Dòng sự kiện:
Lãnh đạo bị bắt, Tổng Bách Hóa không thể công bố BCTC
24/08/2022 06:34:19
Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng đang bị bắt do liên quan đến sai phạm trái phiếu Tân Hoàng Minh và công ty vẫn chưa có người thay thế vì vướng nhiều thủ tục pháp lý.

CTCP Tổng Bách Hóa (mã chứng khoán: TBH) vừa có văn bản gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về việc chưa công bố báo cáo tài chính quý II cũng như báo cáo tình hình quản trị bán niên 2022.

Đối với việc chưa công bố báo cáo tài chính quý II, công ty cho biết Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng bị Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) bắt tạm giam và ra quyết định khởi tố. Công ty này cho biết sự việc của cá nhân Tổng Giám đốc không liên quan đến công ty nhưng gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động liên quan, trong đó có việc hoàn thành nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin theo quy định.

Do vướng nhiều thủ tục pháp lý, TBH vẫn chưa thể hoàn thành thủ tục thay đổi Tổng Giám đốc - người đại diện pháp luật và do đó công ty bị khuyết người đại diện pháp luật để điều hành, quyết định, phê duyệt các nội dung để tiến hành công bố báo cáo tài chính quý II.

Còn đối với báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm, do thiếu vị trí Tổng Giám đốc đồng thời vào cuối tháng 3/2022, ông Hoàng Mạnh Thao, Chủ tịch Hội đồng quản trị cũng đã nộp đơn từ nhiệm. Vì vậy công ty đang gặp nhiều khó khăn trong công tác điều hành, quản lý doanh nghiệp cũng như chưa thực hiện nghĩa vụ báo cáo định kỳ với cơ quan nhà nước.

Văn bản của Tổng Bách Hóa gửi HNX cho biết sẽ rút kinh nghiệm và sẽ công bố kịp thời báo cáo quản trị sau khi hoàn thành việc bầu bổ sung chủ tịch HĐQT.

Công ty Cổ phần Tổng Bách Hóa tiền thân là Tổng công ty Bách hóa, được thành lập năm 1954 với mục đích thành lập các tổng công ty chuyên nghiệp mậu dịch quốc doanh trực thuộc Bộ Công thương.

Tổng Bách Hoá trở thành công ty cổ phần vào năm 2004. Năm 2021 là năm có sự kiện lớn nhất của doanh nghiệp này khi vốn điều lệ của doanh nghiệp này tăng lên 931,17 tỷ đồng, từ mức 31 tỷ đồng. Cụ thể, hồi tháng 2/2021, doanh nghiệp này đã phát hành 90 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược. Trong đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Thanh, đơn vị thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh nắm giữ 96,65% vốn, tương ứng 900 tỷ đồng. 31 tỷ đồng còn lại do các cổ đông khác nắm giữ.

Theo báo cáo tài chính năm 2021, Tổng Bách Hoá hiện có trụ sở tại số 38 Phan Đình Phùng, phường Quán Thánh, Tp.Hà Nội. Công ty hiện có ông Hoàng Mạnh Thao là Chủ tịch HĐQT. Ngoài ra, Tổng Bách Hóa còn có 2 Thành viên HĐQT là ông Nguyễn Mạnh Hùng và bà Trần Thị Thu Thuỷ. Trong đó, ông Hùng là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh. Còn bà Trần Thị Thu Thuỷ là Phó Giám đốc Ban Phát triển và Đầu tư dự án Công ty Cổ phần Cung điện Mùa Đông. Đây đều là các doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh.

Tháng 11/2014, nhóm nhà đầu tư gồm Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh và một số cá nhân đã gửi thông báo, tiến hành gom mua lượng lớn cổ phần của Tổng Bách Hóa với cam kết sẽ cho Tổng Bách Hóa vay vốn để tái cơ cấu, giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tuy nhiên, phải tới tháng 3/2015, khi Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) chào bán 516.060 cổ phần của công ty với mức giá bình quân 23.198 đồng/cổ phiếu, nhóm Tân Hoàng Minh tiếp tục mua toàn bộ số cổ phần này và chính thức trở thành cổ đông chi phối Tổng Bách Hóa.

Trong suốt 6 năm (từ 2014 đến 2019), Tổng Bách Hoá không tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ), phía nhóm cổ đông chi phối cũng tỏ ý tránh việc tổ chức họp với lý do công ty đang trong giai đoạn tái cơ cấu. Đây cũng là giai đoạn mà Tổng Bách Hoá gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, thua lỗ triền miên. Tính đến cuối năm 2019, vốn chủ sở hữu Tổng Bách Hoá âm 264 tỷ đồng và tình hình này kéo dài đến năm 2020 khi công ty tiếp tục lỗ hơn 5 tỷ đồng.

Cuối năm 2020, Tổng Bách Hóa còn bị UBCKNN xử phạt 85 triệu đồng do không báo cáo theo quy định pháp luật.

Tình hình kinh doanh của Tổng Bách Hóa bất ngờ thay đổi vào năm 2021. Theo đó, doanh thu năm 2021 của Tổng Bách Hóa chỉ đạt 4,5 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 22 tỷ đồng năm 2020 nhưng báo lãi đột biến 709 tỷ đồng so với mức lỗ hơn 5 tỷ năm 2020.

Giải trình nguyên nhân, công ty này cho biết năm 2021 đã đầu tư tài chính, chuyển nhượng cổ phần của Công ty Cổ phần Ngọc Viễn Đông và Công ty Cổ phần Cung Điện Mùa Đông. "Do vậy, công ty thu được cổ tức từ Cung Điện Mùa Đông là 257,4 tỷ đồng và khoản lãi từ hoạt động chuyển nhượng cổ phần là 495 tỷ đồng. Điều này dẫn đến lợi nhuận tăng đột biến so với năm 2020", báo cáo của công nêu rõ.

Tại ngày 31/12/2021, tổng tài sản của Tổng Bách Hóa ở mức 1.441 tỷ đồng, tăng 56% so với thời điểm đầu năm nhưng chiếm chủ yếu lại là khoản phải thu dài hạn, đạt hơn 906 tỷ đồng.

Công ty này đã chốt danh sách cổ đông để thực hiện họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 vào ngày 13/6 nhưng chưa thông báo thêm chi tiết thời gian, địa điểm và nội dung họp.

Cổ phiếu TBH của Tổng Bách Hóa đang bị duy trì diện hạn chế giao dịch trên sàn UPCoM vì không công bố thông tin họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 dù đã quá thời hạn theo quy định. Trên sàn chứng khoán, mã này gần như không có thanh khoản.

Tác giả: Trần Thu Thảo

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến