Dòng sự kiện:
Lãnh đạo nhóm Bộ Tứ chuẩn bị gặp mặt lần đầu tại Mỹ
11/09/2021 07:14:01
Theo truyền thông Australia, dự kiến ngày 24/9 tới, lãnh đạo 4 quốc gia thành viên nhóm Bộ Tứ gồm Australia, Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ sẽ lần đầu tiên gặp mặt tại Mỹ.

Báo điện tử The Sydney Morning Herald này 10/9 cho biết, dự kiến vào ngày 24/9 tới, Thủ tướng Australia sẽ cùng 2 nhà lãnh đạo khác của nhóm Bộ Tứ gồm Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Ấn Độ sẽ có cuộc họp trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi tham dự cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên của nhóm Bộ Tứ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tháng 3/2021. Nguồn: Bloomberg.

Truyền thông Australia cho biết, trọng tâm của cuộc họp này là nhằm thuyết phục chính quyền của Tổng thống Joe Biden chuyển trọng tâm sang khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan. Dự kiến trong cuộc gặp sắp tới, các bên cũng sẽ thảo luận về các khoản đầu tư cho hạ tầng cơ sở và phân phối vaccine vốn bị ngưng trệ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Ấn Độ.

Theo truyền thông Australia, mặc dù Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sắp từ chức nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn muốn tổ chức cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của lãnh đạo nhóm Bộ Tứ, có sự tham gia của nhà lãnh đạo mới tại Nhật Bản cùng đảng của Thủ tướng Suga và mục tiêu trong chính sách đối ngoại sẽ giống như người tiền nhiệm.

Trước đó vào tháng 3/2021, 4 nhà lãnh đạo nhóm Bộ Tứ cũng đã có cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên dưới hình thức trực tuyến. Tại cuộc họp, các bên đã thảo luận về sự phối hợp trong việc ứng phó với Covid-19 trong đó có cam kết cung cấp 1 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Nhân chuyến thăm Mỹ tham dự cuộc họp này, Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng dự định sẽ có cuộc hội đàm chính thức đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi đầu năm nay.

Tác giả: Việt Nga

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến