Dòng sự kiện:
Lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra tình hình gạo hàng hóa tại các cảng
18/04/2020 11:18:28
Ngày 17/4, Bộ Công thương ban hành quyết định chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với một số cơ quan để nắm tình hình về lượng gạo hàng hóa tại các cảng phục vụ công tác điều hành xuất khẩu gạo.

Lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra tình hình gạo hàng hóa tại các cảng 

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hạn ngạch xuất khẩu gạo trong tháng 4 là 400.000 tấn, các doanh nghiệp gạo trong nước như "mở cờ trong bụng". Những tưởng đây sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp và người nông dân Việt Nam khi giá lúa gạo châu Á đang đạt đỉnh trong 7 năm qua. Song, những ngày gần đây, việc đăng kí tờ khai hải quan lúc nửa đêm đang làm một số doanh nghiệp hết sức hoang mang.

Nhiều doanh nghiệp đã gửi văn bản kiến nghị lên Bộ Công Thương để phản ánh bất cập như: thương nhân không được thông báo về thời gian bắt đầu tiếp nhận tờ khai xuất khẩu nên không đăng ký được kịp thời, hoặc không tiếp cận được hệ thống (báo lỗi); cá biệt có trường hợp đã đăng ký được nhưng sau đó lại bị mất tờ khai trên hệ thống… 

Bộ Công Thương cũng đã có văn bản số 2683/BCT-XNK ngày 15 tháng 4 năm 2020 gửi Bộ Tài chính triển khai về việc thực hiện hạn ngạch xuất khẩu gạo trong tháng 4 năm 2020, theo đó đã chuyển Bộ Tài chính để xem xét, xử lý theo đúng chức năng, thẩm quyền được giao đối với phản ánh, kiến nghị của các thương nhân xuất khẩu gạo.

Để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại văn bản số 2827/VPCP-KTTH ngày 10 tháng 4/2020 của Văn phòng Chính phủ, theo đó, giao Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án điều hành xuất khẩu gạo trong tháng 5 năm 2020), đồng thời triển khai công tác phối hợp với Bộ Tài chính để thực hiện điểm 3 văn bản số 2827/VPCP-KTTH, Bộ Công Thương quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành.

Theo đó, đoàn kiểm tra sẽ gồm 10 thành viên, do ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương làm trưởng đoàn. Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ làm việc với cơ quan hải quan và một số cơ quan có liên quan để nắm tình hình về lượng gạo hàng hóa tại các cảng, trên cơ sở đó, xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình xuất khẩu gạo tháng 4 năm 2020 và phương án điều hành xuất khẩu gạo trong tháng 5 năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian làm việc từ ngày 20/4 đến ngày 24/4/2020. Sau khi kết thúc nhiệm vụ, đoàn kiểm tra sẽ tự động giải thể.

Về sự việc mở tờ khai xuất khẩu lúc nửa đêm, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã có thông tin báo chí về việc thực hiện xuất khẩu gạo theo Quyết định 1106/QĐ-BTC ngày 10/4/2020 của Bộ Công Thương.

Kể từ 24h ngày 11/4/2020, hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan (VNACCS/VCIS) đã được thiết lập để hoạt động tự động theo nguyên tắc tự động tiếp nhận, tự động trừ lùi số lượng gạo xuất khẩu trong hạn ngạch được phép xuất khẩu theo nguyên tắc tờ khai đăng ký trước sẽ được trừ vào hạn ngạch xuất khẩu trước, ngay sau khi người khai hải quan gửi thông tin tờ khai hải quan đến hệ thống, không có sự can thiệp của công chức hải quan.

Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan tự động dừng tiếp nhận thông tin đăng ký tờ khai hải quan nếu số lượng đăng ký chạm mốc hạn ngạch được phép xuất khẩu trong tháng 4 (là 400.000 tấn).

Qua theo dõi, thống kê của Tổng cục Hải quan trong thời gian từ 24 giờ ngày 11/4/2020 đến 19h34 ngày 12/4 đã có 40 doanh nghiệp đăng ký tờ khai xuất khẩu tại 13 Chi cục Hải quan; số lượng gạo đã đăng ký tờ khai XK là 399.999,73 tấn.

Thu Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến