Dòng sự kiện:
Lập hồ sơ đề nghị UNESCO vinh danh thầy giáo Chu Văn An
11/04/2018 19:43:01
Việc xây dựng hồ sơ khoa học của danh nhân Chu Văn An đề nghị UNESCO vinh danh được giao cho Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Theo thông tin trên báo VnExpress, Phó chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia Đặng Văn Bài cho biết, Việt Nam đang xây dựng hồ sơ khoa học của danh nhân Chu Văn An để đề nghị UNESCO phối hợp tổ chức kỷ niệm 650 năm ngày mất của ông vào năm 2020. 

Tiêu chí của UNESCO khi phê duyệt hồ sơ và tổ chức lễ kỷ niệm là người đó phải có tầm ảnh hưởng trong khu vực, quốc tế; năm kỷ niệm chia hết cho 50. Các lĩnh vực được xem xét mức độ ảnh hưởng của danh nhân gồm: văn hóa, giáo dục, khoa học tự nhiên - xã hội và thông tin (trừ liên quan đến chiến tranh).

Theo PGS Bài, danh nhân Chu Văn An có ảnh hưởng rất lớn tới nền giáo dục Việt Nam, được tôn là Vạn thế sư biểu - người thầy chuẩn mực muôn đời của Việt Nam. Tư tưởng nổi bật của ông là tự học, tự lập, học tập suốt đời và là tấm gương tôn sư trọng đạo... Tuy nhiên, để được thế giới vinh danh, Việt Nam phải chứng minh tư tưởng đó mang hơi thở thời đại, hợp xu hướng quốc tế.

Tượng thờ Tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An tại nhà Thái Học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Trung tâm khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Việc xây dựng hồ sơ khoa học của danh nhân Chu Văn An được giao cho Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). 

Một nguồn tin trên báo Tuổi trẻ cho biết thêm, việc trình hồ sơ khoa học Chu Văn An phải qua nhiều bước.

Bước đầu tiên là lấy ý kiến tham khảo và ủng hộ hồ sơ của các Bộ liên quan. Với hồ sơ danh nhân Chu Văn An cần lấy ý kiến của Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch và Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Tháng 9/2018, cơ quan nhà nước chủ trì lập hồ sơ sẽ nộp cho Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam hồ sơ khoa học của Chu Văn An và văn bản đề xuất việc UNESCO tham gia kỷ niệm ngày mất Chu Văn An.

Sau khi nhận được hồ sơ, Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam phối hợp với Phái đoàn thường trực của Việt Nam bên cạnh UNESCO vận động ít nhất 2 nước ủng hộ hồ sơ của Việt Nam.

Trước 15/1/2019, Ủy ban Quốc gia UNESCO làm Công hàm gửi UNESCO kèm hồ sơ khoa học Chu Văn An và đề xuất về việc kỷ niệm.

Sau đó hội đồng chấp hành UNESCO sẽ xem xét hồ sơ, trình Đại hội đồng UNESCO xem xét vào cuối năm 2019.

Nếu hồ sơ được Đại hội đồng UNESCO thông qua, UNESCO sẽ cùng Việt Nam sẽ tiến hành các hoạt động kỷ niệm 650 năm ngày mất của danh nhân Chu Văn An vào năm 2020.

Danh nhân Chu Văn An (1292-1370) là người làng Quang Liệt, huyện Thanh Đàm, nay là xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Từ nhỏ, Chu Văn An đã nổi tiếng là người học giỏi, ham đọc sách, tính tình cương trực, luôn sửa mình giữ tiết tháo, không cầu danh lợi. Mặc dù học vấn tinh thông nhưng ông không ra làm quan mà mở trường ở quê nhà để dạy học. 

Khi đất nước có quá ít trường học, nhân dân phần lớn thất học, Chu Văn An đã mở trường Huỳnh Cung tại quê nhà để dạy đạo, dạy chữ cho con em nhân dân. 

Dưới thời Trần Minh Tông (1314 - 1329), Chu Văn An được mời ra kinh đô Thăng Long giữ chức Tư nghiệp Quốc Tử Giám, trông nom việc rèn tập sĩ tử tại Quốc Tử Giám và tế lễ tại Văn Miếu, đồng thời dạy Hoàng Thái tử Trần Vượng (sau trở thành vua Trần Hiến Tông).

Thời Trần Dụ Tông (1341 - 1369), tình hình chính trị rối ren, quyền thần lộng hành, Chu Văn An đã dâng Thất trảm sớ xin chém bảy tên gian thần. Rất tiếc, vua không nghe theo, ông treo mũ từ quan về ở ẩn ở núi Phượng Hoàng, xã Kiệt Đặc, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Năm 1370, Chu Văn An qua đời, thọ 79 tuổi. Vua Trần Nghệ Tông vô cùng thương tiếc, ban tên thụy Khang Tiết và cho phối thờ ở Văn Miếu.

Sinh thời, ông được dân chúng ca ngợi về phẩm chất thanh cao và được tôn là Vạn thế sư biểu, nghĩa là người thầy chuẩn mực muôn đời của Việt Nam.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến