Dòng sự kiện:
Lập Sàn giao dịch vàng quốc gia: Sàn vàng ảo sẽ tự hủy diệt
18/05/2016 11:15:42
ANTT.VN – Theo phân tích của một số chuyên gia kinh tế, việc thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia vào thời điểm này là cần thiết, góp phần loại bỏ được sàn vàng ảo, sàn vàng chui, tạo ra môi trường đầu tư lành mạnh, có tính cạnh tranh…

Tin liên quan

Mới đây, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đề xuất NHNN nên sớm thành lập sở giao dịch vàng quốc gia, huy động vàng trong dân để phát triển nền kinh tế. Nhiều chuyên gia kinh tế đã bày tỏ sự đồng tình với đề xuất này.

Trao đổi với PV ANTT.VN, TS.Nguyễn Trí Hiếu khẳng định “đồng tình với đề xuất này”. Ông cho rằng khi tiến hành thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia sẽ tận dụng được số vàng có trong dân bởi thực tế là có số lượng vàng lớn trong dân và chưa được sử dụng có hiệu quả.

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế (Ảnh: vietq.vn)

Ngân hàng Nhà nước nên đứng ra huy động vốn trong quần chúng và phát hành chứng chỉ vàng, rồi dùng số vàng đó để đi vay nước ngoài hoặc chuyển qua Bộ Tài chính cho họ vay, Bộ Tài chính có thể phát hành trái phiếu chính phủ.

TS.Hiếu phân tích, công tác tổ chức và điều hành khi thành lập Sàn giao dịch vàng Quốc gia là một vấn đề lớn vì NHNN chưa bao giờ làm chuyện đó, nhưng NHNN có thể ủy thác cho một số ngân hàng thương mại uy tín để có thể huy động vàng từ dân chúng và phát hành trên danh nghĩa của NHNN.

Ông phân tích thêm, Ngân hàng thương mại sẽ giống như trợ thủ đắc lực của NHNN và phát hành chứng chỉ vàng trên danh nghĩa NHNN, tuy nhiên các ngân hàng thương mại chỉ đóng vai trò làm dịch vụ cho NHNN và chỉ có NHNN được đứng ra huy động vàng nên không có việc các doanh nghiệp huy động vàng, do đó sẽ không xảy ra hệ lụy mất sự cạnh tranh công bằng trên thị trường.

Cùng với đó, khi có Sàn giao dịch vàng quốc gia thì hàng ngàn các sàn giao dịch vàng ảo, sàn giao dịch tự phát trước đây sẽ tự hủy hoại vì Sàn giao dịch quốc gia là nơi thực hiện một cách chính thống, minh bạch nhất, và được các cơ quan chức năng bảo vệ. Điều này có thể đánh giá là điểm sáng trong bối cảnh hiện nay, góp phần ổn định thị trường vàng.  

Bên cạnh đó, chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long cũng đồng tình với quan điểm trên, ông nhận định: “Những bất cập với hoạt động kinh doanh vàng hiện nay đòi hỏi sự cần thiết phải có sàn giao dịch vàng quốc gia”.

PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả

Ông đưa ra một số luận điểm như sau: Thứ nhất, nếu thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia sẽ đồng bộ chuyển hóa tất cả những hoạt động có liên quan đến kinh doanh vàng như giao dịch, thanh toán, lưu trữ… điều này sẽ tăng cường tính minh bạch và thông suốt của thị trường vàng.

Thứ hai, thành lập sàn giao dịch vàng tránh được sự lũng đoạn của thị trường tạo nên sự trật tự, khách quan, công bằng

Thứ ba, thành lập sàn vàng sẽ giảm sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới thì tránh được hiện tượng nhập đột xuất vì hiện nay giá vàng trong nước thấp hơn giá quốc tế nên có hiện tượng xuất lậu.

Thứ tư, tạo được công cụ huy động nguồn lực vàng trong dân, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của toàn bộ người dân và DN kinh doanh vàng, là công cụ quan trọng để nhà nước giám sát và điều hành thị trường vàng.

Tuy nhiên, PGS.TS. Ngô Trí Long cũng lưu ý, phải xem xét thành lập đề án cụ thể, cách thức hoạt động;  xem xét thành viên: Thành viên được vay, thành viên môi giới từng thành viên phải có quy định năng lực tài chính, chuyên môn và các yêu cầu kiểm soát, liệu có cho phép tham gia, phải xem xét sản phẩm giao dịch, hệ thống, phương thức thanh tóa, bảo đảm chất lượng vàng, lưu chữ, bảo quản, quản lý rủi ro…

Đồng thời, Phải thành lập đề án, mô hình, thành lập tổ công tác liên ngành giữa NHNN, phối hợp Bộ Tài chính, Công thương , hoặc UB Chứng khoán nhà nước. Mô hình sàn giao dịch vàng quốc gia sở hữu là của nhà nước , đơn vị kinh doanh độc lập ngân hàng NN có vai trò giám sát, quản lý vi mô… Nhà nước phải giám sát, quản lý, tạo đk thu hút đối tượng tham gia.

Cũng cùng quan điểm ủng hộ thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, TS.Hoàng Đình Minh – Giảng viên ĐH Bách Khoa Hà Nội cho hay, thực tế trên thế giới đã có nhiều quốc gia hoạt động theo mô hình này, khi thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia nếu hoạt động tốt sẽ giống như đòn bẩy tài chính. Điều quan trọng đầu tiên khi thành lập sàn giao dịch vàng là ai sẽ quản lý?, quản lý như thế nào?...

Ưu điểm của sàn giao dịch ai cũng nhìn thấy được như tăng được lương vốn huy động kinh tế, loại bỏ được sàn vàng ảo, sàn vàng chui, tạo ra môi trường đầu tư lành mạnh, có tính cạnh tranh và có sự quản lý của nhà nước, nhà nước sẽ có thêm nguồn thu từ phí và thuế từ giao dịch ở sàn vàng đó.

Tuy nhiên, “phải có cơ chế quản lý để hạn chế được rủi ro của sàn vàng, vì nếu không cẩn thận khi lập sàn giao dịch vàng sẽ có hoạt động giống như ngân hàng ngầm, ngầm không phải là xấu mà nó sẽ như một đòn bẩy tài chính nhưng nếu nó sập thì rất kinh khủng” – Ông Minh nói.

Đồng thời cũng phải bàn đến quy mô sàn vàng sẽ như thế nào? nếu nhỏ quá sẽ có những nhà đầu tư lớn họ sẽ lũng đoạn thị trường; thứ hai đối tượng được tham gia vào sàn vàng đó là ai?, ngoài các nhà đầu tư cá nhân thì các định chế chính thì định chế dạng như thế nào thì mới có thể được tham gia vào sàn vàng đó…

TS.Minh cũng phân tích thêm về phía người dân, khi thành lập sàn giao dịch thì sẽ được pháp luật bảo vệ, không giống như khi tham gia vào các sàn vàng ảo, thêm nữa môi trường đầu tư có tính an toàn cao không phải đầu tư chui, ở đây nhà nước đứng ra làm trọng tài sẽ nâng cao tính minh bạch trong đầu tư và hạn chế các rủi ro, không để vốn chết, vốn đọng ở trong dân.

Thiên Di - Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến