Lấp sông Đồng Nai làm dự án: Chủ đầu tư dự kiến bán căn hộ giá 30 triệu/m2
25/03/2015 21:15:12
ANTT.VN – Mới đây, các thành viên Mạng lưới sông ngòi Việt Nam đã đưa ra đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai rút giấy phép xây dựng “Dự án Cải tạo cảnh quan và Phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” mà chủ đầu tư Toàn Thinh Phát dự kiến bán 30 triệu đồng/m2 đất thương phẩm sau khi hoàn thành giai đoạn 2.

Tin liên quan

 

Dự án chiến lược tương lai của Toàn Thịnh Phát

Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2013 – 2017 thì thời kỳ 2015-2017 của Toàn Thịnh Phát sẽ thực hiện chiến lược bền vững, tập trung nguồn lực cho các dự án trọng điểm, gia tăng năng lực cạnh tranh thông qua việc tạo sự khác biệt, một trong số đó là Dự án cải tạo và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai – The Pegasus Riverside.

Dự án này theo đánh giá của UBND tỉnh Đồng Nai là một trong bốn dự án trọng điểm cải tạo cảnh quan, môi trường và chỉnh trang đô thị được UBND tỉnh phê duyệt và là một trong 16 công trình trọng điểm, cấp thiết của tỉnh Đồng Nai, hướng tới kỷ niệm 25 năm TP Biên Hòa được công nhận đô thị loại 2 vào năm 2018.

Dự án The Pegasus Riverside ven sông Đông Nai là một trong hai dự án chiến lược của Toàn Thịnh Phát giai đoạn tới

Tại lễ động thổ Dự án ngày 17/09/2014, ông Huỳnh Phú Kiệt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cho biết:  “Sau gần 3 năm nghiên cứu và triển khai các thủ tục đầu tư, ngày 21/7/2014, UBND tỉnh đã có QĐ số 2230/QĐ-UBND chấp thuận đầu tư và ngày 15/9/2014, UBND tỉnh có QĐ số 2827/QĐ-UBND giao đất cho chủ đầu tư triển khai dự án”.

Dự án dự kiến được triển khai xây dựng trong 9 năm, kinh phí đầu tư 2.200 tỉ đồng, khi hoàn thành sẽ góp phần rất lớn vào việc cải tạo cảnh quan, môi trường, tăng nhiều diện tích công viên và cây xanh, đồng thời phát triển thêm nhiều dịch vụ tiện ích công cộng cho người dân thành phố Biên Hòa. Cụ thể, giai đoạn 1 (2013 – 2016), kinh phí 416 tỉ đồng, giai đoạn 2 (2016 – 2019), kinh phí 800 tỉ đồng và giai đoạn 3 (2019 - 2022) dự kiến kinh phí 984 tỉ đồng.

Sau một thời gian tiến hành san lấp mặt bằng, thời gian gần đây dự án có sự quan tâm của dư luận và công luận rất lớn vì những nghi ngại ảnh hưởng đến môi trường sinh thái ven sông Đồng Nai cùng những hệ lụy khó có thể đo lường được của dự án khi tác động đến dòng chảy con sông đi qua 11 tỉnh thành phía Nam.

Trong báo cáo thường niên năm 2013 của Toàn Thịnh Phát, Dự án với quy mô 8,4 ha gồm nhiều khu nhà phố, khu chung cư và căn hộ cao cấp cho thuê, khách sạn 3-5 sao, khu trung tâm thương mại… khi hoàn thành sẽ góp phần đáng kể trong việc cải tạo cảnh quan thay đổi diện mạo TP Biên Hòa – xứng tầm là “Thành phố dòng sông”.

Sau khi khánh thành dự án The Pegasus Plaza vào cuối năm 2013, Toàn Thịnh Phát tự tin với vị thế ngày càng được khẳng định tại Đồng Nai. Trong kế hoạch triển khai lĩnh vực đầu tư năm 2014 của Toàn Thịnh Phát, doanh nghiệp này tập trung triển khai dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”, bán hàng sớm trong năm 2014 thông qua hình thức bán sỉ hoặc hợp tác đầu tư.

Mới đây nhất, ngày hôm qua (23/03), Tổ chức Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VNR) đã phát đi thông cáo báo chí bày tỏ những lo ngại về việc thực hiện dự án xây dựng ven sông Đồng Nai của công ty Toàn Thịnh Phát.

VNR bày tỏ những lo ngại về tác động môi trường của Dự án

Theo VNR, mặc dù dự án này đã được UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt quy hoạch 1/500 và chấp thuận đầu tư (Quyết định số 2230/QĐ-UBND ngày 21/7/2014) dưới một hình thức công trình cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị nhưng thực chất đây là một hoạt động xây dựng lấn chiếm và tạo nên hạ tầng lớn cản trở dòng chảy, nắn dòng sông, chiếm mặt nước tự nhiên trên sông, chảy tự nhiên của con sông Đồng Nai mà hậu quả sẽ làm suy giảm chất lượng nguồn nước, tăng nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ, gây xói lở bờ sông.

“Lấp sông Đồng Nai”, Toàn Thịnh Phát được gì?

Dẫn lời một bài báo được đăng tải trên trang web của công ty Toàn Thịnh Phát “nếu dự án hoàn thành người dân Biên Hòa sẽ có công viên cây xanh, quảng trường, phố đi bộ - những công trình phúc lợi công cộng mà Biên Hòa hiện nay rất thiếu. Bên cạnh đó, sẽ là các khu phức hợp thương mại, nhà ở, trung tâm mua sắm - cũng là những điểm mà thành phố đang vươn lên đô thị loại I như Biên Hòa rất cần. Những điều bất tiện mà dự án đem lại chắc chắn là có, như: ồn ào, bụi bặm, ảnh hưởng đến doanh thu của một số hộ kinh doanh ven sông lâu nay... trong quá trình thực hiện dự án. Nhưng xét trên tổng thể, rõ ràng lợi ích mà hơn 1 triệu người dân Biên Hòa được thụ hưởng vẫn cao hơn. Vì vậy, những ai chỉ nhắm vào những tiểu tiết, những lợi ích nhỏ để bác bỏ những lợi ích lớn hơn chính là đang không công bằng với Biên Hòa”.

Và đó cũng chỉ là một mặt được, lợi ích của Toàn Thịnh Phát dự kiến thu được từ Dự án này còn có lợi ích kinh tế lên đến hàng trăm tỷ đồng nếu việc xây dựng hoàn tất.

Dự kiến doanh thu, lợi nhuận của Dự án "Cải tạo và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai

(nguồn: Báo cáo thường niên 2013 Toàn Thịnh Phát)

Cũng trong báo cáo thường niên năm 2013 được phát hành vào tháng 4/2014 của doanh nghiệp này, Dự án được các nhà khoa học khẳng định “lấp sông Đồng Nai” sẽ mang về lợi ích thương phẩm tạo doanh thu 555 tỷ đồng và lợi nhuận 200 tỷ đồng trong vóng 3 năm kể từ 2015-2017 khi triển khai bán hàng giai đoạn 1 với thương phẩm 1 ha gồm 108 căn phố liền kề.

Sau đó, giai đoạn 2 từ 2017-2020 gồm căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ (đất thương phẩm 15,4ha), khách sạn 4-5 sao (đất thương phẩm 4,3ha) và văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ (đất thương phẩm 6,8ha) với mức lợi nhuận kỳ vọng 260 tỷ đồng tính trên giá bán bình quân 30 triệu đồng/m2.

Tính đến thời điểm này là gần cuối tháng 3/2015, sắp hết hạn 90 ngày cho các doanh nghiệp công bố các báo cáo tài chính nhưng hầu như các con số kết quả hoạt động kinh doanh của Toàn Thịnh Phát vấn được “ém” khá kỹ. Trên trang web chính thức của công ty, các báo cáo có danh mục cụ thể nhưng không kèm thông tin, số vốn đầu tư của doanh nghiệp này cho The Pegasus Riverside vẫn là một con số khiến dư luận quan tâm.

Liệu rằng sau những nghi ngại và lời cảnh báo của các thành viên thuộc Tổ chức Mạng lưới sông ngòi Việt Nam đưa ra “đề nghị UBND Tỉnh Đồng Nai rút lại quyết định cấp phép xây dựng dự án“Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” và đề nghị Cty CP đầu tư - kiến trúc - xây dựng Toàn Thịnh Phát dừng mọi hoạt động xây dựng” sẽ ảnh hưởng thế nào đến tương lai của Toàn Thịnh Phát?

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến