Dòng sự kiện:
Lật tẩy chiêu trò 'cò' chạy việc ở Huế: Đối mặt!
27/03/2018 14:51:51
Bằng những chiêu trò 'nổ' có các mối quan hệ, thành tích xin việc, nêu những khó khăn nếu người xin việc không có sự giúp đỡ, một sinh viên mới ra trường đã suýt sập bẫy của 'cò' xin việc.

Những chiêu trò tạo sự tin tưởng…

Mặc dù nhiều đối tượng "cò" chạy việc  đã bị cơ quan chức năng vạch trần bộ mặt lừa đảo nhưng hăàng năm, do nhu cầu tìm kiếm việc làm gia tăng, không ít người nhà sinh viên vẫn phải nếm “trái đắng" trước những chiêu trò của chúng.

Nguyên nhân do đâu? Do bức thiết nhu cầu công việc hay những chiêu trò thủ đoạn của các đối tượng "cò" ngày càng tinh vi, gian xảo?

Nhiều nạn nhân của "cò" chạy việc chia sẻ, những người đứng ra trung gian xin việc thường được người khác giới thiệu, hoặc nếu không chúng sẽ tự tìm đến khi người cần việc đã nộp đơn vào nơi đang xét tuyển.

Nhiều trường hợp "cò" chạy việc đã bị cơ quan chức năng phanh phui.

PV ANTT đã liên hệ và cùng đồng hành với một sinh viên tên Diệu Anh (tên nhân vật đã được thay đổi) vừa mới ra trường đang chuẩn bị dự thi xét tuyển viên chức vào một sở ban ngành ở Thừa Thiên – Huế và ghi nhận chia sẻ trên của các nạn nhân là hoàn toàn có cơ sở.

Bởi sau khi nộp hồ sơ xét tuyển vào 1 vị trí viên chức tại Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế thì không lâu sau, Diệu Anh nhận được cuộc gọi của 1 người phụ nữ lạ có ý "giúp đỡ" đảm bảo Diệu Anh 90% trúng tuyển.

Để tạo sự tin tưởng, người phụ này đã hẹn Diệu Anh tại nhà riêng trên đường Đ.H.T, TP Huế vào tối ngày 19/1. Để nắm rõ sự việc, trong vai người nhà, PV đã cùng Diệu Anh đến gặp người phụ nữ lạ này…

Tại buổi nói chuyện, với chất giọng miền Bắc, người phụ nữ xưng tên H. cho hay, biết thông tin về Diệu Anh là do một người bạn là thầy P.P.P từng dạy ở trường Đại học nơi Diệu Anh học giới thiệu.

Đồng thời, người phụ nữ này tỏ ra khá am hiểu vị trí mà Diệu Anh đang nộp hồ sơ xét tuyển. “Bên Sở con dự thi nộp hồ sơ rất nhiều với 14 đứa ở vị trí con, 20 đứa vị trí còn lại nhưng chỉ ưu tiên nam, trường hợp đặc biệt lắm mới tuyển nữ. Theo kế hoạch thì cuối tháng này thi, trước Tết âm thì có quyết định, muộn lắm sau Tết là con có thể đi làm… Thứ 2 này con có tài liệu ôn thi. Gọi là thi nhưng chỉ là hình thức, dù con có giỏi đến mấy đi nữa cũng không đậu”, bà H. nói với giọng nghiêm trọng.

Tiếp đó, bà H. hạ giọng cho biết về mối quan hệ: “Trong 2 suất ở Sở thì 1 suất của người nhà cô ở bên Sở Nội vụ. Bên đó, L. phó giám đốc phụ trách tuyển dụng là cháu cô. Vì người nhà nên họ mới lấy 150 triệu, cháu mà ra ngoài thì cũng phải 300 triệu. Để vào cháu cũng thi tuyển, cũng phỏng vấn và khả năng thành công là 90%, ai nói 100% là nói láo”.

Để tạo sự an tâm cho Diệu Anh, người phụ nữ này tỏ ra tiếc nuối cho biết, đáng lẽ suất dành cho Diệu Anh là của một người cháu nhưng người này đã xin được việc ở Đà Nẵng.

Không dừng lại, bà H. tiếp tục kể về thành tích xin việc của mình, đó là một trường hợp tên M. từng được bà xin việc thành công ở ngân hàng N. ở thị xã Hương Thủy.

Bà H. tại buổi nói chuyện với Diệu Anh.

"Cô quan hệ rộng, người thật việc thật mới dám mời con đến nhà… Con cứ suy nghĩ đi, nếu đồng ý gửi trước cô 100 triệu, đến khi có quyết định thì gửi thêm 50 triệu. Nếu không trúng, cô trả lại hết tiền cho con", bà H. hứa hẹn.

Trước những lời nói có vẻ như rất thuyết phục, rất thật đó, Diệu Anh chăm chú lắng nghe và ra hiệu thắc mắc với PV, đây có thể không phải lừa đảo.

Đoạn chia tay, bà H. nhắc khéo: "Thời gian đang gấp gáp nên con quyết định nhanh lên".

Lật mặt!

Để kiểm tra trước những thông tin bà H. nói, ngay sau đó, Diệu Anh đã liên lạc với thầy P.P.P, giảng viên trường đại học nơi mình từng theo học. Tuy nhiên, thầy P. cho biết, không quen biết với ai tên H. làm ở bệnh viện.

Tiếp tục kiểm tra người tên L. mà bà H. nói là cháu đang làm PGĐ Sở Nội vụ, PV đã liên lạc với người cùng tên và chức vụ ở sở này thì người này cũng cho hay không hề quen biết bà H., đồng thời cho biết, không còn làm công tác tuyển dụng từ lâu.

Về thông tin bà H. nói, hàng chục bộ hồ sơ dự thi tuyển vào 2 vị trí viên chức ở Sở Thông tin và Truyền thông nhưng đến ngày 23/1, danh sách đã được phía sở công bố chỉ 6 thí sinh dự xét tuyển. Đồng thời lịch phỏng vấn xét tuyển kéo dài đến ngày 23/3.

Tất cả những thông tin trên đều được công khai minh bạch trên Cổng thông tin điện tử của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Tuy nhiên, những ngày sau đó, Diệu Anh tiếp tục nhận điện thoại của bà H. hỏi về quyết định có gửi tiền trước sau thời gian suy nghĩ...

(Còn nữa)
Lê Kông
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến