Dòng sự kiện:
Giả mạo quỹ Qatar để bán tòa nhà Keangnam tại Hà Nội
15/05/2015 13:51:41
ANTT.VN -Thương vụ mua bán tòa nhà Keangnam Landmark Tower tại Hà Nội đang lộ tẩy những dấu hiệu gian dối...

Tin liên quan

Bahn Joo-hyun, Giám đốc quản lý của một công ty bất động sản New York bị nghi ngờ gian lận trong khi phụ trách bán Keangnam Landmark 72, tòa nhà cao nhất được xây dựng tại Việt Nam. Ông bị cáo buộc đã làm giả một lá thư từ phía người mua tiềm năng, quỹ đầu Qatar QIA.

Ông đã đưa cho Keangnam một bức thư trong đó thể hiện về cơ bản thương vụ với QIA đã được thực hiện.

"Chúng tôi đang chờ giám đốc điều hành và Hội đồng quản trị của QIA đã sơ bộ đồng ý phân bổ kinh phí cho giao dịch này”, trong thư viết. “QIA dự kiến ​​sẽ tiến hành hợp đồng vào cuối tháng để tránh những điều không mong đợi có thể xảy ra”.

Keangnam Enterprises đã chuyển lại các tài liệu cho các chủ nợ vào hồi tháng Ba.

Tuy nhiên, Qatar Investment Authority (QIA) phủ nhận về lá thư đó.

"Hoàn toàn là giả mạo”, một quan chức của QIA cho biết. "Họ thậm chí đã làm giả chữ ký của tôi và chúng tôi thậm chí còn không biết phía bán Keangnam".

Việc xây dựng tòa nhà Landmark 72 được hoàn thành vào năm 2011. Tòa nhà 72 tầng này cao 330 m và tổng diện tích là 610.000 m2. Được biết, Keangnam Enterprises đã đầu tư 1,1 tỷ USD cho công trình phức hợp này.

Trong năm 2013, tập đoàn này đã quyết định bán đi nhằm giảm bớt những khó khăn về mặt tài chính.

Ban Ki-sang, từng là cố vấn cao cấp của tập đoàn trong bảy năm. Khi Keangnam Enterprises quyết định bán đi tòa nhà, ông đã đưa ra đề nghị tập đoàn trao quyền độc quyền bán tòa nhà này cho con trai mình là Bahn Joo-hyun. Và khi được ông báo cáo rằng QIA có quan tâm tới việc này, Keangnam đã trao cho Bahn Joo-hyun trước 600 triệu won với điều kiện phải có được thư của phía QIA thể hiện muốn mua tòa nhà.

E-mail trao đổi giữa QIA và Bahn Joo-hyun sau khi được JTBC công bố hôm thứ Tư cũng đã ủng hộ phía QIA.

"Như bạn có thể tưởng tượng, chúng tôi đã rất ngạc nhiên vì điều này rõ ràng là không đúng sự thật". Trong một e-mail từ QIA viết: "Như trong email để trao đổi trước đó, chúng tôi đã từ chối thỏa thuận này và đã không tiếp tục việc thảo luận từ đó."

Tuy nhiên, ông Bahn Joo-hyun đã từ chối trả lời câu hỏi của JTBC và cho biết thỏa thuận này hiện vẫn đang được đàm phán.

Khi phía tập đoàn lên tiếng phàn nàn về việc quá trình bán bị trì hoãn, ông Bahn đã khẳng định qua các cuộc điện thoại và email rằng Tổng thư ký Liên hợp quốc đã nói về Landmark 72 trong một gặp với lãnh đạo cấp cao của Qatar. Ông thậm chí còn đưa ra thời gian và địa điểm họp.

Thanh Hương (Theo Korea JoongAng Daily)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến