Dòng sự kiện:
Lên xứ Lạng rộ mùa na chín
24/08/2015 10:57:48
ANTT.VN – Những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9 khắp nơi rộ lên các hàng na dai thơm ngon, chắc thịt. Không phải ai cũng biết rằng loại trái cây này có nguồn gốc từ dãy núi đá vôi nghèo khó - huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Tin liên quan

Chạy dọc theo Quốc lộ 1A, tới huyện Chi Lăng - nơi được coi là thủ phủ của na xứ Lạng. Nếu không để ý khách đi đường chỉ thấy vùng núi đá vôi xanh thẫm một màu át đi màu đen của sườn núi đá tai mèo. Đó chính là màu lá của hàng trăm ngàn cây na vươn mình từ các khe đá.

Người dân nơi đây kể cây na chỉ cần được cắm xuống giữa các lớp đá tai mèo là có thể lớn lên. Nhưng để cho quả sai và ngon ngọt, người trồng phải đều đặn bón phân, tỉa cành, thụ phấn nhân tạo cho na.

Nghề trồng na ở xứ Lạng chủ yếu tập trung tại 2 huyện Hữu Lũng và Chi Lăng. Tại đây: Người người trồng na, nhà nhà trồng na. Mỗi gia đình trung bình có 500 - 1000 gốc. Na chín thường rất rộ, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng là hết. Khi trái bắt đầu ương là vào mùa thu hoạch.

Mùa thu hoạch na hái không xuể, nhà nào cũng phải thuê thợ trẩy na, gánh na, rồi đưa theo ròng rọc xuống chân núi.

Na được trồng trên triền núi cao, sau khi thu hoạch được đưa xuống bằng ròng rọc giúp bà con bớt nhiều công sức. Dây cáp để tời na xuống núi là hai đoạn dây song song móc vào vành xe đạp.

Hai sọt na được đu xuống, dây cáp lại kéo hai sọt rỗng lên. Cứ thế, na được vận chuyển nhanh chóng, an toàn xuống tận chân núi cách đỉnh hàng trăm mét thẳng đứng. Na bán tại chân núi giá khoảng 15.000 – 25.000/kg, tùy từng loại.

Tại chợ na Đồng Bành – điểm trung chuyển na lớn nhất Chi Lăng, những sọt ra quả nào cũng mắt căng tròn, xanh như ngọc, chưa ăn đã thấy ngọt lịm nơi đầu lưỡi.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến