Hục hặc với Ukraine, Nga dự trữ lượng vàng kỷ lục
14/11/2014 10:29:21
ANTT.VN - Chính phủ Vladimir Putin đang chủ trương dự trữ một lượng lớn vàng. Hiện giờ số lượng kim loại quý này trong quốc khố Nga đã tiến đến con số kỉ lục 1150 tấn. Số dự trữ này sẽ là “tấm đệm dày” để nâng đỡ cho nền kinh tế Nga, bù đắp lại thảm cảnh sụt giảm của đồng rúp từ đầu năm đến giờ.

Tin liên quan

Nga đang lợi dụng giá vàng giảm để tích trữ thêm một lượng lớn cho ngân hàng Trung ương. Hành động này nhăm chuẩn bị cho một trận chiến kinh tế lớn và khắc nghiệt với phương Tây.

Các ngân hàng TW trên thế giới đã dự trữ thêm 93 tấn kim loại quý này chỉ trong quý 3 năm nay (Ảnh: Reuters)

Những nghiên cứu mới nhất từ Ủy Ban Vàng Thế giới cho thấy điện Kremlin đã tích thêm khoảng 55 tấn kim loại quý này – lớn hơn số vàng của bất kỳ quốc gia nào- trong vòng 3 tháng trong tình trạng giá vàng suy yếu.

Chính phủ Vladimir Putin đang chủ trương dự trữ một lượng lớn vàng. Hiện giờ số lượng kim loại quý này trong quốc khố Nga đã tiến đến con số kỉ lục 1150 tấn. Số dự trữ này sẽ là “tấm đệm dày” để nâng đỡ cho nền kinh tế Nga, bù đắp lại thảm cảnh sụt giảm của đồng rúp từ đầu năm đến giờ. Đồng tiền của Nga đã phải chịu sức ép mạnh mẽ kể từ khi Mỹ và Châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt cùng lúc giá dầu giảm cũng gây tổn thương cho nền kinh tế vốn dựa vào xuất khẩu năng lượng này. Lợi nhuận từ kinh doanh dầu lửa và khí đốt chiếm hơn 45% thu nhập GDP của Nga.

Việc giá vàng thế giới giảm gần đây cũng là động lực cho các ngân hàng Trung ương trên thế giới có xu hướng tích trữ kim loại quý này. Gần 93 tấn vàng đã được các ngân hàng TW mua chỉ trong quý3 năm nay. Báo cáo của Ủy ban Vàng Thế giới cho biết nguyên nhân của việc này là sự kết hợp của những áp lực chính trị và những nỗ lực của các quốc gia mong muốn thoát khỏi ảnh hưởng của đồng USD .

Đến cuối năm nay, các ngân hàng TW có thể sẽ dự trữ đến 500 tấn vàng theo những thống kê lượng mua gần đây của Ủy ban này.

Ông Hewitt, đại diện Ủy ban cũng cho biết các ngân hàng TW đã quyết tâm tăng dự trữ vàng từ năm 2009. Trong trường hợp của Nga, ông cho rằng đây là dấu hiệu của những rủi ro chính trị đang tăng dần kể từ khi Nga quyết định sát nhập bán đảo Crimea và “gây hấn” với Ukraine cũng như phương Tây.

Ủy ban Vàng Thế giới cho biết nhu cầu mua vàng trên toàn cầu đã giảm 2% xuống còn 929 tấn trong quý 3 bởi Trung Quốc, thị trường mua vàng lớn nhất đã có dấu hiệu chũng lại. Nhu cầu mua trang sức tại Trung Quốc trong quý 3 cũng giảm 39% xuống còn 147 tấn, cho thấy niềm tin người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đã có dấu hiệu suy yếu.

Tuy nhiên, nhu cầu kim loại quý này tại Ấn Độ tại tăng vọt mạnh mẽ kể từ cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Nhu cầu trang sức tại nền dân chủ đông dân nhất thế giới này đã nhảy lên 60% lên 183 tấn trong quý 3 năm nay.

Giá vàng đã giảm thêm khoảng 7% kể từ tháng 10 và đang được giao dịch tại mức 1,160 USD một ounce. Giá kim loại quý này đã nhích lên một chút sau khi chạm đáy trong 4 năm tuy nhiên sức mua và niềm tin của thị trường vẫn còn khá yếu- theo như Ủy ban Vàng Thế giới đánh giá.

Tú Anh (theo Telegraph)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến