Dòng sự kiện:
Liên đoàn Arab hoan nghênh G20 kết nạp Liên minh châu Phi
11/09/2023 11:18:49
Tổng Thư ký AL đánh giá quyết định của G20 là "bước đi tích cực" sẽ mang lại lợi ích chung cho cả hai bên và góp phần củng cố vai trò của các nước châu Phi trong phát triển kinh tế toàn cầu.

Các đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 9/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10/9, Liên đoàn Arab (AL) đã hoan nghênh việc Nhóm Các Nền Kinh tế Phát triển và Mới nổi Hàng đầu Thế giới (G20) cấp tư cách thành viên thường trực cho Liên minh châu Phi (AU), đồng thời bày tỏ hy vọng rằng AL cũng sẽ có được tư cách này.

Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit đánh giá quyết định trên của G20 là "bước đi tích cực" sẽ mang lại lợi ích chung cho cả hai bên và góp phần củng cố vai trò của các nước châu Phi trong phát triển kinh tế toàn cầu.

Ông nhấn mạnh tư cách thành viên G20 sẽ giúp nâng cao năng lực của châu Phi trong việc góp phần giải quyết các vấn đề then chốt toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng và lương thực cùng nhiều vấn đề khác.

Tổng Thư ký Aboul-Gheit cũng bày tỏ hy vọng đề nghị của AL về việc gia nhập G20 sẽ sớm được chấp thuận.

Trước đó, tại lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Thường niên G20 diễn ra ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ ngày 9/9, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thông báo G20 đã đạt được đồng thuận về việc cấp tư cách thành viên thường trực cho AU.

Trong 7 năm qua, AU đã tích cực vận động để có được tư cách này. Quyết định kết nạp liên minh của hơn 50 quốc gia châu Phi là một sự công nhận đáng kể về khả năng toàn cầu hóa ngày càng tăng của châu Phi.

G20 là một diễn đàn liên chính phủ bao gồm thành viên từ 19 nước công nghiệp phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới cùng Liên minh châu Âu (EU).

G20 đại diện cho khoảng 85% tổng sản phẩm toàn cầu, hơn 75% kim ngạch thương mại thế giới và khoảng 70% dân số trên địa cầu.

Trong khi đó, AU có tổng cộng 55 thành viên nhưng hiện có 6 quốc gia dưới sự điều hành của chính quyền quân sự đang bị đình chỉ hoạt động.

Các nước AU có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 3.000 tỷ USD và dân số hơn 1,4 tỷ người./.

Tác giả: Văn Khoa

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến