Dòng sự kiện:
Liệu bitcoin có còn được coi là 'vàng kỹ thuật số'?
26/02/2022 09:00:06
Bất ổn địa chính trị và và lạm phát tăng cao tác động đến giá tiền điện tử, đồng thời khiến hoạt động đầu tư vào đồng bitcoin sụt giảm.

Đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin. Ảnh: AFP/TTXVN

Giá bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần hôm 22/2 sau khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang.

Bitcoin thường được những người ủng hộ gọi là “vàng kỹ thuật số”. Thuật ngữ này đề cập đến ý tưởng rằng bitcoin có thể trở thành tài sản dự trữ có giá trị tương tự như vàng, một loại tài sản không liên quan đến các thị trường tài chính khác, như chứng khoán.

Các nhà đầu cơ bitcoin cũng coi đồng tiền điện tử này như một tài sản “trú ẩn an toàn”, có thể đóng vai trò như một hàng rào chống lại sự bất ổn kinh tế toàn cầu và giá cả ngày càng tăng, điều làm giảm sức mua của các loại tiền tệ như USD.

Do lạm phát ở mức cao kỷ lục, các nhà đầu tư kỳ vọng đây sẽ là thời điểm bitcoin "tỏa sáng". Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, giá tiêu dùng trong nước trong tháng 1/2022 đã tăng cao nhất kể từ tháng 2/1982.

Tuy nhiên, đồng tiền điện tử này đã mất gần 50% giá trị kể từ khi đạt mức cao nhất gần 69.000 USD vào tháng 11/2021. Điều đó khiến các nhà phân tích đặt ra câu hỏi liệu coi bitcoin như một dạng “vàng kỹ thuật số” có còn đúng hay không.

Trả lời phỏng vấn CNBC, Vijay Ayyar, phó chủ tịch phát triển doanh nghiệp và quốc tế tại sàn giao dịch tiền điện tử Luno, cho rằng vấn còn quá sớm để bitcoin được xếp vào danh mục “vàng kỹ thuật số”.

Nơi trú ẩn an toàn hay tài sản rủi ro?

Sự sụt giảm mới nhất của bitcoin diễn ra song song với sự biến động trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Giá bitcoin ngày càng “neo theo” các động thái trên thị trường chứng khoán, trong đó mối tương quan giữa bitcoin và chỉ số S&P 500 đang gia tăng.

Các chuyên gia cho biết tiền điện tử ngày càng liên kết chặt chẽ hơn với các mảng đầu cơ khác của thị trường như cổ phiếu công nghệ, vốn đang giảm, do lo ngại rằng mức định giá cao có thể sụt giảm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác bắt đầu tăng lãi suất và rút dần các gói kích cầu.

Chris Dick, một nhà giao dịch định lượng tại nhà sản xuất thị trường tiền điện tử B2C2, nói với CNBC rằng mối tương quan giữa tiền điện tử và cổ phiếu đã tăng cao trong vài tháng qua về cả tin tức vĩ mô liên quan đến lạm phát và tình hình địa chính trị Nga-Ukraine.

Theo ông, mối tương quan này cho thấy rằng đồng bitcoin đang hoạt động như một tài sản rủi ro vào lúc này, không phải là nơi trú ẩn an toàn mà nó đã được giới thiệu cách đây vài năm.

Thực tế, gần đây vàng đã hoạt động tốt hơn so với đồng bitcoin. Giá vàng giao ngay đã đạt mức cao nhất kể từ ngày 1/6/2021 hôm 22/2, lên tới 1.913,89 USD/ounce./.

Tác giả: Minh Hằng

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến