Dòng sự kiện:
Lình xình tranh chấp giữa 2 đại gia bất động sản Đà Nẵng
05/10/2018 07:54:00
2 doanh nghiệp bất động sản đã khiếu nại nhau lên đến các cơ quan Trung ương suốt nhiều năm liền. Sự việc vẫn còn nhiều uẩn khúc.

Như tin chúng tôi đã đưa, mới đây, tại họp báo của UBND tỉnh Quảng Nam, các vấn đề đầu tư các dự án BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) được các phóng viên đưa ra đề nghị cơ quan chức năng giải đáp.

Trong đó, dự án của công ty Bách Đạt (làm 1.9km đường đổi lấy 105 ha đất) được báo chí đã đề cập đến rất nhiều trong thời gian qua. Theo ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, tỉnh quản lý rất chặt các vấn đề này.

Ông Toàn giải thíc như sau, trong 105 héc ta này là đất chưa sạch, đất có nhà dân. Bách Đạt sau đó đã bỏ ra trên 400 tỷ đồng thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng theo phương án được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt. Đến hôm nay, hội đồng định giá tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt mức thu tiền sử dụng đất và giao cho nhà đầu tư tổng diện tích 47/105 héc ta. Số tiền sử dụng đất phải nộp sau khi trừ chi phí đầu tư hạ tầng, giải phóng mặt bằng... là 50 tỷ đồng. Số diện tích đất còn lại hiện đang thực công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, hiện chưa đề xuất giá đất cho nhà đầu tư...

Phó Chủ tịch Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn giải thích về các vấn đề dự án BT gây xôn xao dư luận

Vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng phân tích rằng, trong diện tích 47 ha đất mà chính quyền giao cho công ty Bách Đạt An này, thì cơ cấu sử dụng đất như sau: Diện tích đất khai thác là 26 ha (56%), diện tích thương mại, dịch vụ là 300 ngàn m2 (0.6%) còn lại là đất bố trí tái định cư, đất hạ tầng công cộng (43%). Như vậy, trong diện tích đất đã giao, nhà đầu tư chỉ được phép thu tiền sử dụng 26 ha, chứ không phải như dư luận hiểu nhầm là toàn bộ phần đất (105 ha).

Tiến hành tìm hiểu sự việc, liên quan đến công ty Bách Đạt, hiện doanh nghiệp này đang vướng vào một vụ tranh cấp dai dẳng về góp vốn làm ăn trong nhiều năm qua với công ty Gia Trần (cùng trụ sở ở TP Đà Nẵng). Nhiều đơn thư tố cáo đã được gửi lên tận văn phòng Chính phủ, bộ Công an...

Nguồn cơn sự việc bắt đầu từ năm 2011, theo Quyết định số 1288/QĐ-UBND ngày 26/4/2011, Bách Đạt được UBND tỉnh Quảng Nam chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư khu đô thị số 7B Điện Nam- Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) có diện tích 25 ha.

Tiếp tục, Bách Đạt đã ký Hợp đồng số 01/2011/HĐTTHTĐT-KĐT7B với Gia Trần để hợp tác khai thác dự án trên. Tuy nhiên, trong quá trình hơp tác, 2 bên nảy sinh mâu thuẫn từ vấn đề góp vốn, đóng tiền thi công cơ sở hạ tầng.

Năm 2014, Gia Trần đòi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Cùng thời điểm này, doanh nghiệp này bắt đầu gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo Bách Đạt nhiều nội dung. Về phần mình, Bách Đạt phủ quyết các tố cáo này, cho rằng vô lý, vu khống.

Bộ Công an sau đó đã vào cuộc điều tra. Tại thông báo số 08/C44-p5 của bộ công An ngày  9/01/2017 trả lời đơn thư 2 doanh nghiệp, đã cho rằng vụ việc tranh chấp này không có căn cứ hình sự.

Sau một thời gian bị "tố", Bách Đạt đã khởi kiện Gia Trần để đòi lại công bằng, đồng thời yêu cầu tòa án dứt điểm Hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư số 01/2011/HĐTTHTĐT-KĐT7B. TAND quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng sau đó đã tuyên chấm dứt hợp đồng này.

Bất động sản Quảng Nam "nóng" nhờ hơi thở Đà Nẵng. Nhiều hệ lụy, tranh chấp cũng xảy ra.

Không đồng tình, Gia Trần đã kháng cáo. "Mối ân oán" lại tiếp diễn. Cấp phúc thẩm xét xử sau đó đã không chấp nhận kháng cáo này.

Vụ việc được chuyển sang quá trình thi hành án thì bất ngờ 2 doanh nghiệp này nhận được Quyết định kháng nghị số 02/2017/KN-DS ngày 6/10/2017 của Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng và Quyết định Giám đốc thẩm số 01/2017/KN-DS ngày 14/12/2017 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng với nội dung hủy các bản án nói trên, đồng thời tạm đình chỉ việc thi hành án.

Sự việc trở lại vạch xuất phát. Mỗi công ty sau đó lại gửi thư phản ánh sự việc lên các cơ quan chức năng. Bách Đạt gửi đơn khiếu nại lên Chánh Án TAND Tối cao vì cho rằng quyết định kháng nghị của TAND cấp cao tại Đà Nẵng là không hợp lý, kéo dài thêm quá trình giải quyết vướng mắc giữa 2 doanh nghiệp, khi sự việc đã gần đến hồi kết.

Tiến hành liên hệ với Bách Đạt, chúng tôi được vị đại diện theo pháp luật của công ty này cho biết: "Đối tác muốn đẩy Bách Đạt sang cho công an giải quyết bằng thủ tục tố tụng hình sự. Nhưng ngay cả bộ Công an cũng có văn bản trả lời không có căn cứ chấp nhận đơn tố cáo của Gia Trần, vụ việc không có yếu tố hình sự và đề nghị chúng tôi khởi kiện ra tòa để giải quyết. Chúng tôi đã khởi kiện. Thời gian qua, tòa án các cấp đã kiên trì tổ chức các phiên hòa giải và đã đưa ra phán quyết ở 2 cấp sơ thẩm, phúc thẩm. Chúng tôi mong cấp tòa tối cao xem xét trên các chứng cứ theo đúng quy định pháp luật để sớm giải quyết vụ việc".

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và đưa tin sự việc này!

Doanh Lân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến