Dòng sự kiện:
Lo "cò đất" lộng hành, thổi giá, các tỉnh "lập chốt chặn"
19/04/2023 11:04:48
Nhiều tỉnh thành công khai thông tin dự án bất động sản chưa đủ điều kiện huy động vốn đồng thời kiểm soát chặt hiện tượng "cò đất" thổi giá.

Công khai dự án chưa đủ điều kiện bán

Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình vừa có công văn về việc đăng tải thông tin các dự án bất động sản đủ điều kiện và chưa đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng, bán trên địa bàn tỉnh quý I năm nay. Hoạt động này nhằm cảnh báo rủi ro cho nhà đầu tư khi mua bán đất nền chưa đủ điều kiện kinh doanh tại các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở.

Trong danh sách, 19 dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư, ký hợp đồng thực hiện dự án, cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, những dự án này chưa đủ điều kiện được huy động vốn, chuyển nhượng và kinh doanh bất động sản.

Đơn cử như dự án: Khu dân cư tại phường Thái Bình của liên danh Công ty TNHH MTV Gia Ngân và Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Sơn Tây; Khu dân cư Phương Lâm của Công ty cổ phần Xây dựng Sao Vàng; Khu đô thị mới Trung Minh B và Khu nhà ở Thăng Long Xanh của liên danh Công ty cổ phần Thăng Long Land, Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng và Công ty cổ phần Phát triển đô thị An Thịnh; Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn của liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Reenco Hòa Bình, Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng và Công ty cổ phần Phát triển đô thị An Thịnh…

Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình khuyến cáo người dân không tham gia các giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Cũng theo Sở Xây dựng tỉnh này, tính đến hết quý I năm nay, 35 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án đấu giá quyền sử dụng đất, chưa đủ điều kiện mở bán.

Một số dự án có thể kể tên gồm có: Khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp sinh thái tại xã Mông Hóa (Welham Chan Lake tại Hồ Dụ, xã Mông Hóa, TP Hòa Bình); Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ (Sakana Spa & Resort Hòa Bình) tại TP Hòa Bình; Trồng rừng kết hợp du lịch nghỉ dưỡng Hiền Lương xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc…

Tương tự, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận mới đây cũng có văn bản về việc tăng cường quản lý thị trường bất động sản, công khai các dự án để ngăn chặn rủi ro từ những hình thức huy động vốn ở những dự án chưa đủ điều kiện. Sở này nhận thấy hoạt động giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây có diễn biến phức tạp.

Một số dự án đang trong giai đoạn lập, chưa được chấp thuận đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các đơn vị môi giới bất động sản đã thực hiện các hình thức quảng cáo, giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua. Trong khi đó, những dự án trên chưa đủ điều kiện để giao dịch mua bán và chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Ngăn chặn hiện tượng thổi giá

Cùng thời điểm này, UBND tỉnh Tây Ninh có chỉ đạo khẩn về chấn chỉnh hoạt động môi giới bất động sản và đẩy nhanh công khai quy hoạch để người dân tiếp cận thông tin chính thống, ngăn chặn tình trạng bị lợi dụng thổi giá đất lên cao nhằm thu lợi bất chính. Chỉ đạo này được đưa ra sau khi một số khu vực có quy hoạch hạ tầng, tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài rục rịch được khởi công đã thu hút "cò đất" đổ về đông.


Nhiều địa phương cảnh báo, ngăn chặn tình trạng thổi giá đất lên cao nhằm thu lợi bất chính (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Cũng để khắc phục các hoạt động đầu cơ mua đi bán lại bất động sản gây "sốt đất" ảo, hiện tượng "thổi phồng giá" và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên giao nhiệm vụ cụ thể và giải pháp trọng tâm theo lĩnh vực quản lý ngành cho các đơn vị liên quan.

Cụ thể, Sở Xây dựng Thái Nguyên được yêu cầu tăng cường quản lý quy hoạch, công khai minh bạch thông tin quy hoạch, danh mục, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, dự án bất động sản. Bên cạnh đó là quản lý về thông tin các dự án lớn và việc sáp nhập, thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính tại địa phương, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp.

Việc huy động vốn góp thực hiện của các dự án bất động sản cần được Sở Xây dựng tỉnh này quản lý chặt. Bên cạnh đó, Sở này thực hiện công bố, công khai danh mục các dự án đủ điều kiện được thực hiện huy động góp vốn, kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

Đồng thời, Sở này có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, nắm bắt tình hình, diễn biến của thị trường bất động sản. Nhiệm vụ khác là tăng thanh, kiểm tra các hoạt động môi giới, kinh doanh bất động sản tại tỉnh. Các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hoạt động huy động vốn góp thực hiện dự án, kinh doanh bất động sản khi chưa đáp ứng đủ điều kiện thực hiện sẽ bị xử lý.

Tác giả: Hà Phong

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến