Lộ diện ngành hàng bị khiếu nại nhiều nhất năm 2014
09/01/2015 13:17:37
ANTT.VN – Theo thống kê của Bộ Công thương về số lượt khiếu nại của người tiêu dùng trong năm 2014, điện thoại viễn truyền hình dẫn đầu các nghành với tỷ lệ 50,02% tổng lượt khiếu nại.

Tin liên quan

Trong năm 2014, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận và xử lý tổng số 1000 khiếu nại từ người tiêu dùng, tăng gấp 4,6 lần so với con số 215 khiếu nại của năm 2013.

Đáng chú ý, trong 4 tháng đầu năm ghi nhận số lượng khiếu nại ở mức rất cao: trung bình mỗi tháng tiếp nhận hơn 100 khiếu nại, cá biệt có tháng Hai tiếp nhận gần 200 khiếu nại, trong đó có những vụ việc khiếu nại liên quan đến lượng lớn người tiêu dùng hoặc có những vụ việc có giá trị tranh chấp lớn lên đến hàng chục tỷ đồng.

Đến tháng 12, lượng khiếu nại tăng đột biến lên 159 khiếu nại so với tháng trước là 51 khiếu nại. Đây có thể là do tháng cuối năm với nhiều dịp lễ lớn, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh nên lượng khiếu nại cũng nhiều hơn so với các tháng trong năm.

Ngành điện thoại, viễn thông, truyền hình bị khiếu nại nhiều nhất năm 2014. (Ảnh minh hoạ)

Về các nhóm hàng liên quan tới khiếu nại của người tiêu dùng năm 2014, trong đó nhóm hàng bị khiếu nại nhiều nhất là điện thoại, viễn thông, truyền hình, chiếm tỷ lệ tới hơn 50% trên tổng số khiếu nại, tiếp đến là lĩnh vực bất động sản, nhà ở chiếm 8,13%. Ngoài ra, lĩnh vực máy tính, Internet, hàng hóa tiêu dùng thường ngày có số khiếu nại chiếm khoảng 7,4%, lĩnh vực dịch vụ vận tải, phương tiện vận tải đứng thứ 6 chiếm 6,12% tổng số đơn khiếu nại. Lĩnh vực làm đẹp và sức khỏe chiểm 4,54%, lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm chiếm 3,6%.

Xếp thứ tự cuối cùng về số lượng đơn khiếu nại trong năm 2014 là lĩnh vực giáo dục, giải trí với số đơn chỉ chiếm 0,8%.

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh nhận định, con số này không chỉ phản ánh số lượng vụ việc vi phạm liên quan mà còn phản ánh được phần nào sự phát triển sôi động và phức tạp của lĩnh vực này.

Tỷ lệ khiếu nại tiếp nhận qua các kênh trong năm 2014.

Cũng theo đại diện của Cục Quản lý cạnh tranh, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của đơn vị này là kênh tiếp nhận nhiều khiếu nại nhiều nhất với tổng số cuộc gọi đến lên tới 899 cuộc, chiếm tỷ lệ 89,9% tổng số khiếu nại trên tất cả các kênh. Sau đó là trang tin bảo vệ người tiêu dùng với số lượng 77 khiếu nại, chiếm tỷ lệ 7,7%. Khiếu nại được gửi qua đường bưu điện chiếm tỷ lệ 2,1% với số lượng 22 khiếu nại, và khiếu nại trực tiếp chỉ chiếm 0,3% tổng số khiếu nại.

Thời điểm hiện tại, Cục Quản lý cạnh tranh đã bổ sung thêm phương thức khiếu nại cho người tiêu dùng bằng việc đưa Tổng đài tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho người tiêu dùng trên toàn quốc 1800.6838,nâng cấp trang tin bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… nhằm góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh và bền vững.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến