Dòng sự kiện:
Lộ diện nhân vật ông Trump muốn 'cậy nhờ' phá bế tắc với Iran
20/07/2019 10:32:12
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lâm vào căng thẳng với Iran, và có tin ông đã viện đến một Thượng nghị sĩ Cộng hòa phản chiến để phá vỡ thế bế tắc này.

Tạp chí Politico cho biết, Tổng thống Trump đã nhất trí cho phép Thượng nghị sĩ Rand Paul (bang Kentucky) tổ chức các cuộc đàm phán ngoại giao với Ngoại trưởng Iran trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran và Washington leo thang không ngừng.

Thượng nghị sĩ Rand Paul (Ảnh: Reuters)

Theo Politico, Rand Paul đã đề xuất với ông Trump rằng liệu mình có thể thay mặt Tổng thống giao thiệp với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif khi hai người chơi golf vào cuối tuần hay không. Ông Zarif hiện đang có mặt ở New York để dự một hội nghị của Liên Hợp Quốc.

Thượng nghị sĩ bang Kentucky, vốn nổi tiếng ở Đồi Capitol vì phản đối can thiệp quân sự của Mỹ ở nước ngoài, muốn đề nghị hòa bình với người Iran.

Hiện chưa rõ Thượng nghị sĩ Paul có gặp ông Zarif hay không. Tuy nhiên, việc Tổng thống Trump muốn chọn Paul làm "sứ giả" với một quan chức cấp cao Iran cho thấy cách tiếp cận phi chính thống của ông với các vấn đề ngoại giao, kể cả khi nhiều trợ tá dọa sẽ siết chặt Iran cho đến khi nước Cộng hòa Hồi giáo chấp thuận yêu sách của Mỹ, đưa giới chức Iran vào bàn đàm phán.

Politico cho biết, vì Ngoại trưởng Zarif đang ở New York để dự họp đồng thời gặp gỡ báo chí và chuyên gia, triển vọng Thượng nghị sĩ Paul đóng vai trò "sứ giả" cho chính quyền Trump khiến nhiều quan chức Mỹ không hài lòng. Họ cho rằng, sự can thiệp của Paul có thể làm suy yếu chiến dịch "áp lực tối đa" mà ông Trump đang theo đuổi đối với Iran.

Business Insider cho biết, hãng tin này đã liên lạc với Nhà Trắng nhưng không nhận được phản hồi về thông tin trên. Còn văn phòng Thượng nghị sĩ Paul nói: "Chúng tôi không bình luận".

Tuy nhiên, một quan chức tiết lộ với Business Insider: "Chúng tôi đã biết thông tin về cuộc gặp được đề xuất giữa một thượng nghị sĩ Mỹ và ông Zarif. Chưa rõ cuộc hội thoại với ông Zarif sẽ mang lại hiệu quả thế nào vì vai trò hạn chế của ông ta trong việc đưa ra các quyết định đại diện cho chính quyền Iran. Tổng thống đã nói nhiều lần rằng ông muốn đàm phán với Iran, nhưng họ không tỏ dấu hiệu nào rằng họ sẵn sàng dùng ngoại giao đáp lại ngoại giao".

Theo giới quan sát, nếu ông Trump bật đèn xanh cho Thượng nghị sĩ Paul tiếp xúc với ông Zarif thì đó có thể là dấu hiệu chứng tỏ ông không còn hứng thú với cách thức Ngoại trưởng Mike Pompeo và các quan chức cấp cao khác như Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton tiếp cận với tình hình hiện tại. Cả hai ông Pompeo và Bolton đều là những người diều hâu, đặc biệt là với Iran.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến