Dòng sự kiện:
Nghệ An: Lo lắng sau di dời không có chỗ kinh doanh, TX Cửa Lò nói gì?
14/09/2022 14:26:44
Mới đây UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản yêu cầu TX Cửa Lò trả lời đơn kiến nghị của các hộ kinh doanh ky ốt dọc bãi biển phía Đông đường Bình Minh.

Ngày 31/8/2022, UBND tỉnh Nghệ An có Công văn số 819/UBND-TD gửi UBND TX Cửa Lò về việc trả lời đơn kiến nghị của ông Đinh Ngọc Sơn, Chủ ky ôt số 187 và  các hộ kinh doanh ky ốt bãi biển phía Đông đường Bình Minh (TX Cửa Lò).

Theo đó các hộ đề nghị TX Cửa Lò xem xét kéo dài thời gian kinh doanh thêm 1 năm.

Ngày 13/9/2022, Chủ tịch UBND TX Cửa Lò Doãn Tiến Dũng đã ký Công văn số 1408/UBND-ĐT trả lời nội dung đơn của ông Sơn và các hộ kinh doanh.

Công văn trả lời đơn kiến nghị của TX Cửa Lò.

Văn bản này nêu: Trên khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh có 116 ky ốt đã hết hạn hợp đồng kinh doanh từ năm 2015 được gia hạn từng năm một từ đó đến nay và có 93 ky ốt đã hết hạn hợp đồng kinh doanh từ năm 2020 cũng được gia hạn từng năm một vào các năm 2021 và 2022.

Theo Đơn xin gia hạn hợp đồng kinh doanh ky ốt biển của các hộ kinh doanh cũng như hợp đồng thuê ky ốt kinh doanh năm 2022 giữa UBND các phường Nghi Hương, Nghi Thu và Thu Thủy với các hộ kinh doanh đã nêu rõ:

Tại Điều 2: Thời gian và hiệu lực hợp đồng: Hiệu lực hợp đồng: Hợp đồng được ký năm 2022 và có thời hạn bắt đầu từ ngày 01/4/2022 đến hết ngày 30/09/2022. Hết thời hạn hợp đồng, các chủ ky ốt kinh doanh phải tháo dỡ tất cả các hạng mục của ky ốt đối với ky ốt chủ hộ tự xây hoặc bàn giao các ky ốt trước đây nhà nước xây cho chủ hộ thuê để bàn giao mặt bằng cho UBND thị xã thực hiện các quy hoạch.

Tại Điều 4: Trách nhiệm và quyền hạn của bên B (chủ hộ kinh doanh):  Hết hợp đồng (sau ngày 30/9/2022), chủ hộ thuê ốt phải tự tháo dỡ toàn bộ ky ốt (đối với trường hợp là ky ốt gia đình tự xây dựng, lắp đặt); tự di chuyển hết các đồ đạc của gia đình ra khỏi ky ốt (đối với các ky ốt kiên cố do thị xã xây dựng trước đây), tổng dọn vệ sinh sạch sẽ để bàn giao mặt bằng cho Nhà nước thực hiện quy hoạch (theo thông báo của UBND thị xã, của UBND phường) mà không yêu cầu một khoản đền bù, hỗ trợ nào khác.

Mới đây, ngày 31/8/2022, UBND TX Cửa Lò đã ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về việc giải tỏa các ky ốt khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh và tổ chức hoạt động kinh doanh phía Tây đường Bình Minh.

Trong Kế hoạch đã nêu rõ thời gian bắt đầu thực hiện giải tỏa là 30/9/2022 đối với toàn bộ các ky ốt trên khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh. Kế hoạch đã được UBND các phường tổ chức các buổi làm việc tuyên truyền cũng như đăng tải trên các phương tiện truyền thông, báo chí để các hộ kinh doanh ky ốt được biết.

 
Sau khi giải toả các ki ốt, TX Cửa Lò hi vọng sẽ trở thành một trong những bãi biển đẹp của khu vực Bắc Trung Bộ.

Song song với việc giải tỏa các ky ốt, UBND thị xã cũng tiến hành các bước để di dời các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các hộ có đất ở khu vực phía Đông đường Bình Minh nhằm tạo quỹ đất sạch để tiến hành thu hút đầu tư xây dựng Lâm viên phía Đông đường Bình Minh nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và đề xuất các hạng mục đầu tư phù hợp nhằm thu hút nhiều nguồn lực trong xã hội và bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị bãi biển Cửa Lò theo hướng bền vững đồng bộ sẽ đưa Cửa Lò trở thành một trong những bãi biển đẹp của khu vực Bắc Trung Bộ, nhằm thu hút du khách đến tham quan, du lịch, vui chơi giải trí làm việc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đô thị du lịch biển Cửa Lò và tỉnh Nghệ An.

Đồng thời, UBND thị xã cũng đã ban hành Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 31/8/2022 về việc Chỉnh trang các hạng mục hạ tầng kỹ thuật phía Tây đường Bình Minh năm 2023 đến 2025 nhằm lập dự án đầu tư để chỉnh trang, sửa chữa hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường nhất là những tuyến trung tâm, trọng điểm, đảm bảo điều kiện cho nhân dân kinh doanh, hoàn thiện hạ tầng các khu đấu giá làm cơ sở cho các hộ kinh doanh thực hiện việc di dời các ky ốt về phía Tây đường Bình Minh. Trong đó chú trọng đến hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước thải, vệ sinh môi trường, bãi đỗ xe.

Về lo lắng của các hộ kinh doanh khi phải di dời chưa có vị trí kinh doanh thì TX Cửa Lò sẽ xử lý ra sao?

Lãnh đạo TX Cửa Lò cho biết: Hiện UBND thị xã đã giao Phòng Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thị xã, UBND các phường để giới thiệu, khâu nối cho các chủ ky ốt có nhu cầu di chuyển vị trí kinh doanh nhưng chưa có mặt bằng để liên hệ thuê đất tại các lô đất trống phía Tây đường Bình Minh chưa xây dựng.

Đề nghị các hộ kinh doanh có nhu cầu trực tiếp làm việc với UBND các phường để được giới thiệu.

Trọng Đức

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến