Dòng sự kiện:
Lo ngại dư cung, dầu tiếp tục giảm
20/02/2016 09:51:14
ANTT.VN – Những nỗ lực giảm bớt dư cung đi vào ngõ cụt cùng dự trữ Mỹ cao kỉ lục khiến dầu thô tiếp tục có một phiên giao dịch ảm đạm (19/02).

Tin liên quan

Giới chuyên gia cho rằng không sớm thì muộn cũng sẽ có một thỏa thuận cắt giảm, hoặc ít nhất là giữ nguyên sản lượng. Ảnh: Bloomberg

Cụ thể, dầu Brent trên sàn London’s ICE Futures exchange mất 3,7%, chốt phiên ở mức 33,01 USD/ thùng. Bên kia bờ Đại Tây Dương, trên sàn New York Mercantile Exchange, dầu WTI giảm 3,7%, chốt phiên  ở mức 29,64 USD/ thùng.

Những lực đẩy từ một thỏa thuận “đóng bang” sản lượng đạt được từ đầu tuần đã không thể kéo dài hiệu ứng đi lên cho giá dầu. Tổng cộng trong tuần, dầu Brent đã mất 1,1%, trong khi WTI tăng nhẹ 0.7%.

Giá dầu đi xuống trong bối cảnh một thỏa ước cắt giảm, hoặc thậm chí là giữ nguyên mức sản lượng hiện tại, ngày càng xa vời.

4 trong những quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới: Nga, Ả rập Xê út, Qatar và Venezuela hôm thứ Ba đã đạt được một bản ghi nhớ chung, giữ sản lượng dầu khai thác ở mức như tháng Một. Tuy nhiên Iran ngay sau đó đã từ chối tham gia, viện cớ nước này cần tăng mạnh xuất khẩu để lấy lại thị phần sau nhiều năm chịu cấm vận của Mỹ và phương Tây. Ả rập Xê út cũng bất ngờ “lật kèo” khi Bộ trưởng Tài chính nước này hôm thứ Năm tuyên bố nước này chưa sẵn sang cắt giảm sản lượng.

“Những cuộc thảo luận trong thị trường dầu mỏ những tuần gần đây đều đi theo một kiểu mẫu: một số nước đạt được sự thống nhất nào đó, để rồi sau đó 1 nước lớn khác từ chối tham gia”, các chuyên gia tại Commerzbank nhận định.

“Tuy nhiên chúng tôi tin rằng một thỏa thuận chung trong thị trường dầu mỏ thế giới không phải không thể đạt được. Những cuộc thảo luận vừa qua không hẳn vô nghĩa, bởi số lượng quốc gia “buông súng” trong cuộc chiến giá cả này ngày càng tăng lên, như Venezuela”.

Ảrập Xêút – “anh cả” của OPEC – cũng đã chứng kiến mức thâm hụt kỉ lục 98 tỉ USD trong năm ngoái, tương đương 15% GDP.

Một diễn biến khác đè nặng lên thị trường ngày hôm qua là việc Cục Năng lượng Mỹ (EIA) thông báo dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước đã tăng them 2,1 triệu thùng, chạm đỉnh 504,1 triệu thùng, mức chưa từng được ghi nhận kể từ năm 1930.

Bên cạnh đó, mặc dù số lượng dàn khoan đã giảm tới 60% so với cùng kì năm ngoái, sản lượng Mỹ vẫn ở mức ổn định 9,1 triệu thùng/ ngày, không giảm quá mạnh so với mức đỉnh 9,7 triệu thùng/ ngày tháng Tư năm ngoái.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến