“Thỏa thuận dầu mỏ lịch sử phụ thuộc cả vào Iran”
17/02/2016 15:47:26
ANTT.VN – Thỏa thuận “đóng băng” sản lượng giữa các quốc gia trong và ngoài OPEC có thể sẽ được thông qua ngay hôm nay (17/02) nếu Iran đồng ý tham gia, tuy nhiên sẽ chỉ với những điều kiện ưu đãi nhất định…

Tin liên quan

Dư cung trên thị trường dầu mỏ thế giới đang ở mức kỉ lục. Ảnh: Reuters

Thành viên lớn nhất OPEC Ảrập Xêút, cùng nhà sản xuất năng lượng số 1 thế giới Nga hôm qua (16/02) đã đạt được đồng thuận giữ nguyên sản lượng, tuy nhiên nói rằng sẽ còn tùy thuộc vào những nước xuất khẩu lớn khác – một điểm gây thất vọng bên cạnh sự vắng mặt của Iran.

Một số thành viên OPEC như Qatar, Venezuela và Kuwait nói họ sẵn sàng giữ nguyên sản lượng. Iraq – thành viên chứng kiến tốc độ tăng trưởng sản lượng nhanh nhất trong năm qua – cũng khẳng định sẽ tuân theo thỏa thuận nhằm giúp cân bằng thị trường dầu mỏ vốn đang chìm trong cuộc khủng hoảng dư cung tồi tệ nhất nhiều thập kỉ qua.

Trong khi đó, trong nửa cuối năm 2015, Iran đã liên tục chuyển đi những tín hiệu rằng quốc gia này sẽ sớm bơm dầu lên với năng suất cao nhất nhằm chiếm lại thị phần ngay sau khi lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây lên vấn đề hạt nhân của nước này được dỡ bỏ. Bởi vậy, bất cứ một thỏa thuận kìm hãm sản lượng nào đều có thể bị đe dọa từ nguồn cung khổng lồ từ Iran.

Hôm nay Thứ Tư 17/02, Bộ trưởng dầu mỏ các nước Venezuela, Iraq sẽ tới Tehran để thuyết phục quốc gia Trung Đông tham gia thỏa thuận trên.

“Trạng thái của chúng tôi hiện tại khác xa các nước vốn đang hút dầu lên với năng suất kỉ lục. Chúng tôi cần đẩy mạnh xuất khẩu dầu để tìm kiếm lại thị phần đã mất”, Reuters dẫn lời một nguồn tin từ Tehran.

Theo đó, phía Iran cho rằng sẽ không công bằng nếu bắt ép họ phải giữ nguyên sản lượng, vốn thấp hơn khoảng 1 triệu thùng/ ngày so với trước khi bị áp lệnh cấm vận.

“Cần có những cuộc thảo luận nghiêm túc và thẳng thắn để tìm ra nguyên nhân của vấn đề. Iran không phải chịu trách nhiệm về thực trạng dư cung hiện tại”, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Zanganeh tuyên bố hôm qua, đồng thời nhấn mạnh sẽ không chấp nhận bất cứ ràng buộc kìm hãm sản lượng nào trước khi nước này nâng sản lượng trở về thời kì tiền cấm vận.

Dầu Brent mất 2% xuống còn 33 USD/ thùng trong phiên hôm qua, trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại Iran có thể sẽ từ chối tham gia thỏa thuận “ đóng băng” sản lượng.

Tuy vậy, Reuters dẫn lời một nguồn tin thân cận với OPEC khẳng định Iran chắc chắn sẽ được hấp dẫn bằng những điều khoản đặc biệt, có thể là một thị phần lớn hơn hoặc cho phép nâng sản lượng một khi giá dầu hồi phục.

Thỏa thuận mang tính toàn cầu gần nhất trên thị trường dầu mỏ thế giới đã diễn ra cách đây 15 năm, khi Ảrập Xêút thuyết phục Mexico, Nga và Nauy cắt giảm sản lượng để đẩy giá dầu lên.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến