Lờ tịt chỉ nguyên nhân khiến C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì
30/08/2016 14:33:34
ANTT.VN - Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Y tế về việc tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm tại các nhà máy của các Cty URC trực thuộc URC Việt Nam ngoài việc bỏ qua nhiều lô sản phẩm khác nghi nhiễm chì mà trước đó cơ quan truyền thông đã thông tin, nghi vấn, cũng bỏ qua luôn cả việc làm rõ nguyên nhân khiến C2 và nước tăng lực Rồng đỏ nhiễm chì.

Tin liên quan

Nhiễm chì do quá trình sản xuất hay nguyên liệu đầu vào?

Như đã thông tin, trước nhưng nghi ngại lớn của cộng đồng người tiêu dùng về việc mất an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất các sản phẩm đồ uống giải khát tại các Cty trực thuộc URC Việt Nam và việc có hàng triệu sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì đã được đưa ra thị trường để tiêu thụ, Bộ Y tế đã thành lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra toàn diện các nhà máy, cơ sở sản xuất của các Cty URC trực thuộc URC Việt Nam.

Ảnh minh họa

Việc thanh tra được tiến hành toàn diện từ nguyên liệu đầu vào, dây chuyền sản xuất, đóng gói, bảo quản, tiêu thụ. Điều kỳ lạ là tại kết luận thanh tra dày tới 42 trang này của Bộ Y tế không có dòng nào chỉ rõ nguyên nhân C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì là do nguyên liệu đầu vào kém chất lượng hay do quy trình sản xuất.

Theo kết luận thanh tra thì URC Hà Nội sử dụng tới 23 loại nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm để sản xuất. Trong đó có 17 loại mua của nhà cung cấp trong nước có xuất xứ Việt Nam, đặc biệt là từ Trung Quốc…

Vấn đề được dư luận hết sức quan tâm đó là việc nước C2 và tăng lực Rồng đỏ nhiễm độc chì mà người tiêu dùng đã uống phải là do nguyên liệu đầu vào hay do quá trình sản xuất thì vấn đề này không được cơ quan hữu trách Bộ Y tế làm rõ, giải thích trước đó và cũng không được đề cập đến trong kết luận thanh tra.

Trao đổi về vấn đề này với phóng viên, luật sư Nguyễn Văn Tú- Đoàn luật sư Hà Nội có quan điểm là vấn đề này phải được cơ quan thanh tra y tế làm rõ. Nếu là do nguyên liệu đầu vào thì phải trả lời rõ cho công luận được biết số nguyên liệu này được cung cấp bởi đơn vị nào, quốc gia hay vùng lãnh thổ nào, Cty URC Hà Nội đã dùng hết số nguyên liệu ấy vào sản xuất chưa, nếu chưa thì phần còn lại sẽ được tổ chức tiêu hủy như thế nào để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn về môi trường.

Cộng đồng người tiêu dùng Việt nổi giận

Có thể nói việc hàng triệu sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì được đưa ra thị trường trước khi bị phanh phui phát hiện là một sự cố về an toàn thực phẩm lớn nhất kể từ khi Việt Nam tham gia hội nhập đến nay.

Theo các chuyên gia về y tế, hóa học thì thì chì là kim loại nặng, nếu sử dụng với hàm lượng nhiều có thể gây ra nhiễm độc mãn tính hoặc cấp tính tùy vào mức độ dung nạp dung lượng chì của mỗi người. Nếu hàm lượng chì ở mức 0,05mg/l, người sử dụng sẽ không bị ngộ độc do chì được thải ra ngoài theo đường nước tiểu, mồ hôi. Khi vượt ngưỡng nhiều lần, nguy cơ gây hại cho sức khỏe rất lớn, nhất là đối với trẻ em, đặc biệt trong trường hợp ngộ độc chì cấp tính bởi chì rất khó thải loại, vào cơ thể chì sẽ theo máu đến các cơ quan: gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh… gây bệnh cho trẻ. Nếu dùng nhiều và trong thời gian dài dễ gây nguy cơ ngộ độc, nhiều người không ngộ độc cấp tính luôn mà tích tụ thành bệnh theo thời gian.

Trước việc sức khỏe bị đe dọa, việc nhà sản xuất tìm cách lấp liếm sự cố, không có lời xin lỗi công khai đã khiến cho cộng đồng người tiêu dùng Việt thực sự nổi giận với nhà sản xuất này.

“URC gian dối trong mối quan hệ sản xuất và tiêu dùng khi lấy tiền thật nhưng bán hàng dởm. Hàng ngàn người tiêu dùng đã phải trả những đồng tiền chính đáng của mình để nhận lấy kết quả gian dối, có hại cho sức khỏe. Một vụ dối lừa khủng khiếp. Nếu vụ việc không được phát hiện thì lấy gì đảm bảo chúng ta không tiêu hàng triệu sản phẩm nhiễm chì khác nữa”- chị Trần Thị Hằng- Cầu Giấy, Hà Nội bức xúc bày tỏ.

Có những ý kiến gay gắt hơn, ví như của anh Lê Đức Long (Thanh Xuân, Hà Nội): “URC phải hoàn trả lại tất cả số tiền đã thu được từ sản phẩm nhiễm chì không thu hồi được. Số tiền này không cần phải hoàn trả cho người tiêu dùng mà đưa vào các quỹ phúc lợi, ví như ủng hộ cho người nghèo…”

Nguyễn Khánh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến