Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì: Những “điểm lạ” ở kết luận thanh tra
29/08/2016 10:51:50
ANTT.VN - Vụ việc trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ của URC nhiễm độc chì nhưng vẫn được nhà sản xuất đưa ra thị trường tiêu thụ đã khiến dư luận, người tiêu dùng Việt đặc biệt lo lắng trong thời gian qua. Tuy nhiên, kết luận của Thanh tra Bộ Y tế cho thấy nhà sản xuất này chấp hành ATVSTP một cách gần như hoàn hảo đã khiến dư luận không thể không nghi ngại.

Tin liên quan

Vụ việc trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ của URC nhiễm độc chì nhưng vẫn được nhà sản xuất đưa ra thị trường tiêu thụ đã khiến dư luận, người tiêu dùng Việt đặc biệt lo lắng trong thời gian qua. Sau vụ việc này, Thanh tra Bộ Y tế đã tổ chức thanh tra toàn bộ hệ thống sản xuất của URC Việt Nam. Điều bất ngờ là kết luận sau đó của Thanh tra Bộ Y tế cho thấy nhà sản xuất này chấp hành ATVSTP một cách gần như hoàn hảo. Nhiều lô hàng C2, Rồng đỏ nhiễm chì mà trước đó cơ quan truyền thông đã thông tin không có trong kết luận thanh tra của Bộ Y tế. Vấn đề này đã dấy lên nghi ngại trong dư luận.

Kinh hoàng vì đồ uống nhiễm chì

Cách đây khoảng 3 tháng, người tiêu dùng Việt hoang mang lo lắng trước thông tin các sản phẩm trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ nhiễm độc chì được bày bán trên thị trường. Vụ việc bắt đầu từ sự rò rỉ các phiếu kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Quốc gia (NIFC, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế) trên các trang mạng xã hội cho thấy hàm lượng chì vượt mức cho phép trong các sản phẩm đồ uống này.

Thông tin ban đầu đã được che giấu, cung cấp nhỏ giọt, truyền thông rất khó khăn để xác thực các thông tin này. Sau khi thông tin trên được các cơ quan báo chí xác thực và đăng tải để cảnh báo cộng đồng người tiêu dùng, lúc đó cơ quan hữu trách Bộ Y tế mới lên tiếng.

Sau đó, Bộ Y tế có quyết định từ ngày 20/5 tạm dừng việc lưu thông đối với 3 lô sản phẩm thực phẩm của Công ty TNHH URC Hà Nội, địa chỉ tại Lô CN 2.2 khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, huyện Thạch Thất, Hà Nội vì hàm lượng chì không đạt theo tiêu chuẩn công bố áp dụng, gồm: Lô lô trà xanh hương chanh C2 sản xuất ngày 4/2/2016, có hạn sử dụng đến 4/2/2017 do kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì là: 0,085 mg/L.

Lô hàng thứ hai là nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ sản xuất ngày 19/2/2016, có hạn sử dụng đến 19/2/2017 cũng có hàm lượng chì là: 0,053 mg/L. 

Lô hàng thứ 3 bị dừng lưu hành là nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ sản xuất ngày 10/11/2015, có hạn sử dụng đến 10/8/2016 có kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì là 0,068 mg/L. 

Khi đó thì đã có hàng triệu sản phẩm nhiễm độc chì được lưu hành ngoài thị trường. Số lượng được thu hồi và tiêu hủy không đáng là bao. Điều này đã khiến cho cộng đồng người tiêu dùng hoang mang vì nhiều người đã uống phải nước giải khát nhiễm độc chì, sức khỏe của họ đối mặt với những nguy cơ bất lợi.

Và những khúc mắc quanh kết luận của cơ quan thanh tra

Sau vụ việc này, Bộ Y tế đã thành lập đoàn thanh tra thanh tra toàn diện đối với các công ty URC tại Việt Nam. Đó là Cty TNHH URC Hà Nội, Cty URC Bình Dương, Cty TNHH URC Central (Quảng Ngãi).

Sau một thời gian thanh tra, điều bất ngờ là tại kết luận thanh tra số 134/KL-TTrB của Thanh tra Bộ Y tế mới được ban hành trong thời gian gần đây cho thấy, ngoài các lỗi nhỏ, lặt vặt, hệ thống sản xuất tại các nhà máy của URC Việt Nam từ khâu nguyên liệu sản xuất, sản xuất, bảo quản đều… hoàn hảo.

Tâm điểm chú ý là Cty TNHH URC Hà Nội thì đoàn thanh tra cũng chỉ phát hiện các vi phạm như: Kho bảo quản sản phẩm Hataco và kho Lan Khoa không đảm bảo kín, biện pháp phòng chống động vật gây hại tại kho chưa đảm bảo theo quy định, khu vực bảo quản hàng chờ hủy, hàng hư hỏng do vận chuyển không bố trí cách biệt với khu bảo quản thành phẩm.

Đặc biệt, kết luận thanh tra này chỉ nói đến việc sản xuất, bán 2 lô sản phẩm thực phẩm: Trà xanh hương chanh C2 có ngày sản xuất 4/2/2016, HSD đến ngày 4/2/2017; Thực phẩm bổ sung Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ có NSX 10/11/2015 và HSD 10/8/2016 có hàm lượng chì cao hơn mức công bố. Tổng số tiền phạt hơn 5,8 tỉ đồng.

Kỳ lạ là kết luận thanh tra này của Bộ Y tế không đả động gì đến lô hàng nhiễm chì là nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ sản xuất ngày 19/2/2016, có hạn sử dụng đến 19/2/2017 cũng có hàm lượng chì là: 0,053 mg/L mà trước đó cơ quan này yêu cầu nhà sản xuất phải thu hồi.

Trước đó, cơ quan truyền thông cũng thông tin về các lô hàng khác ngoài 3 lô bị thu hồi có dấu hiệu nhiễm chì cực nặng. Theo các phiếu kiểm nghiệm được độc giả cung cấp choc ơ quan truyền thông cho thấy còn có thêm 2 lô sản phẩm khác cũng có kết quả nhiễm độc chì vượt ngưỡng khủng khiếp, cao gấp nhiều lần cho phép.

Cụ thể, phiếu kiểm nghiệm số 1600 được cho là của Viện Kiểm nghiệm An toàn Thực phẩm Quốc gia (NIFC) ký vào ngày 16/2/2016 cho ra kết quả: Trà xanh hương chanh C2, ngày sản xuất 11/1/2016 có hàm lượng chì 0,46 mg/l, vượt ngưỡng gần 1000% (gần gấp 10 lần) cho phép (hàm lượng chì trong giới hạn cho phép là 0,05 mg/l).

Còn phiếu kiểm nghiệm số 1599 của NIFC ký vào ngày 16/2/2016 cho ra kết quả: Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ, sản xuất  ngày 14/1/2016 có hàm lượng chì 0,21mg/l, vượt ngưỡng gần 500% (gần gấp 5 lần) cho phép.

Trước thông tin rúng động này, trước đó trả lời cơ quan báo chí, đại diện Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết là: Ngay sau khi có thông tin phóng viên cung cấp, Cục ATTP và Viện Dinh dưỡng sẽ trực tiếp lấy mẫu lưu lại nhà máy. Đồng thời, cán bộ này cũng lưu ý: Cứ có thêm lô hàng nào của URC nghi ngờ nhiễm chì vượt mức, Cục sẽ báo ngay cho đoàn thanh tra, sau khi kiểm nghiệm có kết quả vượt ngưỡng chì cho phép sẽ xử lý, thu hồi luôn. Quan điểm của Bộ Y tế mà trực tiếp Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo là xác minh xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm, vì mục tiêu số một là bảo vệ người tiêu dùng. Bất kỳ tổ chức nào vi phạm đều bị xử lý nghiêm, còn nếu doanh nghiệp làm đúng thì phải bảo vệ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Những lô hàng nghi ngờ nhiễm chì, mà kết quả kiểm nghiệm được cho là của NIFC  đã không xuất hiện trong kết luận thanh tra.

Châu Khánh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến