Chậm thu hồi 1 triệu chai C2 và Rồng Đỏ nhiễm chì: Ai chịu trách nhiệm??
10/08/2016 06:14:43
ANTT.VN – Kết luận thanh tra mới công bố của Bộ Y tế và thông tin từ nhà sản xuất URC Việt Nam đều thừa nhận hiện vẫn còn khoảng 1 triệu chai C2 và Rồng Đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng công bố chưa thể thu hồi. Điều dư luận quan tâm hiện nay là nguyên nhân vì sao và trách nhiệm thuộc về ai…

Tin liên quan

Ngày 2/8/2016, Thanh tra Bộ Y tế công bố kết luận số 134/KL-TTrB về “Việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty URC tại Việt Nam”. Theo đó, số liệu báo cáo của Công ty TNHH URC tới Thanh tra Bộ Y tế thì sau khi có quyết định thu hồi tối đa 2 lô sản phẩm C2 và Rồng Đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng công bố, tính đến 26/7/2016, công ty URC đã thu hồi được 1.240 thùng (trong đó tiêu hủy 1.184 thùng trước sự chứng kiến của Bộ Y tế).

Kết luận thanh tra của Bộ Y tế ngày 2/8/2016 cho biết số lượng sản phẩm khuyết tật đã được thu hồi (ảnh chụp Kết luận)

Theo số liệu Công ty TNHH URC công bố thì tổng số C2, Rồng đỏ buộc thu hồi là 41.190 thùng.

Như vậy, tính đến nay, số lượng C2, Rồng đỏ nhiễm chì còn đang trôi nổi trên thị trường (hoặc đã đi vào cơ thể người tiêu dùng) là gần 40.000 thùng, tương đương với hơn 1 triệu chai cả 2 loại (chiếm khoảng 3% tổng số hàng phải thu hồi).

Thế nhưng URC hiện đang công bố trên trang web chính thức của mình tại địa chỉ www.urc.com.vn, trong đó khẳng định "Hai lô sản phẩm này đã không còn được bày bán trên thị trường từ cuối tháng 5.2016".

Trao đổi với ANTT.VN chiều 9/8/2016, đại diện truyền thông của URC Việt Nam, bà Phạm Thị Ngọc Anh thừa nhận số lượng thu hồi được tính đến nay chỉ là 1.184 thùng và lý do chủ yếu là do tốc độ tiêu thụ nhanh của mặt hàng nước giải khát.

Dư luận đang đặt câu hỏi: Số còn lại đang ở đâu? Ai là người phải chịu trách nhiệm về vấn đề này? Điều này là vô cùng nghiêm trọng bởi vì vẫn còn rất nhiều người dân trên khắp đất nước này do địa bàn sinh sống, hạn chế về điều kiện sống mà vẫn chưa được tiếp cận đầy đủ với thông tin báo chí, rất có thể họ vẫn hàng ngày uống thứ nước độc hại đó.

Trở lại câu chuyện cách đây 3 tháng thì thấy, hai lô sản phẩm thuộc diện bị thu hồi cụ thể là: Lô Trà xanh hương chanh C2 (NSX 04/02/2016, HSD 04/02/2017), nước tăng lực hương dâu Rồng đỏ (NSX 10/11/2015, HSD 10/08/2016). Như vậy, nó được sản xuất cách đây từ 6 đến 9 tháng.

Ngày 20/5/2016, Thanh tra Bộ Y tế ra quyết định thu hồi 2 lô sản phẩm nói trên

Ngày 31/5/2016, Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt cty này 5,8 tỉ đồng về các hành vi liên quan đến sản xuất, lưu thông, bảo quản hàng hóa không đảm bảo yêu cầu, không đúng so với tiêu chuẩn công bố, trong đó phần lớn là do đã sản xuất và cho lưu thông 2 lô sản phẩm khuyết tật nói trên.

Sau đó hơn 1 tháng, ngày 30/6/2016, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) mới phát đi thông báo thu hồi 2 lô sản phẩm này.

Như vậy là có một “độ trễ” từ 4 – 7 tháng tính từ ngày sản xuất đến ngày có quyết định thu hồi. “Độ trễ” này là 1 tháng 10 ngày giữa 2 quyết định thu hồi của 2 cơ quan quản lý là Bộ Y tế và Bộ Công thương.

Tại cuộc họp báo hôm 5/8, ông Jai cũng thừa nhận số sản phẩm đã được thu hồi đến nay chủ yếu thuộc lô C2 sản xuất vào tháng 2, còn lô Rồng Đỏ sản xuất cuối năm 2015 gần như đã bán hết.

Ông Jai giải thích do từ thời điểm sản xuất đến lúc thu hồi cách nhau 2 đến 6 tháng và tốc độ tiêu thụ nhanh của mặt hàng nước giải khát nên việc thu hồi không toàn diện, một số sản phẩm đã được bán hoặc tiêu thụ.

Đó là chưa kể đến việc không ai tính được cái “độ trễ” tính từ lúc nhận quyết định buộc thu hồi đến thời điểm doanh nghiệp thực hiện thu hồi hay là việc thu hồi được thực hiện triệt để đến đâu.

Mặc dù vị giám đốc nói lời xin lỗi vì những lo ngại của người tiêu dùng và cam kết có trách nhiệm về chất lượng của sản phẩm đã sản xuất. Ông khuyến nghị nếu ai còn giữ chai C2 hoặc ly Rồng Đỏ thuộc 2 lô hàng dừng lưu thông hãy liên hệ đến đường dây nóng của công ty để đơn vị thu hồi ngay lập tức và hoàn tiền cho người tiêu dùng.

Thế nhưng đến nay không một ai cam kết chịu trách nhiệm khi mà một phần số sản phẩm chưa thu hồi được đã đi vào cơ thể người tiêu dùng bởi sự chậm trễ trong xử lý thông tin của các cơ quan quản lý và sự lên tiếng muộn màng của doanh nghiệp.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Minh

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến