Lộ văn bản “bảo mật thông tin dự án” của “vua rác” Đa Phước ở Long An
03/10/2016 09:32:02
ANTT.VN – Trong khi dư luận vẫn còn đang lùm xùm đối với dự án xử lý chất thải bãi rác Đa Phước (huyện Bình Chánh, TPHCM) của “vua rác” David Dương thì vài ngày qua trên mạng xã hội xuất hiện một văn bản “bảo mật thông tin dự án” do UBND tỉnh Long An ký cho Dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh cũng của ông vua rác này thực hiện tại tỉnh Long An.

Tin liên quan

Trả lời báo Dân Việt ngày 2/10, ông Phạm Văn Rạnh - Bí thư Tỉnh ủy Long An cho biết, sẽ kiểm tra lại việc “bảo mật thông tin dự án Khu công nghệ môi trường xanh” tại tỉnh Long An. Dự án này của ông David Dương - ông chủ bãi rác Đa Phước đang gây ô nhiễm một vùng rộng lớn tại TPHCM.

“Từ trước đến nay, tất cả các dự án tại Long An đều công khai, minh bạch, không có gì phải bí mật. Sáng thứ Hai tôi sẽ yêu cầu kiểm tra lại thông tin này” - ông Rạnh nói.

Văn bản bảo mật thông tin của UBND tỉnh Long An

Trước đó, ngày 25.5.2016, ông Đỗ Hữu Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký văn bản số 1837/UBND-KT “Về việc bảo mật thông tin dự án Khu công nghệ môi trường xanh” gửi Công an tỉnh Long An, Văn phòng UBND tỉnh, Sở KHĐT, Sở TNMT, Sở Xây dựng, Sở GTVT, Sở Tư pháp, Cục thuế tỉnh và UBND huyện Thủ Thừa.

Nội dung văn bản ghi: “Công ty Cổ phần xử lý chất thải Việt Nam - Long An (Vietnam Waste Solutions LA - VWS) có văn bản số 1607/VB-LA ngày 19.5.2016 về việc bảo mật thông tin dự án. Về vấn đề này, UBND tỉnh có ý kiến như sau: Yêu cầu các chánh văn phòng UBND tỉnh, thủ trưởng sở ngành chức năng tỉnh có liên quan và UBND huyện Thủ Thừa tiến hành ra soát hồ sơ, thực hiện chế độ bảo mật thông tin dự án theo đề nghị của VWS”.

Theo hồ sơ, Dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 12.9.2015. Tuy nhiên trước đó 1 năm, ngày 9/11/2014, chủ đầu tư Công ty California Waste Solutions (CWS) và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (Vietnam Waste Solutions - VWS) đã làm lễ động thổ xây dựng cầu dẫn, mở đường vào dự án này.

Sau khi được cấp chứng nhận đầu tư, ngày 30.12 tại TPHCM, dự án này cũng đã được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ký kết hợp đồng tài trợ giai đoạn 1 với cam kết giá trị tài trợ tối đa lên đến 70% tổng đầu tư giai đoạn 1 của dự án, tương đương 148 triệu USD. 

Mô hình dự án khu công nghệ môi trường xanh, dự án mới được khởi công của VWS tại Long An

Dự án có diện tích khoảng 1.760 ha, với vốn đầu tư 450 triệu USD (tương đương 9.656 tỷ đồng Việt Nam) và công suất xử lý 40.000 tấn rác/ngày. 

Dự án thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2015 - 2020) duy trì, sử dụng, chăm sóc mảng cây xanh cách ly và kênh rạch, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho dự án, một phần các khu xử lý thải và khu công nghiệp sản xuất và tái chế. 

Giai đoạn 2 (2020-2025) tiếp tục xây dựng mở rộng các khu xử lý và tái chế chất thải, khu nghiên cứu và đào tạo công nghệ môi trường. Giai đoạn 3 (từ 2025-2065) xây dựng phần còn lại của khu xử lý chất thải và khu lưu trú cho nhân viên và chuyên gia.

Mục tiêu của dự án là đến năm 2020, tập trung xử lý chất thải rắn sinh hoạt cho TP Hồ Chí Minh và tỉnh Long An. Sau năm 2020, mở rộng xử lý cho các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh thành lân cận có khoảng cách vận chuyển phù hợp.

Như vậy, Dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh tại Long An của ông David Dương có quy mô “khủng” gấp 13 lần so với bãi rác Đa Phước - cũng của ông David Dương tại TPHCM.

Hiện bãi rác Đa Phước đang gây hôi thối cả một vùng rộng lớn phía nam TPHCM và đang dính “nghi án” có sự chống lưng của chính quyền TPHCM.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin…

P.V

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến