Loạt sai phạm khiến thủy điện Đăk Mi bị xử phạt hơn 800 triệu đồng
04/04/2016 11:04:38
ANTT.VN - Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Mi vừa nhận quyết định xử phạt hành chính với số tiền lên đến 810 triệu đồng vì hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Tin liên quan

Cụ thể, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) đã ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Mi (xã Phước Xuân, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) vì những sai phạm như, không xây dựng phương án để đối phó với tình huống vỡ đập và các tình huống đe dọa nghiêm trọng đến an toàn công trình; không xây dựng kế hoạch điều tiết nước hàng năm của hồ chứa Đắk Mi 4 và không thực hiện vận hành hồ đảm bảo dòng chảy tối thiểu ở hạ du sông Vu Gia theo Quy trình vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn theo quyết định do thủ tướng ban hành.

Thủy điện Đăk Mi.

Trước đó, vào tháng 3/2016, Cục Quản lý tài nguyên nước đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất tại hồ thủy điện Đăk Mi 4. Nguyên nhân có đợt kiểm tra đột xuất này là trong khoảng thời gian đầu năm 2016 một số hồ chứa chưa tuân thủ nghiêm túc quy định của quy trình xả nước theo quy định gây tình hình hạn hán, thiếu nước khiến dư luận bức xúc.

Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra đã phát hiện công ty không xây dựng phương án để đối phó với tình huống vỡ đập và các tình huống đe dọa nghiêm trọng đến an toàn công trình. Trước sự việc này, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính về tài nguyên nước đối với Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Mi.

Bên cạnh đó, mặc dù dung tích hồ Đắk Mi4 là 312,38 triệu m3 nhưng công ty không lập kế hoạch điều tiết nước hồ chứa và tổ chức thông báo kế hoạch điều tiết nước cho UBND các cấp nơi có hồ chứa và vùng hạ du hồ chứa.

Ngoài ra, công ty này còn chưa thực hiện dự báo lưu lượng đến hồ, mực nước hồ vào 10 ngày tới các ngày 1, 11, 21 hàng tháng trong mùa cạn cho cơ quan quản lý; không thực hiện vận hành hồ đảm bảo dòng chảy tối thiểu ở hạ du sông Vu Gia theo quy trình vận hành hồ chứa trên lưu vực sông.

Được biết, trước đó, Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Mi đã liên tục đươc các cơ quan báo chí phản ánh, đưa tin vì liên tục xảy ra hiện tượng sông nhiễm mặn khiến người dân quanh khu vực bức xúc.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến