Lợi dụng số hóa truyền hình, lừa bán đầu thu giá 'cắt cổ'
27/09/2016 16:08:32
ANTT.VN - Lợi dụng chủ trương số hóa truyền hình của Chính phủ, nhiều đối tượng đã tìm cách trục lợi bằng cách đến các xã vùng sâu, vùng xa để tuyên truyền và bán các loại đầu thu truyền hình mặt đất với giá "cắt cổ" cho người dân.

Tin liên quan

Mạo danh chính quyền và đài truyền hình tỉnh để lừa đảo

Trong bản tin thời sự ngày 23/9/2016, Truyền hình Đồng Tháp đã phát đi cảnh báo nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về số hóa truyền hình, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo.

Theo đài này đưa tin, gần đây có một nhóm người đã mạo danh UBND tỉnh Đồng Tháp và Đài PT-TH Đồng Tháp, tìm về huyện Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) tuyên truyềnvề số hóa truyền hình để  bán đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2.

Cụ thể, ngày 19/9, bà con ở ấp Trung II, xã Thượng Thới Tiền, huyện Hồng Ngự đã nhận được giấy mời của Công ty CP Dịch vụ Truyền hình Thế Hệ Mới có địa chỉ tại Hà Nội.  Giấy mời ghi: “Được sự cho phép của UBND tỉnh Đồng Tháp, UBND huyện Hồng Ngự cùng chính quyền địa phương xã, Đài TH Đồng Tháp kính mời ông bà…  đến dự buổi truyền thông về chương trình số hóa Chính phủ…”. Giấy mời cũng hứa hẹn sẽ có quà tặng cho người tham dự.

Giấy mời của đối tượng lừa đảo, trên thì ghi Cty Dịch vụ Truyền hình Thế hệ mới, dưới con dấu lại là Cty Viễn thông Thế hệ mới (ảnh chụp màn hình truyền hình Đồng Tháp)

Tại buổi mà gọi là “buổi truyền thông” nói trên, nhóm đối tượng nhận là đến từ Công ty CP Dịch vụ Truyền hình Thế Hệ Mới (địa chỉ 191 Lạc Long Quân, Hà Nội, số điện thoại 043.7916704 – 0912760157) đã tuyên truyền sai lệch về chủ trương số hóa truyền hình của Chính phủ, gây tâm lý hoang mang là sắp bị cắt sóng truyền hình vào ngày 15/10/2016, bà con không thể xem được tivi nếu không kịp thời mua đầu thu DVB-T2.

Tiếp đó, nhóm đối tượng mời chào mua đầu thu nói trên (cụ thể là 2 loại đầu thu VMH03 và TOPT2) với giá “ưu đãi” 880.000 đồng (trong khi giá thị trường chỉ hơn 500.000 đồng. Không ít người dân ở vùng quê đã tin tưởng và mua đầu thu của những đối tượng lừa đảo và lắp đặt ngay sau khi được giới thiệu. Việc dẫn đi lắp đặt còn có sự hướng dẫn của trưởng và phó các ấp.

Trong bản tin của mình, Đài PT-TH Đồng Tháp khẳng định chưa ký kết phối hợp với bất kỳ đơn vị, công ty nào để giới thiệu đầu thu đến người dân.

Một người dân ở Đồng Tháp phản ánh việc bị lừa đảo (ảnh chụp từ Truyền hình Đồng Tháp)

Ông Huỳnh Văn Còn, ấp Trung II, xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự cho hay, do giấy mời có ghi được sự cho phép của chính quyền tỉnh, huyện, xã, đồng thời ghi có sự cho phép của Đài PT-TH Đồng Tháp nên bà con rất tin tưởng đã tới nghe tuyên truyền và mua sản phẩm đầu thu ngay.

Còn ông Huỳnh Văn Dương, Phó Chủ tịch xã Thường Thới Tiền cho biết, đại diện của Công ty CP Dịch vụ Truyền hình Thế Hệ Mới có liên hệ tới xã để tuyên truyền giới thiệu hai sản phẩm đầu thu với bà con. Do họ nói đã được sự cho phép của chính quyền cấp trên và Đài PT-TH tỉnh nên UBND xã đã đồng ý, tuy nhiên mới chỉ đồng ý cho giới thiệu chứ chưa đồng ý cho tổ chức bán.

Đi tìm Công ty CP Dịch vụ Truyền hình Thế Hệ Mới

Chúng tôị thử gọi đến số điện thoại 0912760157 để liên hệ đến nhóm đối tượng tự xưng là Công ty CP Dịch vụ Truyền hình Thế Hệ Mới, nhưng số điện thoại hiện đã không còn liên lạc được.

Theo địa chỉ trên giấy mời của nhóm đối tượng để lại, chúng tôi đã tìm đến 191 Lạc Long Quân (Nghĩa Đô, Hà Nội) thì mới vỡ lẽ không hề có công ty nào tên như trên tại địa chỉ chính xác như trên.

Tuy nhiên, có một công ty có tên tương tự là Công ty Cổ phần Dịch vụ Viễn thông Thế hệ mới (chỉ khác chữ Viễn thông và Truyền hình) tại địa chỉ số 101, ngõ 191/38 Lạc Long Quân, Nghĩa Đô, Hà Nội. Công ty này cũng kinh doanh đầu thu kỹ thuật số với các hai model: THM-3568 và THM-5668 có website chính thức tại địa chỉ www.thehemoings.vn, www.dauthuso.vn

Tiếp chúng tôi, bà Trần Thị Phượng – Phó giám đốc Cty Cổ phần Dịch vụ Viễn thông Thế hệ mới tỏ ra vô cùng bức xúc trước thông tin nói trên. Theo bà Phượng, nhóm đối tượng đã sử dụng tên cty và địa chỉ gần giống tên và địa chỉ của cty CP Dịch vụ Viễn thông Thế hệ mới của bà, dễ gây hiểu lầm cho khách hàng và ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của Cty Viễn thông Thế hệ mới. Thực tế cũng không hề tồn tại Cty CP Dịch vụ Truyền hình Thế hệ mới. Số điện thoại cố định trên giấy mời đúng là số điện thoại cty bà Phượng, nhưng số di động thì không phải.

Bà Trần Thị Phượng  - Phó giám đốc Cty CP Dịch vụ Viễn thông Thế hệ mới (NGS)

Bà Phượng cho biết: “Công ty chúng tôi chỉ kinh doanh 2 model đầu thu là THM-3568 và THM-5668, cả hai sản phẩm này đã được hợp quy và bán rộng rãi trên thị trường. Còn 2 model mà nhóm đối tượng chào bán ở Đồng Tháp là sản phẩm của công ty khác, trong đó có một sản phẩm chưa được hợp quy”.

Còn vì sao nhóm đối tượng lại có được dấu cty Viễn thông Thế hệ mới để in trên giấy mời mang chào bán sản phẩm? “Hiện cty chúng tôi cũng có bán sản phẩm tại một số tỉnh miền Nam, tôi có cung cấp thư mời cho một số đại lý của cty trong đó, nên có khả năng nhóm người này đã cắt dán con dấu trên thư mời của chúng tôi để mạo danh và lừa đảo” – bà Phượng nói.

Trả lời báo điện tử ICTnews sáng nay, đại diện cty Vũ Hồng Minh ở Củ Chi, đơn vị sản xuất 2 model  đầu tu VMH03 và TOPT2 mà nhóm đối tượng chào bán cho biết: Cty Vũ Hồng Minh không hề cử ai đến địa bàn nói trên để chào bán sản phẩm.

Hiện tại không thể liên lạc với số điện thoại di động mà nhóm đối tượng để lại nên không thể truy cứu nhóm đối tượng lừa đảo trên.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin...

Lộ trình thực hiện Đề án số hóa truyền hình của Chính phủ

Vào ngày 15/8/2016 tất cả các kênh truyền hình analog tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp. HCM và Cần Thơ đã tắt sóng hoàn toàn. Người dân tại 5 thành phố này và các vùng lân cận có thể dùng đầu thu kỹ thuật số mặt đất DVB-T2 hoặc tivi tích hợp DVB-T2 để thu sóng truyền hình số mặt đất DVB-T2 miễn phí, số kênh thu được có thể từ 26 kênh lên đến hơn 70 kênh tùy thuộc vào từng khu vực.

Việc tắt sóng truyền hình analog tại 4 thành phố lớn vào ngày 15/8/2016 vừa qua đã đánh dấu giai đoạn1 của lộ trình số hóa truyền hình chính thức hoàn thành.

Theo lộ trình số hóa truyền hình được Chính phủ phê duyệt, tới ngày 31/12/2016 sẽ hoàn thành giai đoạn 2 của lộ trình số hóa. Trong đó, có thêm 26  tỉnh thành thuộc nhóm 2 sẽ ngừng phát sóng truyền hình analog (trong đó có Đồng Tháp).

Ngày 27/12/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 2451/QĐ-TTg phê duyệt Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020. Đề án chính thức khởi động từ ngày 1/4/2014 nhằm mục tiêu chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất từ công nghệ tương tự sang công nghệ số theo hướng hiện đại, hiệu quả.

Theo Đề án, đến năm 2015, bảo đảm 80% hộ gia đình có máy thu hình xem được truyền hình số bằng các phương thức khác nhau, trong đó truyền hình số mặt đất chiếm khoảng 55%. Đến năm 2020, phải bảo đảm 100% các hộ gia đình có máy thu hình được truyền hình số bằng các phương thức khác nhau, trong đó, truyền hình số mặt đất chiếm 45% các phương thức truyền hình.

Đến năm 2020, toàn quốc sẽ chuyển từ truyền hình analog sang truyền hình số mặt đất. Theo đó, khoảng 8,5 triệu tivi của các gia đình sẽ không thu được tín hiệu nếu không lắp thêm đầu thu hình số mặt đất.

(Theo Bộ Thông tin và Truyền thông)

Minh Minh

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến