Dòng sự kiện:
Lợi suất kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản lần đầu tiên về mức âm kể từ tháng 9 năm 2017
29/12/2018 06:00:11
Lợi suất chuẩn giảm 2,5 điểm cơ bản vào thứ Sáu ngày 28/12 xuống còn 0,005%, theo Japan Bond Trading Co, khi chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei 225 rớt xuống vào ngày giao dịch cuối cùng của năm 2018.

Lần đầu tiên, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản giảm xuống dưới 0 kể từ tháng 9 năm 2017 do đà trượt giá của chứng khoán toàn cầu thúc đẩy sự gia tăng nợ chính phủ trên toàn thế giới.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ)

Lợi suất chuẩn giảm 2,5 điểm cơ bản vào thứ Sáu ngày 28/12 xuống còn 0,005%, theo Japan Bond Trading Co, khi chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei 225 rớt xuống vào ngày giao dịch cuối cùng của năm 2018.

Trong khi bản tóm tắt ý kiến ​​mới nhất từ ​​cuộc họp chính sách của Ngân hàng Nhật Bản cho thấy tâm lý khó chịu của một số thành viên hội đồng quản trị về triển vọng lạm phát, Thống đốc Haruhiko Kuroda thông báo vào tuần trước rằng không có vấn đề gì to tát nếu lợi suất trái phiếu trở nên tiêu cực miễn là chúng vẫn phản ánh các nguyên tắc kinh tế và nằm trong phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương.

"BOJ đang cho phép lợi suất 10 năm rơi vào lãnh thổ tiêu cực trong sự phù hợp với đà phát triển kinh tế và giá cả, Mari Iwashita, chuyên gia kinh tế thị trường tại Daiwa Securities Co cho biết. "Vì vậy, lợi suất được kỳ vọng ​​sẽ đi vào lãnh thổ tiêu cực vào năm tới miễn là điều kiện thị trường hiện tại tiếp tục ủng hộ".

Bản tóm tắt mới nhất cũng cho thấy ý kiến ​​từ một thành viên hội đồng quản trị tuyên bố rằng "lợi suất dài hạn nên được tạo điều kiện để tạm thời chuyển sang vùng tiêu cực" với việc tăng cường phạm vi cho chính sách nới lỏng tiền tệ được đưa ra vào tháng 7/2019.

Lợi suất lên cao tới 0,155% trong tháng 10/2018.

Thị trường trái phiếu trên toàn thế giới đã có dấu hiệu phục hồi trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang giảm tốc, trong đó lợi suất của Nhật Bản ghi nhận giảm trong tháng này ngay cả khi BOJ cắt giảm mua trái phiếu 5 năm đến 10 năm trong cuộc họp chính sách vào ngày 14/12 kể từ tháng 6/2018.

                                                                                                  Hải Yến/Theo Bloomberg

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến