Dòng sự kiện:
Lộn xộn chuyện doanh nghiệp chuyển nhượng đất thuê ở Thừa Thiên -Huế
14/11/2018 06:49:58
Sau khi thuê đất ưu đãi từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, một số doanh nghiệp đã cho thuê lại. Từ đó, nảy sinh nhiều tranh chấp, thưa kiện.

Theo hồ sơ vụ việc, công ty Hà Xuyên được UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế cấp đất thuê diện tích 5.720m2 đất theo Quyết định số 3487 ngày 31/12/2002 và theo Hợp đồng thuê đất số 03 năm 2003. Đây là phần đất thuộc cụm công nghiệp phường Thủy Phương, thị xã Hương Thuỷ, Thừa Thiên Huế được cho thuê ưu đãi.

Khoảng 5 tháng sau, Công ty Hà Xuyên đã ký nhiều biên bản thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng 2.860m2/5.720m2 đất và các tài sản trên đất cho công ty Như Ý. 

Ngày 15/3/2003, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng đã có văn bản số 1107/NĐUB/2003 đồng ý về nguyên tắc xem xét cho Công ty Như Ý được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thuê đất của Công ty Hà Xuyên.

Doanh nghiệp Huy Tiến cho xây dựng hơn 1.000 m2 nhà xưởng mới và lắp đặt 4 dây chuyền giấy trên phần đất được cấp cho Công ty Hà Xuyên là sai quy định

Ông Nguyễn Trọng Cường, đại diện Công ty Như Ý cho biết, trong quá trình chuyển nhượng nói trên, 2 doanh nghiệp đã xảy ra bất đồng về tranh chấp tài sản trên đất và Công ty Hà Xuyên đã không thực hiện theo cam kết.

Công ty Hà Xuyên không chuyển cho Công ty Như Ý tài sản trên đất theo cam kết hợp đồng, gây thiệt hại cho chúng tôi hơn 1 tỉ đồng. Sau đó, Công ty Như Ý đã gửi đơn khiếu kiện. Mãi đến năm 2017, Công ty Như Ý phát hiện ra Công ty Hà Xuyên được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên toàn bộ phần đất 5.700m2.

"Đất đang tranh chấp nhưng lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chưa hợp lý. Gần 2 năm trời, chúng tôi khiếu nại nhưng không có kết quả", ông Cường nói.

Chưa hết, theo Thanh tra tỉnh Thừa Thiên -Huế, phần đất của Công ty Hà Xuyên này, hiện doanh nghiệp Huy Tiến cho xây dựng hơn 1.000m2 nhà xưởng mới và lắp đặt 4 dây chuyền giấy. 

Trả lời chúng tôi, ông Hồ Đắc Trường, Phó Giám đốc sở TNMT tỉnh Thừa Thiên -Huế cho biết, nếu đúng có chuyện Công ty Hà Xuyên cho doanh nghiệp Huy Tiến xây dựng hơn 1.000m2 nhà xưởng trên đất của mình thì sẽ bị xem là chuyển nhượng trái phép. Vấn đề này, sở TNMT tỉnh Thừa Thiên -Huế sẽ xem xét trong thời gian tới.

Ông Hồ Đắc Trường, Phó Giám đốc sở TNMT tỉnh TT. Huế (giữa) và đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường, Chi cục Quản lý đất đai TT.Huế trao đổi vụ việc

Luật sư Lê Văn Cao, Giám đốc Công ty Luật FDVN Đà Nẵng cho biết, việc Công ty Như Ý thuê lại đất của Công ty Hà Xuyên đã có được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, lỗi ở đây trước hết thuộc về Công ty Hà Xuyên khi không tiếp tục thực hiện các cam kết của mình, vi phạm nghĩa vụ Hợp đồng với Công ty Như Ý. Nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất này cho Công ty Hà Xuyên là không đúng.

"Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phần đất này cấp cho Công ty Hà Xuyên thì nguồn gốc đất là đất thuê trả tiền thuê hàng năm. Đặt trường hợp thời điểm 2 công ty này chuyển nhượng mà cũng đúng là đất có nguồn gốc đất là đất thuê trả tiền thuê hàng năm thì pháp luật không cho phép Công ty Hà Xuyên chuyển nhượng thửa đất đang cho Công ty Như Ý", luật sư Cao phân tích và cho rằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất đang tranh chấp trong trường hợp này là sai quy định.

Liên quan đến việc cấp đất cho các doanh nghiệp ở cụm công nghiệp này, hiện đang xảy ra tình trạng chồng lấn diện tích giữa các doanh nghiệp. Vấn đề này, chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, thông tin.

Danh Vĩnh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến