Lotte chuẩn bị đợt IPO lớn nhất thế giới từ đầu năm
19/05/2016 12:35:09
ANTT.VN – Tập đoàn lớn thứ 5 tại Hàn Quốc đang chuẩn bị IPO một công ty con của mình, trong nỗ lực tái cấu trúc bộ máy điều hành.

Tin liên quan

Ảnh: Reuters

Hotel Lotte, công ty con của tập đoàn Lotte Group, sẽ tiến hành bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong tháng Sáu, với giá trị cổ phiếu bán ra lên tới 5,7 nghìn tỷ Won (4,85 tỷ USD), biến đây trở thành thương vụ IPO lớn nhất trên thế giới từ đầu năm.

Lotte hồi cuối năm ngoái đã úp mở khả năng niêm yết đối với Hotel Lotte, công ty sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ miễn thuế lớn thứ 3 trên toàn cầu, trong một nỗ lực nhằm đơn giản hóa cấu trúc của “chaebol” này.

Theo Reuters, chuỗi cửa hàng miễn thuế tại các sân bay ở Hàn Quốc đưa về tới 86% lợi nhuận của Hotel Lotte trong quý I. Tuy nhiên ngành dịch vụ ‘hái ra tiền’ này cũng đang ngày càng chứng kiến sự cạnh tranh gắt gao tại Hàn Quốc.

Lotte đã không thể gia hạn của hàng lớn thứ hai tại Seoul sau khi giấy phép hết hạn vào cuối tháng Sáu tới.

Tháng trước, giới chức Hàn Quốc cho biết họ sẽ cấp phép thêm 7 cửa hàng miễn thuế, so với con số 6 như hiện tại. Điều này có thể cho phép Lotte thay thế được các giấy phép hết hạn của mình, tuy nhiên cũng sẽ khiến cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh này trở nên khốc liệt hơn nữa.

Theo Bloomberg, Hotel Lotte sẽ sử dụng số tiền thu được từ đợt IPO tới để mở rộng lĩnh vực kinh doanh, bao gồm mua lại và thâu tóm các khách sạn khác. Năm ngoái, công ty này đã bỏ ra 805 triệu USD mua lại khách sạn New York Palace ở Mỹ.

Đợt IPO này diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát tập đoàn mẹ Lotte Group trong nội bộ gia đình họ Shin dường như đang dần đi tới hồi kết.

Người em Dong-bin (trái) và người anh Dong-joo, hai nhân vật chính trong "bộ phim" tranh giành quyền lực của nhà họ Shin. Ảnh: Lotte Group

Đấu đá quyền lực

Xem thêm: Đấu đá quyền lực, Lotte lao dốc

Người con trai thứ Shin Dong Bin thời gian qua liên tiếp giành được lợi thế so với liên minh của người anh Shin Dong Joo và người cha Shin Kyuk Ho – cũng là người sáng lập tập đoàn Lotte .

Trong diễn biến mới nhất, người cha Shin Kyuk Ho đã mất ghế thành viên HĐQT tại Hotel Lotte sau khi nhiệm kỳ của ông hết hạn vào cuối tháng Ba, sau 43 năm ngồi ở vị trí này.

Vị cựu chủ tịch 93 tuổi đầu tháng Năm cũng mất luôn vị trí tương tự tại công ty con Lotte Confectionery vào tay người con thứ Dong Bin.

Dong Bin, chủ tịch đương nhiệm của Lotte, hồi tháng Ba đã tiến một bước dài khi có được sự ủng hộ từ một công ty con ở Nhật Bản.

Cụ thể, Lotte Holdings, một đơn vị có tiếng nói quyết định trong tập đoàn mẹ, đầu tháng Ba đã bác bỏ một đề xuất đòi phế truất vị trí chủ tịch của Shin Dong Bin được đưa ra bởi người anh Dong Joo.

Đấu đá quyền lực giữa hai anh em nhà họ Shin nhằm giành quyền kiểm soát tập đoàn trong Top Fortune 500 đã diễn ra suốt nhiều năm qua. Trong khi Dong Bin muốn “chaebol” này ngày càng mở rộng kinh doanh tại Hàn Quốc cũng như thị trường toàn cầu, thì người anh Dong Joo chỉ tập trung phát triển thị trường Nhật Bản, vốn chiếm rất ít trong tỉ trọng doanh thu.

Tuy nhiên giới quan sát cho rằng ngay cả khi có sự ủng hộ từ người cha, ở thời điểm hiện tại, Dong Joo vẫn đang tỏ ra thất thế rõ rệt so với người em Dong Bin, đồng thời là chủ tịch đương nhiệm của Lotte – người được cho là có năng lực, tầm nhìn và sự ủng hộ rộng rãi lớn hơn trong tập đoàn.

Vụ tranh đấu quyền lực tại Lotte dấy lên những chỉ trích nhắm vào cấu trúc điều hành rắc rối và đồ sộ của công ty gia đình này, khiến các cổ đông của Lotte yêu cầu một cuộc đại cải tổ ngay lập tức.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến