Dòng sự kiện:
Louis Land (BII) kinh doanh thế nào sau khi gia nhập 'họ Louis'?
15/10/2021 11:34:57
Sau 9 tháng, Louis Land ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh, lần lượt đạt 367 tỷ đồng và 55 tỷ đồng.

Doanh thu tăng gấp 160 lần cùng kỳ

CTCP Louis Land (Mã: BII) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2021 với những chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng mạnh. Cụ thể, tổng doanh thu thuần trong quý III/2021 của Louis Land đạt 208 tỷ đồng, tăng mạnh gấp 160 lần so với khoản thu vỏn vẹn 1,3 tỷ đồng trong năm trước.

Mặc dù định hướng mảng chủ lực là bất động sản, nhưng nguồn thu chính của Công ty này vẫn đến từ mảng bán hàng hoá, thành phẩm, doanh thu từ hoạt động cho thuê đất chỉ đạt 1,6 tỷ đồng.

Tuy doanh thu tăng mạnh, nhưng việc kinh doanh dưới giá vốn khiến lợi nhuận gộp của Công ty âm 1,2 tỷ đồng. Mặt khác, nhờ tiết giảm một số chi phí cộng với khoản doanh thu hoạt động tài chính tăng lên 1.8 tỷ đồng và hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại đã giúp Louis Land báo lãi sau thuế 3 tỷ đồng, tăng đột biến so với khoản lỗ 1,5 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Louis Land ghi nhận tổng doanh thu đạt 367 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ doanh thu chỉ đạt 1,3 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh khi chuyển lỗ 55 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2020 thành lãi 39 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay.

Năm 2021, Louis Land đặt mục tiêu doanh thu khoảng 800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 36 tỷ đồng. Như vậy sau 9 tháng, Louis Land đạt 46% chỉ tiêu doanh thu và đã vượt lợi nhuận năm đề ra.

Theo giải trình từ ban lãnh đạo Công ty, kết quả kinh doanh khả quan này đến từ việc Louis Land tiết giảm chi phí quản lý doanh nghiệp do hoàn nhập dự phòng phải thu trong kỳ và giảm chi phi thuế TNDN hoãn lại từ việc hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính đối với khoản đầu tư vào bất động sản Bình Thuận.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đang trong quá trình thực hiện đầu vào Công ty CP Mega Tower tại Phan Văn Hới và các hoạt động đầu tư tài chính vào Thu Duc House (TDH) để mở rộng quy mô kinh doanh bất động sản.

Dòng tiền kinh doanh âm

Tuy kết quả kinh doanh có sự khởi sắc, song hoạt động kinh doanh của Louis Land chưa thực sự hiệu quả khi dòng tiền kinh doanh âm 105 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn ghi nhận con số dương.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các khoản phải thu của Công ty tăng mạnh 72% so với cùng kỳ, ghi nhận 768 tỷ đồng . Trong đó, chủ yếu là các khoản phải thu từ việc hợp tác đầu tư nhận chuyển nhượng Quyền sử dụng đất tại tỉnh An Giang với giá trị 125 tỷ đồng, tạm đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án Cụm Công nghiệp Thắng Hải III tại Bình Thuận với giá trị 131 tỷ đồng,...

Với các khoản phải thu lớn, chiếm 61% tổng tài sản, Louis Land phải đẩy mạnh vay nợ để bù đắp dòng tiền. Cụ thể, tính đến cuối tháng 9, nợ phải trả của Công ty là 664 tỷ đồng, tăng 32% so với đầu năm. Trong đó, nợ ngắn hạn đạt 560 tỷ đồng, tăng 38%; nợ dài hạn cũng tăng nhẹ lên mức 103 tỷ đồng. Cần nói thêm, Louis Land có hơn 30 tỷ đồng nợ xấu và đánh giá giá trị có thể thu hồi ở mức chỉ 16 tỷ đồng.

Một điểm đáng lưu ý là dù định hướng dồn hết toàn lực vào lĩnh vực bất động sản, song tính đến thời điểm cuối quý III, Louis Land lại có khoản tồn kho 110 tỷ đồng chủ yếu là sản phẩm gạo, trong khi đó giá trị tài sản về bất động sản chỉ chiếm vỏn vẹn 4 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty còn ghi nhận thêm khoản đầu tư chứng khoán 163 tỷ đồng từ việc nắm giữ cổ phiếu của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức.

Thời gian gần đây, Louis Land gây chú ý khi "về tay” Louis Holdings, liên tục có động thái thoái vốn tại các công ty con để chuyển hướng sang lĩnh vực trọng tâm là bất động sản.

Mới đây nhất, doanh nghiệp này góp 340 tỷ đồng nắm giữ 97,14% vốn điều lệ của CTCP Louis Mega Tower để đầu tư dự án Khu chung cư phức hợp cùng tên tại Hóc Môn, Tp.HCM.

Cuối tháng 9 vừa qua, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, TDH) cùng với Louis Land vừa “bắt tay” thành lập các pháp nhân mới với tổng vốn điều lệ các công ty là 13.590 tỷ đồng để đầu tư 5 dự án bất động sản.


Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến