Dòng sự kiện:
Lũ ở miền Trung xấp xỉ mức lịch sử năm 1993 và 2013
01/12/2021 14:32:34
Miền Trung ít khả năng tiếp tục hứng mưa lũ cực đoan trong tháng cuối năm. Những ngày tới, người dân có thể bắt tay vào dọn dẹp, khôi phục sản xuất.

Báo cáo tại cuộc họp ứng phó với mưa lũ miền Trung của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai sáng 1/12, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết đợt mưa lớn tại miền Trung sẽ kết thúc trong hôm nay.

Trước đó, mực lũ trên một số sông ở miền Trung đã trên báo động 3, trong đó hai điểm đạt xấp xỉ lũ lịch sử năm 1993 và 2013 là sông Kôn ở Bình Định và sông Ba ở Phú Yên.

Đợt mưa lũ cực đoan cuối cùng của năm 2021

Sáng 1/12, lũ trên sông Kôn còn trên báo động 3 là 1 m, còn sông Ba trên báo động 3 là 0,9 m. Lũ trên các sông này sẽ xuống vào chiều tối nay.

"Trong 10 ngày tới, khu vực miền Trung không có dấu hiệu xuất hiện các đợt mưa lớn. Từ nay đến cuối năm, khả năng xuất hiện đợt mưa cực đoan như những ngày qua là rất thấp", ông Khiêm nhận định.

Theo chuyên gia, ngoài mưa lũ miền Trung còn tiếp diễn đến hết hôm nay, phía Bắc còn có sự hoạt động của không khí lạnh tăng cường. Những ngày tới, nhiệt độ tại Đồng bằng Bắc Bộ có thể xuống ngưỡng thấp nhất là 11-14 độ C trong đêm, vùng núi cao 7-10 độ C.

Ngoài ra, đợt lạnh này khô, ít mây nên phát xạ ban đêm nhiều. Ông Khiêm cho biết nhiều khả năng, sương muối xuất hiện nhiều ở các khu vực núi cao.

Khuya 30/11, nước lũ tiếp tục đổ về gây lụt nhiều khu vực ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: H. Trương.

Theo ông Trần Quang Hoài, Tổng cục Trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, đợt mưa này gần như là cuối cùng của năm 2021. Dù vậy, các địa phương cùng ngành chức năng vẫn cần sẵn sàng tâm thế ứng phó nếu xuất hiện đợt mưa tiếp theo vì những ngày qua, các hồ chứa đã đầy nước, người dân mệt mỏi vì sản xuất và chăn nuôi thiệt hại nặng.

"Trong hôm nay, nguy cơ ngập lụt vẫn rất lớn. Một số khu vực nhà dân xuất hiện tình trạng xung yếu thì lực lượng chức năng cần đưa người dân ra khỏi nhà. Có người do điều kiện sức khỏe, bệnh tật, sinh nở thì cần được bố trí phương tiện hỗ trợ, tránh để người dân di chuyển bằng phương tiện tự phát, rất nguy hiểm", ông Hoài khuyến cáo.

Chuẩn bị chiến lược dài hạn để "sống chung với lũ"

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan nhận định đợt mưa vừa qua kéo dài nhiều ngày gây ngập lụt ở nhiều nơi, vượt quá sức chịu đựng của người dân.

Theo báo cáo của các địa phương, tình hình lũ đang xuống nhưng địa phương cần chủ động, không lơ là. "Đất đai mệt mỏi, người dân mệt mỏi và chính quyền cũng mệt mỏi nhưng nếu chủ quan thì sẽ xảy ra những điều đáng tiếc", ông Hoan nói.

Cuộc họp ứng phó với mưa lũ miền Trung của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai sáng 1/12. Ảnh: Đinh Đức.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết những ngày tới, người dân và chính quyền địa phương sẽ bắt tay vào dọn dẹp, khôi phục sản xuất sau mưa lũ. Ông Hoan yêu cầu ngành chức năng phối hợp với từng địa phương, sớm đưa cuộc sống của người dân bình thường trở lại.

Theo ông Hoan, người dân đang rất khẩn trương để chuẩn bị bước vào mùa vụ mới, khôi phục sản xuất, chăn nuôi sau mưa lũ và chuẩn bị kinh tế để đón Tết. Do đó, địa phương chủ động thống kê mọi thiệt hại một cách đầy đủ, kịp thời, các vấn đề về thiếu giống cây trồng cần báo cáo lại về Bộ để được hỗ trợ.

Nhắc lại lời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về việc "không thể chấp nhận cứ lũ lên là người dân phải bồng bế nhau đi chạy", Bộ trưởng NN&PTNT cũng cho biết cần có kế hoạch để quy hoạch lại không gian sản xuất, không gian ở của người dân khu vực thường xuyên ngập lụt nhằm thích ứng với thiên tai trong thời gian dài.

"Trận lũ vừa qua là cơ sở để địa phương, ngành chức năng nhìn nhận những vấn đề trong công tác ứng phó với mưa lũ ở miền Trung và chuẩn bị cho việc đánh giá, đưa ra chiến lược dài hạn ứng phó thiên tai, ban hành chủ trương tạm gọi là sống chung với lũ", ông Hoan nói.

Tác giả: Mỹ Hà

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến