Dòng sự kiện:
Nhiều tỉnh miền Trung tăng cường các biện pháp ứng phó mưa lũ
16/10/2021 11:44:16
Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế đã nhanh chóng tăng cường các biện pháp ứng phó với mưa lũ, khi mưa lớn liên tiếp dự báo xuất hiện trong nhiều ngày.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường đang di chuyển xuống phía Nam và phía Bắc của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Trung bộ được thiết lập trở lại, kết hợp với trường gió Đông trên cao hoạt động mạnh, dự báo từ ngày 16 đến ngày 18/10, tại tỉnh miền Trung xuất hiện mưa lớn, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi và ngập úng vùng trũng thấp là rất cao.

Tại Quảng Bình, để chủ động triển khai ứng phó với mưa lũ, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ để triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, kịp thời.

Mưa lớn khiến mực nước dâng lên nhanh tại Quảng Bình

Chỉ đạo UBND cấp xã, người dân tiếp tục chủ động dự trữ nhu yếu phẩm, thông báo cho người dân, các cơ quan, công sở, trường học, trạm y tế, cơ sở sản xuất, kinh doanh... ở những khu vực có nguy cơ ngập sâu chủ động kê cao, di dời tài sản, gia súc, gia cầm đến nơi an toàn.

Các địa phương chuẩn bị triển khai học trực tiếp, căn cứ tình hình mưa lũ chủ động cho học sinh nghỉ học, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên. Tiếp tục kiểm tra, rà soát các địa điểm, khu vực có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu chủ động sơ tán dân. Chỉ đạo các chủ hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện vận hành bảo đảm an toàn vùng hạ du, an toàn hồ đập, ưu tiên trên hết là an toàn tính mạng người dân.

Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, đặc biệt là khu vực ngập sâu, chảy xiết, chủ động tạm dừng các hoạt động cầu phao, đò ngang… khi có mưa lũ lớn. Tuyệt đối không để người dân đánh bắt hải sản, vớt củi trên sông suối khi mưa lũ. Đảm bảo đảm các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19 để người dân từ các tỉnh phía Nam về quê lưu thông qua địa bàn tỉnh Quảng Bình tạm tránh trú trong thời gian mưa lũ gây chia cắt, gián đoạn giao thông.

Nhiều tuyến đường tại TP Huế ngập cục bộ trong đêm

Tại Quảng Trị, nhiều đoạn bờ sông Vĩnh Định, sông Thạch Hãn đã bị sạt lở do ảnh hưởng của bão số 5 vừa qua, nhiều dự án đường giao thông vẫn chưa hoàn thiện trước mùa mưa bão rất dễ xảy ra xói mòn, sạt lở. Mới đây, lãnh đạo UBND huyện Triệu Phong đã có chuyến thị sát các điểm sạt lở bờ sông và đường giao thông bị hư hỏng để đưa ra giải pháp xử lý.

Trước mắt, đối với các tuyến kè, cầu, đường giao thông bị xói lở bố trí lực lượng canh gác, giăng dây và lắp đặt tín hiệu cảnh báo nguy hiểm giao thông, thông báo tình trạng sạt lở đến với người dân. Tiến hành rà soát các khu vực sạt lở bờ sông và chủ động triển khai di dời dân tại các khu vực có nguy cơ mất an toàn, gia cố tạm thời để hạn chế sạt lở.

Tại Thừa Thiên - Huế, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, từ ngày 16-19/10 trên đất liền tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt mưa to, mưa rất to trên diện rộng.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương chủ động rà soát, sơ tán dân cư tại các khu vực nguy hiểm, khu vực ngập úng đô thị, các khu vực có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất; hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua các khu vực ngầm tràn. Các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban theo dõi, thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du...

Trước đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh có thông báo cảnh báo các vị trí có nguy cơ lũ quét, trượt lở đất đá vùng đồi núi, sạt lở bờ sông bờ biển trên địa bàn tỉnh, để các địa phương, đơn vị chủ động theo dõi, phòng ngừa và ứng phó với sự cố, thiên tai trong đợt mưa lớn diện rộng từ ngày 16-19/10.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến