Dòng sự kiện:
Lừa mua xe trả góp, chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng
22/05/2023 10:30:10
Quá trình điều tra đến ngày 21/5, CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ xác định, Lê Quang Linh đã chiếm đoạt của 3 công ty tài chính với số tiền lên đến hơn 1,5 tỷ đồng…

Trước đó, qua công tác nắm tình hình dư luận quần chúng, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Thọ có thông tin về một đối tượng thường nhờ người đứng tên mua hộ xe máy… Các trường hợp được nhờ phần lớn trong độ tuổi từ 18-20 tuổi, chủ yếu là học sinh phổ thông lớp 12 tại các trường cấp 3 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và số công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp…

Bằng kinh nghiệm điều tra, các cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ và Công an thị xã Phú Thọ đã nhận thấy những dấu hiệu không bình thường. Trong khi việc thu thập tài liệu đang được triển khai thì các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Phú Thọ tiếp nhận tin báo tố giác về tội phạm của một số công dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, tố giác đối tượng Lê Quang Linh (SN 2003, trú tại khu 3, xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) có hành vi cấu kết với một số đối tượng là nhân viên của các công ty tài chính để thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua hình thức nhờ người đứng tên đăng ký mua xe mô tô trả góp sau đó đã đem bán lấy tiền tiêu xài.

Ảnh minh hoạ.

Nhận thấy vụ việc có nhiều tình tiết, tính chất phức tạp, cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ và Công an thị xã Phú Thọ đã tiến hành tập trung lực lượng, tổ chức điều tra xác minh theo quy định pháp luật.

Quá trình điều tra xác định: Ngày 7/11/2021, do chưa có phương tiện sử dụng để đi lại, Linh đến cửa hàng xe máy Duy Hùng 3, Chi nhánh của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Minh Đức (có địa chỉ tại khu dân cư Phú An, phường Phong Châu, thị xã Phú Thọ), đăng ký mua xe mô tô trả góp, loại xe nhãn hiệu Honda Winner và được công ty tài chính Mirae Asset (đơn vị có thỏa thuận hợp tác kinh doanh với công ty Minh Đức) duyệt hồ sơ giải ngân cho vay 35.000.000 đồng mua xe trả góp, sau khi nhận được xe Linh đã đăng ký BKS 19K1 - 413.21.

Từ đây, Linh tìm hiểu và biết được cách thức, quy trình cho vay mua xe trả góp của công ty tài chính; đồng thời, quen biết với 2 nhân viên làm thủ tục mua xe trả góp tại cửa hàng là Cao Thị Thu Huyền (SN 1997, trú tại xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), nhân viên của Công ty tài chính FE Credit và Nguyễn Thị Ngọc Huyền (SN 1994, trú tại KDC Nguyễn Trãi, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ), nhân viên của Công ty tài chính Mirae Asset, làm việc tại Cửa hàng xe máy Duy Hùng 3. Quá trình trao đổi nói chuyện, Thu Huyền và Ngọc Huyền nói với Linh nếu như ai có nhu cầu muốn mua xe trả góp thì đưa đến giới thiệu cho họ.

Khoảng tháng 3/2022, do cần tiền tiêu xài, Linh nảy ý định nhờ người khác đứng tên hộ mua xe trả góp rồi chiếm đoạt mang đi bán lấy tiền. Để có tiền trả cọc, Linh đã mang bán chiếc xe trả góp nhãn hiệu Honda Winner, BKS 19K1-413.21 cho 1 người đàn ông ở xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba (Linh không nhớ người này là ai và bán được bao nhiêu tiền). Sau đó, ngày 7/3/2022, Linh nhờ chị bạn gái là chị Nguyễn Thúy Lụa, cùng đi đến cửa hàng xe máy Duy Hùng 3, thị xã Phú Thọ để đứng tên đăng ký mua 1 xe mô tô trả góp nhãn hiệu YAMAHA Exciter BKS 19K1-424.84. Trong quá trình này, Linh hứa hẹn chỉ nhờ Lụa đứng tên mua hộ để lấy xe đi lại còn tiền trả góp hàng tháng thì Linh sẽ có trách nhiệm trả cho công ty tài chính.

Sau khi mua được xe, ngày 15/3/2022 Linh đã bán lại cho Bùi Mạnh Tiến (SN 1987, trú tại khu 2, thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ), với giá là 18,5 triệu đồng. Ngày 14/3/2022, Linh gặp bà Trần Thị Bắc (SN 1966, nhà ở xã Mạn Lạn, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ), là bạn gái của ông Lê Quang Hiển (SN 1977, là bố đẻ của Linh) và nói dối bà Bắc cho mượn thẻ căn cước công dân (CCCD)để đi làm thẻ ngân hàng… Sau khi mượn được CCCD của nạn nhân, đối tượng mang đi làm hồ sơ,mua trả góp chiếc xe Honda Winner BKS 19K1-424.06. Khi hồ sơ được duyệt vay, Linh nhận xe đãđem bán cho Bùi Mạnh Tiến với giá 21 triệu đồng vào ngày 22/4/2022.

Do không nhờ thêm được người khác là người thân đứng tên mua xe trả góp nên Linh nảy sinh ý định sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook có tên “Quang linh” để đăng bài viết lên các hội nhóm trên mạng xã hội Facebook với nội dung: “cần tìm người mua xe để chạy chỉ tiêu doanh số công ty và mua xe cho các thành viên trong Câu lạc bộ đi Phượt...”. Trên facebook, đối tượng hứa hẹn những người đi mua xe trả góp cho Linh sẽ được đưa đón tận nơi và được trả tiền công hậu hĩnh từ 500 đồng đến 1 triệu đồng/người; những ai giới thiệu người đi mua xe cho Linh cũng sẽ được trả số tiền công tương tự. Đối tượng nhờ đứng tên mua xe hộ mà Linh hướng tới là những người trong độ tuổi từ 18-20 tuổi, chủ yếu là học sinh phổ thông lớp 12 tại các trường cấp 3 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và số công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2022 Linh đã chủ động kết nối làm quen, liên hệ để nhờ được 55 người, sử dụng CCCD và CMND để đứng tên mua 58 xe mô tô trả góp các loại tại cửa hàng xe máy Duy Hùng 3, thị xã Phú Thọ, những người được Linh nhờ là công dân thuộc địa bàn các tỉnh Phú Thọ, Cao Bằng và Yên Bái. Sau đó, đối tượng này được Công ty tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC giải ngân hơn 779 triệu đồng (34 hồ sơ mua xe); Công ty tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam giải ngân hơn 635 triệu đồng; Công ty tài chính TNHH MB SHINSEI - Mcredit giải ngân số tiền hơn 129 triệu đồng.

Toàn bộ số xe mua trả góp được Linh bán lại cho Bùi Mạnh Tiến, Nguyễn Tuấn Linh (SN 1999, trú tại KDC Phú Hà, phường Phong Châu, thị xã Phú Thọ) và Nguyễn Duy Long (SN 1994, trú tại xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, là chồng của Cao Thị Thu Huyền). Linh bán loại xe Wave với giá từ 12 đến 14 triệu đồng; bán loại xe Honda Winner, Yamaha Exciter với giá từ 18,5 đến 21 triệu đồng. Tổng số tiền mà Linh thu được từ việc bán xe là khoảng 850 triệu đồng. Số tiền trên, Linh đã sử dụng vào mục đích để chi trả tiền công cho các khách hàng đứng tên mua xe trả góp giúp Linh, trả tiền đặt cọc trước khi mua xe, đóng tiền trả góp hàng tháng cho một số khách hàng và để tiêu xài cá nhân.

Đến khoảng giữa tháng 7/2022, do không tìm thêm được người để nhờ đứng tên mua xe trả góp và bị các công ty tài chính, khách hàng thúc nộp tiền trả góp hàng tháng nên Linh trốn tránh, không liên lạc với những người anh ta đã nhờ đứng tên mua xe trả góp và không thanh toán tiền cho các công ty tài chính. Sau nhiều lần triệu tập, vận động đến ngày 5/12/2022, Linh đã đến Công an thị xã Phú Thọ để đầu thú về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Tác giả: Xuân Mai

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến