Dòng sự kiện:
Luka Modric: Sẽ không có xà lim nào chờ người hùng World Cup
17/07/2018 06:24:04
Điều gì đang chờ Modric sau chiến tích lịch sử tại World Cup? Đó hoàn toàn có thể là xà lim, khi án phạt 5 năm tù giam vì tội khai man luôn sẵn sàng giáng xuống người hùng Croatia.

Câu chuyện bắt đầu khi Luka Modric bất ngờ bẻ cung trong phiên toà thứ hai vào tháng 6/2017, xét xử Zdravko Mamic, ông trùm của bóng đá Croatia, cựu giám đốc điều hành CLB Dinamo Zagreb, người thường xuyên dùng ảnh hưởng của mình để ép HLV trưởng ĐTQG triệu tập những cầu thủ mình muốn, buộc họ phải sử dụng để tăng giá, bán kiếm lời.

Mamic cũng bị truy tố vì tội biển thủ tới 20 triệu euro tiền công quỹ khi còn đương nhiệm. Modric và Dejan Lovren là những nhân chứng chấp nhận đứng ra để tố cáo Mamic. Mọi thứ nom khá suôn sẻ cho đến khi Modric bất ngờ lắc đầu “Tôi chẳng biết điều gì hết”.

Vinh quang World Cup sẽ xóa tội cho Modric?

Người Croatia căm ghét Modric sau cú bẻ cung ấy. Đó là sự thật. Những băng-rôn chửi bới Modric xuất hiện khắp đường phố Zagreb. Chủ tọa phiên tòa khẳng định nếu họ tìm được bằng chứng cho thấy Modric khai man, anh có thể sẽ phải nhận án phạt 5 năm tù giam.

Tháng 3/2018, ba tháng trước khi World Cup khởi tranh, Liên đoàn bóng đá Croatia (HNS) lên tiếng trong thông báo chính thức rằng họ hoàn toàn ủng hộ Modric và sẽ làm mọi điều để Modric và đội tuyển Croatia có một hành trình suôn sẻ tại World Cup 2018.


Modric đã bẻ cung để ủng hộ Zdravko Mamic, chống lại phần còn lại Croatia. Ảnh: Independent.

Có nằm mơ thì HNS khi ấy cũng không nghĩ được rằng “hành trình suôn sẻ” ấy là việc Modric sẽ kéo Croatia vào trận chung kết World Cup với những thông số không tưởng cho một cầu thủ tiền vệ 33 tuổi. Modric là cầu thủ chạy nhiều nhất, thi đấu số phút nhiều nhất, tung nhiều đường chuyền nhất và dĩ nhiên, ẵm luôn danh hiệu cầu thủ hay nhất giải dù Croatia có thua Pháp 2-4 trong trận chung kết.

Như lời bà Tổng thống Croatia, Kolinda Grabar-Kitarovic nói sau trận chung kết “Croatia đã ở trên đỉnh thế giới”. Modric hiển nhiên trở thành người hùng sau chiến công không tưởng của quốc gia chỉ vỏn vẹn 4,5 triệu dân này. Song điều gì đón chờ Modric vẫn còn là một dấu hỏi.

Thực tế nói rằng bóng đá là yếu tố hàn gắn không ít mâu thuẫn chính trị lẫn những vấn đề khác trong xã hội. Vinh quang giành được tại World Cup còn hơn vậy. World Cup 2006, hơn nửa đội hình cầu thủ Italy bước tới World Cup với những án phạt lơ lửng vì scandal dàn xếp tỷ số nổ ra tại quê nhà.


 Modric đã giành danh hiệu "Quả bóng vàng" World Cup vì phong độ tuyệt vời trong màu áo ĐT Croatia. Ảnh: Reuters.

Vinh quang chói lọi từ chiếc cúp vàng đã thay đổi mọi thứ. Những án phạt nhẹ đi, không cầu thủ nào bị vào tù, và ở một khía cạnh nào đó mặt trời lại mọc trên đất Italy như vốn dĩ xưa nay phải vậy.Suốt cả giải đấu, những tin tức về việc bị giáng hạng, vào tù không lúc nào ngơi nghỉ trên mặt báo Italy. Nhưng điều ấy chỉ càng làm các cầu thủ xứ sở mỳ ống thêm đoàn kết và sau cùng là họ đã vô địch World Cup 2006.

Người ta đang kỳ vọng một kịch bản nhân-quả như thế sẽ tới với Modric.

Đại trượng phu Luka Modric

Ơn đền oán trả là đạo nghĩa ngàn đời của bậc đại trượng phu, Modric là đại trượng phu. Chuyện xưa kể lại rằng khi Modric 12 tuổi và được đến tập tại Hajduk Split, một trong những mơ ước của trẻ em Croatia khi ấy và bị từ chối vì thân hình quá nhỏ con, số 10 của Croatia đã nản chí và chỉ muốn từ bỏ bóng đá.

Nhưng một người đã tới, trao niềm tin cho Modric. Đó là giám đốc của Dinamo Zagreb, CLB còn lớn hơn cả Hajduk Split. Dĩ nhiên, đó là Zdravko Mamic. Mamic đặt niềm tin vào Modric, để rồi dần tôi luyện tiền vệ nhỏ con này lên trở thành một trong những món hàng đáng giá của bóng đá Croatia.


Modric đã không ngoảnh mặt với ân nhân Mamic (ngoài cùng bên trái). Ảnh: Goal.

Modric chịu ơn Mamic. Và khi ân nhân phải đối mặt trước vành móng ngựa, Modric đã đưa ra lựa chọn đầy dũng cảm khí khi lắc đầu dù điều ấy có thể khiến anh đối đầu với cả đất nước Croatia.

Anh sẽ đền ơn người Croatia, giống như đã đền ơn Mamic, vào lúc khác. Và đó là World Cup. Dẫu khó khăn gấp bội so với một cái lắc đầu trước toàn bộ quan tòa, nhưng Modric đã làm được. Trận chung kết World Cup là giấc mơ không tưởng với tất cả người Croatia trước khi giải đấu diễn ra.

Và dù cho Croatia có thua Pháp 2-4 trong trận chung kết thì sự thực vẫn là người Croatia đang trên mây với chiến công của Modric cùng các đồng đội. Danh hiệu “Quả bóng vàng” World Cup là sự tưởng thưởng không thể rõ ràng hơn cho ảnh hưởng và những nỗ lực của Modric trong suốt một tháng trên đất Nga.


Và anh cũng đền ơn đất nước Croatia.

Ở tuổi 33, Modric đang dần tiến tới vị thế “anh hùng dân tộc” như thần tượng của chính anh Zvonimir Boban. Cú đạp vào viên cảnh sát của Boban trong trận Sao Đỏ Belgrade gặp Dinamo Zagreb tháng 5/1990 nhằm bảo vệ một CĐV Croatia chuẩn bị ăn dùi cui biến Boban thành biểu tượng có thể nói là bất tử của dân tộc Croatia.

Dragan Stojkovic, Sinisa Mihajlovic hay Darko Pancev, những danh thủ lừng lẫy của Sao Đỏ Belgrade đã chấp nhận ngồi lỳ trong phòng thay đồ tới 6 tiếng đồng hồ để chờ bạo loạn chấm dứt.

Đó là lý do mà không ai trong số này có vị thế tương tự như Boban trong dòng chảy lịch sử biến động của các quốc gia thuộc Liên Bang Nam Tư.

Modric đã sinh ra và trưởng thành từ những khói lửa chiến tranh ấy. Anh khẳng định được tài năng, trở thành tiền vệ số một thế giới trước khi vứt hết tất cả chỉ sau vài phiên tòa. Nhưng rồi thành tích lịch sử tại World Cup 2018 sẽ là câu trả lời cho tất cả.

Người hùng cần sự tha thứ, Modric là người hùng.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến