Dòng sự kiện:
Lùm xùm chuyện tinh giản biên chế ở Học viện Âm nhạc Huế
05/09/2018 20:04:12
Sau khi nhận được đơn thư về công tác tinh giản biên chế ở Học viện Âm nhạc Huế, PV đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo học viện để rộng đường dư luận nhưng đều được 'báo bận'.

Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ, tinh giản biên chế là việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế.

Và một trong những nguyên tắc tinh giản biên chế là phải bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, những gì đang diễn ra ở Học viện Âm nhạc (HVAN) Huế lại khiến dư luận hoài nghi về việc thực hiện công tác này.

Học viện Âm nhạc Huế.

Mới đây, Chuyên trang An ninh Tiền tệ nhận được đơn thư của một số cán bộ đang công tác tại HVAN Huế với mong muốn làm rõ quá trình thực hiện tinh giản biên chế của đơn vị.

Đơn thư của ông Hồ Hữu Tuyến, hiện đang công tác tại Viện dân tộc Nhạc học - HVAN Huế cho hay, ngày 24/8, ông nhận được thông báo số 500/TB-HVAN kèm danh sách tinh giản biên chế năm 2018, trong đó có tên ông và 3 người khác.

Sau khi nhận được thông báo này, ông Tuyến tỏ ra không đồng tình và cho rằng, danh sách này không được tổ tư vấn thống nhất và không được thông qua tập thể lãnh đạo. Đồng thời, việc lấy lý do không hoàn thành nhiệm vụ là không hợp lý, bởi trong thời gian làm việc tại HVAN Huế, dù liên tục bị điều chuyển đơn vị công tác nhưng ông vẫn luôn phát huy các khả năng để làm việc.

Theo ông Tuyến trình bày, năm 2011, ông được HVAN Huế tiếp nhận công tác tại Phòng Công tác học sinh sinh viên, sau khi điều chuyển từ trường THCS Lương Thế Vinh, TX Quảng Trị (Quảng Trị).

Đến năm 2012, không hiểu vì lý do gì, ông tiếp tục điều động về công tác tại Viện nghiên cứu âm nhạc, nay là Viện dân tộc Nhạc học. Năm 2017, ông Tuyến lại được điều chuyển về công tác tại Phòng Công tác học sinh - sinh viên với nhiệm vụ tổ chức hoạt động phong trào.

Vào cuối năm 2017, ông Tuyến lại được Giám đốc học viện chuyển về công tác tại phòng Nghiên cứu khoa học và Đối ngoại. Trong quá trình 6 tháng công tác ở đây, ông Tuyến cho biết, mặc dù nhiều lần trình bày và kiến nghị lên cấp trên nhưng ông vẫn không được phân công nhiệm vụ cụ thể.

Để rồi đến đầu năm 2018, ông Tuyến tiếp tục bị chuyển về lại Viện Dân tộc nhạc học. Và cuối tháng 8/2018 thì nhận được thông báo nằm trong danh sách tinh giản biên chế.

Tìm hiểu của PV từ các đồng nghiệp của ông Tuyến thì dù bị điều chuyển nhiều phòng ban nhưng ông Tuyến luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đạt nhiều dấu ấn như: tổ chức liên hoan thành công liên hoan ban nhạc HSSV, nhận được bằng khen từ giám đốc, được ban thi đua khen thưởng xét công nhận là lao động tiên tiến…

Tương tự trường hợp của ông Tuyến, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, hiện đang công tác tại bộ phận Tại chức, phòng Đào tạo – Nghiên cứu khoa học và Hợp tác Quốc tế, HVAN Huế, cũng bày tỏ sự không đồng tình về danh sách tinh giản biên chế không được tổ tư vấn thống nhất và thông qua tập thể lãnh đạo.

Bà Nhung cho biết, bà được chuyển về công tác tại HV từ năm 2012, dù tốt nghiệp Đại học Sư phạm âm nhạc, Trung học chuyên nghiệp chuyên ngành Organ nhưng bà không được tạo điều kiện để tham gia các lớp học để chuyển ngạch sang giảng viên hoặc chuyên viên.

Đồng thời, vị trí bà Nhung hiện đang công tác rất quan trong và nhiều việc nên bị tinh giản là trái với Nghị định 108/2014/NĐ-CP.

Không chỉ bức xúc về việc tinh giản biên chế chưa thống nhất, cả ông Tuyến và bà Nhung cho rằng, cùng ở hoàn cảnh giống mình nhưng trường hợp ông Nguyễn Việt An, đang công tác tại HV lại được "ưu ái" hơn.

Đơn thư của ông Tuyến, bà Nhung nêu thẳng, ông Nguyễn Việt An là em trai của ông Nguyễn Việt Đức, Giám đốc HVAN Huế. Năm 2013, ông An được tiếp nhận công tác ở HV cũng từ trường THCS. Sau đó, ông Nguyễn Việt Đức thành lập hội đồng cho thi chuyển sang ngạch giảng viên nhưng không công khai, minh bạch đến cán bộ HV mà chỉ "âm thầm" tạo điều kiện cho em trai mình thi chuyển…

Liên quan đến những nội dung nêu trên, ngày 30/8, PV đã liên hệ làm việc với lãnh đạo HVAN Huế nhưng nhận được trả lời "báo bận", khi nào sắp xếp được thời gian sẽ chủ động liên lạc lại PV.

Hơn 1 tuần sau, vào sáng 5/9, PV tiếp tục liên hệ với cán bộ văn phòng HVAN Huế, tuy nhiên, một cán bộ ở đây trả lời, Giám đốc HVAN Huế là ông Nguyễn Việt Đức "báo bận", chưa sắp xếp được thời gian làm việc cụ thể.

Trước đó, PV báo chí đã nhiều lần gọi điện trực tiếp cho ông Nguyễn Việt Đức nhưng vị giám đốc này không nghe máy.

Nói thêm, việc thực hiện tinh giản biên chế là một chủ trương hoàn toàn cần thiết đối với một nền hành chính chuyên nghiệp. Quá trình thực hiện công tác này nếu đảm bảo đúng nguyên tắc thì việc thông tin đến dư luận một cách công khai, minh bạch cũng là điều cần thiết.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến