Dòng sự kiện:
Lý do Ngoại trưởng Mỹ hoãn chuyến thăm Ukraine
02/01/2020 12:39:50
Ngoại trưởng Mike Pompeo đã hoãn chuyến thăm Ukraine sau khi xảy ra vụ tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus tuyên bố, chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo bị hoãn lại “do yêu cầu Bộ trưởng phải có mặt ở Washington, DC để tiếp tục giám sát diễn biến ở Iraq và đảm bảo sự an toàn và an ninh của các công dân Mỹ ở Trung Đông.”

 “Chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo sẽ được bố trí lại trong tương lai gần và bà hy vọng tiến hành chuyến thăm vào thời gian đó", bà Morgan Ortagus nói.

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad ngày 1/1 tuyên bố đình chỉ tất cả các hoạt động lãnh sự công khai.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo 

Động thái này diễn ra 1 ngày sau hôm 31/12/2019, hàng nghìn người biểu tình Iraq đã xông vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, hô khẩu hiệu chống Mỹ nhằm phản đối các cuộc không kích do Lầu Năm Góc tiến hành nhắm vào các tay súng dân quân thân Iran trên lãnh thổ Iraq hồi cuối tuần trước. Người biểu tình ném đá vào đại sứ quán và phá hoại camera an ninh trên tường, trong khi lính thủy quân lục chiến Mỹ bảo vệ sứ quán bắn hơi cay và lựu đạn choáng để giải tán đám đông.

Trước tình hình trên, đại sứ và nhân viên sứ quán Mỹ tại Baghdad được sơ tán vì lý do an ninh, chỉ còn vài nhân viên bảo vệ ở lại thực hiện nhiệm vụ. Người biểu tình đã rút hôm 1/1, sau khi Washington cử thêm quân đội và đe dọa trả đũa Tehran.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Mike Pompeo sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 3/1 ngay trước phiên luận tội Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến