Dòng sự kiện:
Tổng thống Trump tiết lộ ngày ký thoả thuận thương mại với Trung Quốc
01/01/2020 18:36:18
Tổng thống Trump vừa công bố ngày ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và cho biết thêm rằng sau đó ông sẽ bay tới Bắc Kinh để bắt đầu đàm phán thỏa thuận giai đoạn hai.

Trên trang Twitter cá nhân hôm 31/12/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: "Tôi sẽ ký một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 rất lớn và toàn diện với Trung Quốc vào ngày 15/1. Lễ ký sẽ diễn ra ở Nhà Trắng và các đại diện cấp cao của Trung Quốc sẽ có mặt."

Trump cho biết thêm rằng sau đó ông sẽ bay tới Bắc Kinh để bắt đầu đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn hai. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hôm 13/12 Trump tuyên bố hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Theo thỏa thuận này, Washington sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, đồng thời hạn chế một số mức thuế đã áp với hàng hóa Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ, đồng thời tăng nhập khẩu lúa mì và ngô.

Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt nguy cơ suy thoái và thúc đẩy thị trường chứng khoán tại Mỹ. Trong khi đó, đối với Trung Quốc, thỏa thuận này sẽ giúp cải thiện triển vọng thương mại, giảm bớt nhu cầu phải triển khai gói kích cầu quy mô lớn nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Giới chuyên gia nhận định với thỏa thuận giai đoạn một sẽ giúp giảm bớt các rủi ro mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt, khi đó năm 2020 sẽ là một năm êm ả hơn với mức tăng trưởng ổn định, dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm tới khoảng 3,3%.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến