Dòng sự kiện:
Lý do Sở giao dịch chứng khoán New York gặp sự cố?
25/01/2023 17:35:36
251 mã cổ phiếu đã bị ảnh hưởng trong sự cố của Sở giao dịch chứng khoán New York. Có cổ phiếu tăng tới 12% một cách bất thường chỉ sau một đêm.

Sự cố tại Sở giao dịch chứng khoán New York đã làm ảnh hưởng tới 251 mã cổ phiếu. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đã gặp sự cố kỹ thuật vào đầu phiên giao dịch ngày 24/1. Hàng chục cổ phiếu có giá mở cửa cao hoặc thấp hơn nhiều so với giá đóng cửa của ngày hôm trước.

Hầu hết giao dịch đã tạm ngừng ngay sau đó. Khoảng 5-10 phút sau, các giao dịch tiếp tục được hoạt động trở lại với mức giá sát hơn nhiều so với mức giá đóng cửa của phiên hôm trước.

Khởi nguồn của sự cố

Sự cố này đã làm ảnh hưởng đến hàng loạt cổ phiếu đến từ những công ty đình đám, bao gồm Mastercard, McDonald's, Uber, Wells Fargo, Verizon, AT&T, Nike, Sony, Walmart, Exxon Mobil…

“Chúng tôi đang tiếp tục điều tra sự cố đối với phiên giao dịch đầu giờ sáng nay. Các công ty bị ảnh hưởng có thể xem xét nộp đơn khiếu nại để làm rõ vấn đề theo Quy định số 18”, Sở giao dịch chứng khoán New York đưa ra tuyên bố về sự việc.

Cổ phiếu Mosaic đã hạ tới 16% trong phiên mở cửa ngày 24/1. Ảnh: Bloomberg.

Bên cạnh đó, NYSE cũng quyết định rằng giá ban đầu của các cổ phiếu bị ảnh hưởng không phải là giao dịch hợp lệ. Ngoài ra, đơn vị này sẽ xác định mức giá sau sự cố mới được coi là giá mở cửa “chính xác”.

Hàng ngày, NYSE mở cửa giao dịch lúc 9h30 theo giờ địa phương. Mức giá mở cửa được xác định bởi hàng nghìn lệnh mua và bán cổ phiếu riêng lẻ. Các giao dịch này được tổng hợp trong một sổ lệnh để đánh giá tổng thể cung và cầu. Sau đó, mức giá cân bằng giữa lượng mua và lượng bán sẽ được chọn là giá mở cửa.

Tuy nhiên, có vẻ như nhiều lệnh mua và lệnh bán cổ phiếu đã không được đưa vào sổ lệnh. Điều này khiến việc xác định giá mở cửa gặp nhiều sai sót. Hậu quả là nhiều cổ phiếu mở cửa với mức giá thấp hoặc cao hơn rất nhiều so với giá đóng cửa của phiên ngày 23/1.

Lấy ví dụ như trường hợp của cổ phiếu Mosaic. Giá đóng cửa phiên 23/1 của cổ phiếu này ở mức 48,35 USD. Tuy nhiên, giá mở cửa ngày hôm sau lại giảm xuống còn 40,29 USD, hạ 16%. Giao dịch đã bị đình chỉ gần như ngay lập tức và được mở lại lúc 9h43 với mức giá 48 USD.

Trong khi đó, Walmart đóng cửa phiên thứ 2 với mức giá 142,64 USD. Ngày hôm sau, giá cổ phiếu đã tăng 12%, lên mức 159,88 USD. Tương tự trường hợp của Mosaic, cổ phiếu Walmart cũng bị tạm dừng giao dịch và mở cửa trở lại lúc 9h40 với mức giá 141,51 USD.

Động thái từ NYSE

NYSE có thể hủy bỏ tất cả những giao dịch trong thời điểm sự cố diễn ra. 251 mã cổ phiếu đã bị ảnh hưởng trong sự việc trên. Ít nhất 84 mã cổ phiếu tại NYSE đã bị đình chỉ trong vòng vài giây sau khi phiên mở cửa gặp biến động.

NYSE tuyên bố rằng họ đã hủy bỏ một số lượng nhỏ các giao dịch xảy ra ngay sau khi mở cửa. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng đang đánh dấu các giao dịch "bất thường" trong thời điểm đó.

Ngoài ra, cơ quan này cũng đã khẳng định “các công ty bị ảnh hưởng có thể xem xét nộp đơn khiếu nại để làm rõ vấn đề theo Quy định số 18”.

Theo Sở giao dịch chứng khoán New York, các cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi sự cố trong ngày 24/1 nằm trong khoảng thời gian từ 9 giờ 30 phút 1 giây đến 9 giờ 30 phút 45 giây. Điều này cho thấy một giao dịch "sai lệch" và không còn hợp lệ phụ thuộc vào thời điểm diễn ra chứ không chỉ nằm ở giá cả.

Kết thúc phiên giao dịch đầy “sóng gió” ngày 24/1, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 104,4 điểm, tương đương 0,31%, đóng cửa ở mức 33.733,96 điểm. Đây là phiên tăng thứ 3 liên tiếp của chỉ số này.

Ngược lại, chỉ số S&P 500 giảm 0,07%, còn 4.016,95 điểm. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite cũng có phiên giảm điểm hiếm hoi từ đầu năm, hạ 0,27%, xuống còn 11.334,27 điểm.

Tác giả: Thanh Vũ

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến