M&A ngân hàng 2015: Đến hẹn lại lên
20/01/2015 11:24:24
ANTT.VN – Ngay từ những ngày đầu năm 2015 – năm cuối cùng trong đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011 – 2015”, các thương vụ mua bán, sáp nhập ngân hàng, tổ chức tín dụng đã trở nên sôi động trở lại sau những kế hoạch M&A 2014 còn nhiều dang dở.

Tin liên quan

Thông tin chính thức từ NHNN cho biết, trong năm 2015, sẽ thúc đấy quá trình tái cơ cấu ngân hàng diễn ra quyết liệt hơn. NHNN đã đề ra mục tiêu là kiên quyết xử lý những ngân hàng yếu kém, không có triển vọng phục hồi và phát triển, kể cả giải thể, phá sản, can thiệp bắt buộc; xử lý cơ bản tình trạng sở hữu chéo, hình thành một số NHTM quy mô lớn và có khả năng cạnh tranh.

NHNN triển khai quyết liệt tái cơ cấu

Ngay từ đầu năm 2015, thị trường được nhiều phen xôn xao với những sự hứa hẹn sáp nhập các tổ chức tài chính, đặc biệt năm nay có sự góp mặt của những “đại gia” như Vietcombank, BIDV hay Vietinbank.

Ngày 25/12/2014 vừa qua, tại ĐHCĐ bất thường của Vietcombank, ban lãnh đạo nhà băng này cũng bất ngờ trình cổ đông và thông qua chủ trương sáp nhập một tổ chức tín dụng khác. Tuy nhiên danh tính ngân hàng sẽ sáp nhập hiện vẫn chưa được công bố nhưng trên thị trường đã xuất hiện khá nhiều tin đồn cho rằng Ngân hàng Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) sẽ là nhân vật chính tiếp theo trong thương vụ sáp nhập này.

Hay trước đó giới đầu tư cũng xôn xao với thương vụ Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) rất có thể sẽ sáp nhập vào “ông lớn” BIDV .

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cùng Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành tại Hội nghị triển khai kế hoạch 2015 của ngân hàng 

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch 2015 của Vietcombank mới đây, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: “Hiện tái cơ cấu đã đi qua giai đoạn 1 đã xử lý những NH yếu kém nhất trong hệ thống. Giai đoạn 2 sẽ có những tổ chức tín dụng mạnh hơn và thông qua đó để xử lý NH yếu tiếp như ngân hàng lớn phải nhận ngân hàng nhỏ; hoặc có những tổ chức tín dụng sẽ do NHNN trực tiếp xử lý”.

“Việc tái cơ cấu hợp nhất ngân hàng, NHNN sẽ triển khai quyết liệt trong 6 tháng đầu năm 2015; 6 tháng còn lại sẽ triển khai tiếp”, ông Bình nói

Mặc dù tất cả vẫn chỉ là những lời đồn đoán trên thị trường nhưng Rõ ràng, có nhiều lý do để tin rằng năm 2015, M&A giữa các ngân hàng sẽ bùng nổ, sau giai đoạn tích lũy và dồn sức trong năm 2014. Đây cũng là năm cuối cùng trong giai đoạn 2011-2015 trong đề án 254 về tái cấu trúc các tổ chức tín dụng.

Trao đổi với báo giới về tình hình M&A trong năm 2015, ông Vũ Viết Ngoạn - Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng :” Năm 2015 sẽ là bước chuyển quan trọng trong tái cơ cấu, đặc biệt là tái cơ cấu thị trường tài chính. Nếu giai đoạn 2013-2014 là bước đệm khắc phục những yếu kém, ngăn chặn nguy cơ đổ vỡ thì năm nay phải tạo ra đột phá mới để thị trường lành mạnh hơn, tạo tiền đề để năm 2016 tạo được bước chuyển mới khác biệt với tốc độ tăng trưởng khá hơn. Chúng ta có thể tin tưởng rằng 2015 sẽ là một năm bùng nổ các thương vụ mua bán, sáp nhập trong hệ thống ngân hàng”.

Những dự định 2014 chưa được về cùng một nhà

Ông Vũ Viết Ngoạn cho rằng "Tái cơ cấu TCTD 2015 sẽ quyết liệt, dứt khoát hơn"

Năm 2014 kết thúc với những kế hoạch sáp nhập của 3 cặp ngân hàng hiện vẫn còn đang dang dở. Cụ thể vào cuối tháng 03/2014, chủ trương sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) của Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) đã được Đại hội đồng Cổ đông Southern Bank chấp thuận. Việc sáp nhập giữa 2 ngân hàng này được đánh giá là sẽ thuận lợi vì 2 ngân hàng tương đồng chủ sở hữu. Mặt khác, Southern Bank cũng nhận thấy tự tái cấu trúc không khả thi nên đề nghị được sáp nhập vào Sacombank.

Bên cạnh đó cuộc sáp nhập giữa Ngân hàng Mê Kông (MDB) vào Ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank) cũng đã được hai bên ráo riết hoàn tất từ trong năm 2014. Giới ngân hàng cũng cho rằng, việc sáp nhập MDB vào Maritime Bank tương đối hợp lý bởi có chung một số cổ đông lớn, tức gần gũi với nhau về mặt sở hữu.

Một thương vụ sáp nhập nữa cũng khá đình đám được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm là sáp nhập PG Bank vào VietinBank. Mặc dù phía PGBank đã đưa nội dung này vào tờ trình cổ đông, tuy nhiên, bên phía ngân hàng Vietinbank hiện vẫn chưa có bất cứ thông tin gì về việc sẽ tiến hành sáp nhập với ngân hàng nào. Dự kiến trong năm 2015, các thương vụ này sẽ tiếp tục được thực hiện.

Đánh giá về những cuộc “tác hợp” còn dở dang này, vị Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng: “Tái cơ cấu là quá trình gian nan, đau khổ nhưng không còn cách nào khác. Tuy nhiên, chúng ta đã có một nền tảng cơ bản, đây là điều kiện thuận lợi để năm 2015 thực hiện quyết liệt, dứt khoát hơn”.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến