Dòng sự kiện:
M&A ngày càng khốc liệt trong ngành công nghiệp dầu lửa
12/11/2015 18:06:21
ANTT.VN – Các hãng dầu lửa đang dành tới 500 tỉ USD để tìm kiếm các cơ hội mua bán và sáp nhập (M&A).

Tin liên quan

Theo Bloomberg, sáu công ty dầu lửa lớn nhất thế giới là Exxon, Chevron, BP, Shell, ConocoPhillips và Total đang giành ra hơn 500 tỉ USD dưới dạng tiền mặt và tài sản lỏng để thôn tính lẫn nhau cũng như thu nạp các công ty nhỏ hơn.

Nguy cơ bị mua lại hoặc sáp nhập của các công ty nhỏ hơn trên thị trường ngày càng hiện hữu sau khi Anadarko Petroleum hôm thứ 4 cho biết đã rút lời đề nghị mua lại tập đoàn Apache.

Số liệu cụ thể không được công bố tuy nhiên giới quan sát cho rằng Apache đã không nhận được lời đề nghị đủ sức nặng. Apache là một tập đoàn dầu lửa Mỹ có trụ sở tại bang Texas với tổng giá trị vốn hóa thị trường ở mức 18,7 tỉ USD.

Về phía Anadarko, công ty trị giá 31 tỉ USD này cho rằng thất bại trong nỗ lực mở rộng quy mô sẽ khiến cả Anadarko lẫn Apache trở thành ‘con mồi’ của các ông lớn.

6 gã 'Titan" trong ngành công nghiệp dầu lửa đang giành ra hơn 500 tỉ USD cho các vụ M&A. Nguồn: Bloomberg

Tiềm lực khổng lồ

Exxon Mobil dường như là công ty có tham vọng lớn nhất trong cuộc chơi này khi giành ra tới 320 tỉ USD tài sản lỏng cho các thương vụ M&A sắp tới. Chevron đứng thứ hai với 65 tỉ USD dưới dạng tiền mặt và cổ phiếu, theo sau là BP với 53 tỉ USD.

Shell đang sở hữu lượng tiền mặt lên tới 32,4 tỉ USD. Tuy nhiên giới quan sát cho rằng sẽ rất khó để công ty Hà Lan này tiếp tục thực hiện một thương vụ “bom tấn” nào nữa trong năm nay sau khi đã chi ra 69 tỉ USD thâu tóm BG Group Plc hồi tháng 4.

Trong khi đó, ConocoPhillips và Total cũng đang sở hữu tổng cộng lên tới 61 tỉ USD tài sản lỏng dưới dạng tiền mặt hoặc cổ phiếu và sẵn sàn ra tay bất cứ lúc nào nếu cảm thấy ‘vừa miếng’.

Về phần mình, mặc dù lượng tiền mặt và tài sản tương đương tiền đang ở mức thấp nhất trong hơn một thập kỉ qua, con số khổng lồ 316 tỉ USD dự trữ dưới dạng cổ phiếu là quá đủ để Exxon có thể thực hiện thêm bất cứ một thương vụ sáp nhập nào nữa.

Công ty dầu lửa lớn nhất thế giới này đã tạo ra hai trong những thương vụ M&A lớn nhất lịch sử ngành công nghiệp này, khi mua lại Mobil với giá 88 tỉ USD vào năm 1999 và giành ra 35 tỉ USD để sở hữu XTO năm 2010.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến