Dự trữ dầu thô của Ảrập Xêút lên cao kỷ lục
21/09/2015 11:11:07
ANTT.VN - Dầu thô đang được giao dịch ở mức 45$/ thùng trong bối cảnh dự trữ của Ảrập Xêút lên cao kỷ lục, dấy lên những nghi ngại rằng dư cung sẽ tiếp tục diễn biến căng thẳng.

Tin liên quan

Giá dầu đã giảm hơn 25% từ mức đỉnh tháng 6, trong bối cảnh Ảrập Xêút cùng các nước thành viên Tổ chức Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) kiên quyết không giảm sản lượng nhằm giữ thị phần khiến nguồn cung tràn ngập trên thị trường thế giới.

Goldman Sachs dự đoán giá dầu thấp có thể duy trì trong 15 năm tới và có thể rớt xuống mức 20$/ thùng nhằm cân bằng cung cầu. Trong khi đó Bloomberg vừa cho biết OPEC đã liên tục sản xuất trên mức 30 triệu thùng/ ngày trong 15 tháng qua.

“Người Ảrập đang cho thấy họ sẵn sàng tiếp diễn cuộc chiến giá cả đầy khốc liệt này. Với việc Iran chắc chắn sẽ đẩy mạnh sản lượng ngay sau khi lệnh cấm vận nước này được dỡ bỏ, không có bất cứ khả năng nào Ảrập Xêút sẽ cắt giảm sản lượng trong tương lai gần.”, Hong Sung Ki, chuyên gia phân tích cao cấp tại Samsung Futures Inc cho hay.

Sự quyết tâm của người Ả Rập

Nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới đã bơm ra thị trường 10,564 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 6, vượt xa mọi kỷ lục trước đó. Mức kỷ lục này đã giảm 1,9% xuống còn 10,36 triệu thùng trong tháng 7. Khối lượng xuất khẩu cũng đã giảm 1,2% xuống 7,28 triệu thùng/ ngày sau khi đạt mức kỷ lục 7,9 triệu thùng trong tháng 3.

Một nhà máy lọc dầu tại thành phố cảng Yanbu, Ảrập Xêút.

“Ảrập Xêút đang rất quyết tâm để giữ thị phần với mức sản lượng trên 10,2 triệu thùng/ ngày. Trong trường hợp xuất khẩu giảm sút, họ sẽ không cắt giảm sản lượng mà sẽ tăng dự trữ ở trong hoặc ngoài nước.”, Essam al-Marzouq, một chuyên gia phân tích độc lập ở Kuwait cho biết.

Quốc gia này đang chuyển hướng từ xuất khẩu dầu thô sang các sản phẩm qua chế biến. Xuất khẩu dầu Diesel của nước này trong tháng 7 đã tăng lên mức 441nghìn thùng/ ngày từ mức 308 nghìn thùng trong tháng 6, trong khi đó sản lượng lại giảm xuống còn 941 000 thùng từ mức 1,01 triệu thùng. Dầu qua chế biến đã tăng từ mức 2,09 triệu thùng/ ngày trong tháng 6 lên mức 2,21 triệu thùng trong tháng 7.

Giới phân tích cho rằng Ảrập Xêút đang muốn những kho dầu dự trữ luôn được bơm đầy. Chính phủ nước này đã xây dựng những kho dự trữ khổng lồ đi kèm 2 tổ hợp lọc dầu tại Yanbu và Jubail. Khả năng dự trữ của nước này cũng được mong chờ sẽ tăng mạnh sau khi nhà máy lọc dầu Jazan đi vào sản xuất năm 2017.

Trong một động thái khác, bộ trưởng bộ Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh hồi đầu tháng nay tuyên bố rằng nước này sẽ tăng sản lượng 1 triệu thùng một ngày nhằm tìm kiếm lại thị phần ngay khi lệnh cấm vận liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này được dỡ bỏ. 

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến