Dòng sự kiện:
Mạnh tay tái cơ cấu các tổ chức tín dụng
30/09/2014 15:39:40
ANTT.VN - Trong cuộc chất vấn với Ủy ban thường vụ quốc hội ngày hôm qua, NHNN đã thông báo một loạt quyết định khai tử ngân hàng nước ngoài, đóng cửa chi nhánh, các thương vụ mua bán, sáp nhập các tổ chức tín dụng.
Từ ngân hàng nước ngoài…
Thời gian qua, NHNN tích cực chỉ đạo tái cơ cấu 3 ngân hàng liên doanh thuộc diện yếu kém hoặc vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Ngân hàng nhà nước đã thu hồi giấy phép hoạt động của 2 ngân hàng nước ngoài là Ngân hàng liên doanh Lào Việt và Ngân hàng Credit Agricole. Đồng thời, NHNN cũng hoàn thành việc đóng cửa và xác nhận việc chuyển giao tài sản - công nợ sang đơn vị trực thuộc của cùng ngân hàng mẹ hoạt động ở Việt Nam đối với các chi nhánh thuộc Ngân hàng ANZ và Ngân hàng Shinhan, ra quyết định đóng cửa 2 chi nhánh của các Ngân hàng HSBC và Ngân hàng Standard Chartered.

Thu hồi giấy phép hoạt động của ngân hàng liên doanh Lào Việt

Đến sáng nay, đại diện các ngân hàng đã có phản hồi chính thức xác nhận thông tin trên. Cùng với đó, ngân hàng HSBC và Standard Chartered đảm bảo các chi nhánh còn lại đều hoạt động bình thường, đảm bảo quyền lợi người gửi tiền. Hiện tại, tiền gửi và khoản đầu tư của khách hàng đang được Ngân hàng quản lý hết sức an toàn và hiệu quả

…Đến cải tổ ngân hàng trong nước

Đối với hoạt động của các ngân hàng trong nước, bản báo cáo cũng cho hay, tới đây Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) mua lại Công ty Tài chính cổ phần Dệt may và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) mua lại Công ty Tài chính Hóa chất. Cả 2 thương vụ này đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận về mặt chủ trương.

Tại phiên họp, ông Nguyễn Văn Bình  cũng cho biết, trong số 9 ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém được xác định từ năm 2012, NHNN đã phê duyệt 8 phương án cơ cấu lại, trong thời gian tới, NHNN sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phương án cơ cấu lại đối với 1 ngân hàng còn lại.Cùng với đó, NHNN cũng đã chấp thuận để công ty Tài chính cổ phần Vinaconex Viettel sáp nhập vào SHB.

Như vậy, ngoài thương vụ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mua lại công ty Tài chính Than khoáng sản, thì tới đây sẽ có thêm 2 thương vụ ngân hàng mua đứt công ty tài chính và 1 thương vụ sáp nhập.

Kết thúc phiên chất vấn, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu: “Cần giám sát chặt chẽ việc cơ cấu lại hệ thống NHTM, không để thôn tính lẫn nhau, sáp nhập theo kiểu cơ học.”  Nhưng xem ra, với chủ trương “muốn cho vay tiêu dùng buộc phải có công ty tài chính” mà NHNN vừa ban hành, thì tới đây “làn sóng” mua bán sáp nhập giữa ngân hàng và công ty tài chính yếu kém, làm ăn kém hiệu quả các các tập đoàn, tổng công ty sẽ còn diễn ra rầm rộ.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến