Mạo danh cán bộ ngân hàng lừa ân nhân 21 tỉ
28/09/2015 18:44:57
ANTT.VN - Công an Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Thị Tùng (35 tuổi) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tùng đã giả danh cán bộ ngân hàng, lừa gia đình bà N ở Tây Hồ, Hà Nội hơn 21 tỉ đồng.

Tin liên quan

Ân nhân cũng không tha

Trần Thị Tùng nguyên quán ở huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Năm 2000, Tùng ra Hà Nội học tại chức một trường đại học thuộc khối kinh tế thương mại. Sau đó chị ta về quê xin việc nhưng chưa có việc làm ổn định.

Năm 2006, Tùng cùng chồng con ra Hà Nội thuê nhà sinh sống. Chị ta xin nhập hộ khẩu vào một gia đình người quen ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa, sau đó một thời gian tách hộ khẩu riêng. Mặc dù chưa từng ở địa chỉ đó ngày nào nhưng với cuốn hộ khẩu hình thức, chị ta đã tự điền vào phần nghề nghiệp của mình là cán bộ Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và dùng nó để thực hiện hành vi lừa đảo.

Đối tượng Trần Thị Tùng tại cơ quan điều tra

Nạn nhân của Tùng là bà N (Tây Hồ, Hà Nội). Theo trình bày của bà N thì bố mẹ Tùng là bạn thân của bà. Chồng bà N là bác sĩ, đã từng chữa khỏi bệnh ở chân cho Tùng nên chị ta coi chồng bà là ân nhân và thường xuyên qua lại gia đình bà.

Năm 2010, Tùng giới thiệu với bà N rằng chị ta đang làm cán bộ thẩm định dự án của ngân hàng ACB, có khả năng mua được một số bất động sản phát mãi của ngân hàng này với giá rẻ.

Để tạo lòng tin, Tùng cho xem sổ hộ khẩu có ghi nơi làm việc, khoe những bức ảnh mặc trang phục giống đồng phục của ngân hàng.

Cuốn hộ khẩu của Tùng và phần nghề nghiệp do chị ta tự điền (ảnh: D.C)

Cuối năm 2010, Tùng đưa bà N đi xem mảnh đất 200m2 ở khu Bắc An Khánh (Hà Nội) và cho biết có thể mua được giá gốc 35 triệu đồng/m2, sau 3 tháng sẽ làm xong thủ tục. Bà N đồng ý mua và đưa cho Tùng 2,2 tỷ đồng nộp trước. Đến hạn, Tùng bảo bà chờ một thời gian vì đang vướng về thủ tục.

Giữa năm 2011, Tùng tiếp tục khoe ngân hàng đang phát mãi một ngôi nhà có vị trí đắc địa tại Hồ Tây do quá hạn vay với giá 14,5 tỉ đồng. Và từ tháng 3/2012 đến tháng 2/2013, bà N đưa cho Tùng 12,85 tỷ đồng nữa để “nộp cho ngân hàng”. Khi bà N hỏi giấy tờ, Tùng nói ngân hàng mất sổ đỏ và nói đang làm thủ tục cấp lại.

Mặc dù đã bỏ ra 15 tỉ đồng cho 2 giao dịch trên mà chưa hề nhận được kết quả, nhưng bà N lại tiếp tục để Tùng lừa lần thứ 3 vào tháng 7/2012. Thời điểm này biết bà N đi công tác tại TP HCM, Tùng lại khoe ngân hàng tiếp tục phát mãi bất động sản là nhà và đất, diện tích 200 m2 ở phố Nguyễn Huệ, quận 1, nếu bà quan tâm thì chị ta sẽ bay vào đưa đi xem. Thấy tiện chuyến công tác nên bà N tiếp tục đồng ý và lần này Tùng lại lừa tiếp của người phụ nữ này 6,4 tỉ đồng nữa.

Ở chung cư cao cấp, lái xế hộp đi lừa đảo

Trao đổi với phóng viên ANTT.VN chiều 28/9, điều tra viên Dương Văn Tiến – Phòng Cảnh sát điều tra về kinh tế và quản lý chức vụ (PC 46) - Công an Hà Nội cho biết: Đối tượng Trần Thị Tùng thất nghiệp, còn chồng không có công việc ổn định. Chị ta tự ghi trong hộ khẩu, phần nơi làm việc của mình là cán bộ ngân hàng ACB và dùng nó như tấm giấy bảo đảm để đi lừa đảo.

Theo điều tra viên Dương Văn Tiến, qua khai thác ban đầu, nghi can Tùng thừa nhận toàn bộ hành vi lừa đảo nói trên. Theo đó, Tùng có thời gian làm môi giới bất động sản, có thông tin về những mảnh đất trên nên dễ dàng lừa được tiền của bà N.

Để tạo vỏ bọc thành đạt, Tùng thường thuê nhà tại các khu đô thị cao cấp, vay tiền mua xế hộp để lái đi thực hiện hành vi lừa đảo.

Hồ sơ của nghi can Trần Thị Tùng tại cơ quan điều tra

Theo cán bộ điều tra, ngân hàng ACB xác nhận những mảnh đất Tùng giới thiệu với bà N không phải đất thế chấp tại ngân hàng nên không thuộc diện phát mãi như chị ta thông tin với người bị hại.

Khám xét nơi ở của Tùng, cơ quan chức năng còn thu giữ được tài liệu liên quan đến việc lừa 600 triệu đồng của một nạn nhân khác.

Theo đánh giá của điều tra viên Dương Văn Tiến, số nạn nhân không chỉ dừng lại ở 2 người nêu trên. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng xác minh làm rõ. Thông qua báo chí, cơ quan chức năng cũng kêu gọi ai là nạn nhân của Trần Thị Tùng đến công an cung cấp thông tin để phục vụ công tác điều tra.

Hiện tại, Tùng đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được cho tại ngoại.

Diệp Chi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến