Chiến dịch cải tổ của “Bộ ba tân CEO” tại 3 ngân hàng quyền lực nhất Châu Âu
28/09/2015 16:10:07
ANTT.VN - Cắt giảm hàng ngàn lao động, chấm dứt một loạt các hoạt động ở các chi nhánh kinh doanh kém hiệu quả và huy động hàng tỷ Euro là một phần trong chiến lược cải cách nhằm vực dậy hệ thống ngân hàng của các tân lãnh đạo ở ba ngân hàng quyền lực nhất Châu Âu

Tin liên quan

Standard Chartered - Ngân hàng trực thuộc tập đoàn Standard Chartered Plc của Anh.

Standard Chartered - Ngân hàng trực thuộc tập đoàn Standard Chartered Plc của Anh.(Ảnh: Reuters)

Từ đầu năm đến nay đã có 3 trong số những ngân hàng lớn nhất châu Âu thay Tổng Giám đốc gồm Deutsche Bank - Tập đoàn ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Đức, Credit Suisse - Tập đoàn Tài chính - Ngân hàng lớn thứ 2 Thụy Sỹ và Standard Chartered - Ngân hàng trực thuộc tập đoàn Standard Chartered Plc của Anh, chuyên cung cấp về các dịch vụ liên quan đến tài chính và ngân hàng. Cuộc “thay máu” dàn lãnh đạo cấp cao ở các ngân hàng lớn ở Châu Âu diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng này liên tục hoạt động kém hiệu quả, tái cấu trúc chậm chạp và vướng phải hàng loạt vụ kiện tụng liên quan đến các vấn đề pháp lý tốn kém hàng tỷ USD.

Tidjane Thiam - CEO mới của Credit Suisse

Tidjane Thiam - CEO mới của Credit Suisse. (Ảnh: Internet)

Tidjane Thiam, từng đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành nhóm các công ty bảo hiểm Prudential của Anh, chính thức bắt đầu vai trò CEO của Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse - Tập đoàn Tài chính - Ngân hàng  lớn thứ 2 Thụy Sỹ vào ngày 1/7/2015. Ông Bill Winters, nguyên đồng CEO mảng ngân hàng đầu tư của Tập đoàn JP Morgan (Mỹ), là người thay thế vị trí của ông Standard Chartered đảm nhận vị trí CEO của ngân hàng Standard Chartered vào tháng 7/2015. Cùng thời điểm, ông John Cryan, nguyên giám đốc điều hành cấp cao của ngân hàng Thụy Sĩ UBS, trở thành lãnh đạo đầu tiên của Deutsche Bank kể từ năm 1990 sau khi giữ chức thành viên Ban Kiểm soát của ngân hàng này từ năm 2013.

Bill Winters đảm nhận vị trí CEO của ngân hàngStandard Chartered vào tháng 7/2015.(Mỹ)

Bill Winters đảm nhận vị trí CEO của ngân hàng Standard Chartered vào tháng 7/2015.(Ảnh: Internet)

“Bộ ba” CEO đang tiến hành những bước đi đầu tiên trong kế hoạch cải cách toàn bộ hệ thống, được 2 CEO Thiam (tập đoàn Credit Suisse) và Cryan (ngân hàng Deutsche BanK) cho biết sẽ công bố bản kế hoạch chiến lược chi tiết vào tháng 10 và ông Bill Winters (ngân hàng Standard Chartered) sẽ công bố vào đầu tháng 12 năm nay.

Sa thải số lượng lớn nhân sự là một trong những biện pháp đầu tiên trong nỗ lực cắt giảm chi phí và nâng cao lợi nhuận của các tân lãnh đạo. Theo Reuters, Deutsche Bank dự kiến sẽ cắt giảm 23.000 nhân sự, tương đương 1 phần tư tổng số nhân viên của tập đoàn, tập trung chủ yếu ở bộ phận công nghệ và hỗ trợ nghiệp vụ văn phòng. Ông Winters cũng cho biết sẽ sa thải vài nghìn lao động mặc dù chưa đi đến quyết định cuối cùng. Trong khi đó, ông Tidjane Thiam - CEO của Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse cho hay sẽ chỉ sử dụng những nhân viên có nền tảng kỹ thuật tốt để đảm bảo hiệu quả lao động.

Ngay sau khi nhậm chức, ông Winters thành lập ngay một đội ngũ quản lý cấp cao mới với mục đích giảm tệ quan liêu, đơn giản hóa các thủ tục và đẩy nhanh tốc độ ra quyết định quan trọng. Trong khi Tidjane Thiam ngay lập tức đem theo đội ngũ nhân viên thân tín lâu năm của ông bao gồm các giám đốc về ngân hàng và di chuyển một vài vị trí không cần thiết.

Theo Ana Botin, chủ tịch của ngân hàng lớn nhất của Tây Ban Nha Banco Santander cho biết cải cách đầu tiên mà bà thực hiện trong năm nay là “làm mới” đội ngũ nhân sự, 21 trên 31 nhà quản lý cấp cao đều là người mới hoặc được bổ nhiệm vai trò mới. Cả Thiam, Cryan và Winters đều là những lãnh đạo ở độ tuổi 50, cần khắc phục những sai lầm từ người tiền nhiệm trong việc giảm quy mô ngân hàng và loại bỏ các hoạt động kinh doanh kém hiệu quả. Các ngân hàng khác như Barclays hay Italy's UniCredit cũng đang trong tiến trình tương tự, các CEO mới phải đối mặt với không ít thách thức trong chiến dịch đại tu ngân hàng và vực dậy cổ phiếu.

John Cryan - CEO của Tập đoàn ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Đức Deutsche Bank

John Cryan - CEO của Tập đoàn ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Đức Deutsche Bank

Tiến trình 100 ngày đầu tiên

3 CEO hiện đang tiến hành tập hợp ban lãnh đạo cấp cao của các ngân hàng ở Bavaria, Thụy Sĩ và Singapore để thảo luận kế hoạch chi tiết.  Cả 3 ngân hàng đã có những thay đổi đáng kể trong 2 – 3 tháng đầu để tập trung ưu tiên cải tổ bộ máy nhân sự. Tổng giám đốc Winters của ngân hàng Standard Chartered đang phải đối mặt với việc giá trị cổ tức bị giảm một nửa sau cú sụt giảm lợi nhuận ở quý thứ 2. CEO John Cryan của ngân hàng Deutsche Bank nói rằng sẽ tập trung với “Chiến dịch 2020”, bao gồm cắt giảm quy mô ngân hàng đầu tư và tách Ngân hàng Bưu chính (Postbank) khỏi công ty mẹ và theo kế hoạch cuối năm 2016, Deutsche Bank sẽ giảm số cổ phần trong Postbank xuống dưới 50%.

Tidjane Thiam đã có một khởi đầu ấn tượng khi ra sức thúc đẩy giá cổ phiếu của ngân hàng Credit Suiss, làm thay đổi đáng kể không khí làm việc tại ngân hàng này. Năm 1994, ông đã được Chính phủ Bờ Biển Ngà mời về làm việc với vai trò là cố vấn cao cấp về kinh tế - cơ sở hạ tầng, rồi được giữ chức Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Phát triển. Năm 2009, ông được bổ nhiệm vào chức CEO của Prudential. Trong gần 6 năm dưới sự lãnh đạo của Tidjane Thiam, giá cổ phiếu của Prudential tăng gấp gần 3 lần. Sau thông tin về quyết định bổ nhiệm CEO mới, giá cổ phiếu của Credit Suisse tại Sở Giao dịch chứng khoán Zurich (Thuỵ Sỹ) tăng gần 8% lên 25,04 franc Thuỵ Sỹ/cổ phiếu. Trước mắt, các nhà đầu tư và giới phân tích đều kỳ vọng ở khả năng lèo lái của Thiam. Ông Tidjane Thiam được kỳ vọng sẽ tạo cuộc cách mạng mới không chỉ trong lĩnh vực ngân hàng quốc tế nói chung, mà cả trong hệ thống ngân hàng thương mại, đầu tư Thuỵ Sỹ nói riêng vốn được liệt vào loại bảo thủ bậc nhất thế giới. 

Hân Vi (Theo Reuters) 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến