Dòng sự kiện:
Mê Linh Vista bán lúa non, Sở Xây dựng Hà Nội nói gì?
14/08/2020 13:46:13
Dù chủ đầu tư đã bán đất nền dự án từ tháng 4 trong khi chưa xong hạ tầng, môi giới chào bán rầm rộ, nhưng Sở Xây dựng Hà Nội lại không hề hay biết, cũng chưa có động thái kiểm tra.

Đói vốn bán cả “lúa non”

Báo Đầu tư Bất động sản đã có loạt bài phản ánh tình trạng, dù chưa đủ điều kiện giao dịch, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư thương mại du lịch Minh Đức (Công ty Minh Đức), chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Minh Đức (tên thương mại là dự án Mê Linh Vista), huyện Mê Linh, TP. Hà Nội vẫn bán đất nền dự án cho các nhà đầu tư thông qua hình thức hợp đồng vay (mẫu). Các giao dịch này được thực hiện từ tháng 4/2020 khi dự án chưa hoàn thiện hạ tầng.

Cụ thể, theo các tài liệu phóng viên thu thập được, Công ty Minh Đức đã cùng đơn vị bán hàng thu tiền của khách. Theo biên bản đặt cọc ngày 3/4/2020, một lô đất có diện tích 102 m2 cho một căn liền kề, có mức giá là trên 2,2 tỷ đồng, giao dịch qua sàn.

Đã có văn bản xác nhận từ phía Công ty Minh Đức về việc đã nhận số tiền hơn 600 triệu đồng của khách cho lô đất nói trên.

Dù đã thực hiện các giao dịch mua bán, nhưng Công ty Minh Đức vẫn khẳng định chưa thực hiện việc mua bán, huy động vốn tại dự án

Ngoài ra, các môi giới cũng cho biết, khi đầu tư vào dự án qua việc mua đất nền, khách hàng và chủ đầu tư sẽ thực hiện ký hợp đồng vay. Khi nghiên cứu về hợp đồng vay (mẫu) này, luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty Luật Dragon cho rằng, giao dịch vay vốn trá hình của chủ đầu tư là trái với quy định pháp luật.

Trong khi đó, trả lời phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà Đỗ Thị Thùy Liên, Phó giám đốc Công ty Minh Đức thừa nhận, chủ đầu tư đang gặp nhiều khó khăn về tài chính, phải vay vốn của người lao động trong Công ty để duy trì hoạt động.

Sở Xây dựng Hà Nội trả lời gì?

Trước câu chuyện “bán lúa non”, huy động vốn của Công ty Minh Đức, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã liên hệ với Sở Xây dựng Hà Nội để ghi nhận thông tin.

Các nội dung phóng viên muốn tìm thông tin từ Sở Xây dựng là, theo phương án quản lý, bàn giao, khai thác sản phẩm trong Quyết định 858/QĐ-UBND ngày 24/2/2020 thì nhà đầu tư xây dựng và được phép khai thác theo quy định của pháp luật. Như vậy, nhà đầu tư phải tiến hành xây dựng nhà rồi mới được phép bán, trong khi hiện tại, chủ đầu tư đang bán đất nền ngay cả khi hạ tầng thậm chí chưa xong. Về việc này, Sở có nắm được không? Có thanh, kiểm tra dự án không?

Ngoài ra, phóng viên cũng tìm thêm thông tin liên quan đến pháp lý dự án và hiện trạng dự án tính đến thời điểm hiện tại từ Sở Xây dựng Hà Nội.

Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Chí Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở Xây dựng không nhận được đề nghị nào của Công ty Minh Đức về việc đề nghị xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

Cũng theo đại diện Sở Xây dựng, Công ty Minh Đức cũng trả lời Sở Xây dựng và khẳng định không có chủ trương khai thác kinh doanh, chuyển nhượng đất nền khi dự án chưa đủ điều kiện, đảm bảo tuân thủ theo Quyết định 858/QĐ-UBND.

Bên trong dự án (ảnh chụp ngày 22/6) (Ảnh: Thành Nguyễn)

Về hiện trạng dự án đến thời điểm hiện tại, theo Sở Xây dựng, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng với diện tích 170.384 m2/171.333 m2 (đạt khoảng 99,4%). Trên khu đất đã giải phóng, chủ đầu tư đã và đang tiến hành thi công hạ tầng kỹ thuật dự án, đạt khoảng 70% khối lượng.

Như vậy, với việc chủ đầu tư bán đất nền dự án từ tháng 4/2020, Sở Xây dựng hoàn toàn không nắm được sự việc. Văn bản trả lời của Sở cũng không giải đáp thỏa đáng các câu hỏi của Báo Đầu tư Bất động sản.

Điều đáng chú ý, Sở Xây dựng Hà Nội cũng cần đến 15 ngày chỉ để khẳng định về việc chưa nhận được đề nghị của chủ đầu tư về việc mở bán dự án và trả lời theo phản hồi một chiều từ chủ đầu tư.

Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục thông tin về dự án.

Tác giả: Thành Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến