Dòng sự kiện:
Mẹo chữa nhanh khi khàn giọng, mất tiếng sau cổ vũ Chung kết U23 Châu Á
27/01/2018 22:20:13
Nếu bạn là một trong những CĐV cuồng nhiệt nhất và lỡ gào thét quá đà dẫn tới việc khàn giọng, mất tiếng thì cũng đừng quá lo lắng mà hãy xử lý bằng những cách sau đây.

Sau nhiều ngày cháy hết mình để hòa chung niềm vui của cả nước, thì bạn sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng như khàn giọng, khản cổ, mất tiếng... và có nguy cơ mắc bệnh viêm họng cao. Do đó, ngay lúc này thì bạn hãy tuân thủ những điều sau đây để "chữa cháy" cơn đau họng vì cổ động quá hăng say nhé!

Cách chữa khàn tiếng, khản cổ hiệu quả

Có nhiều cách chữa bệnh khàn tiếng, nhưng các bài thuốc dân gian được thường ưu tiên hàng đầu vì chúng là những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên vừa đơn giản mà lại an toàn và hiệu quả. 

Các cổ động viên cuống nhiệt lỡ gào thét quá đà cũng đừng quá lo lắng vì những bài thuốc đân gian chữa khản giọng mất tiếng vô cùng hiệu nghiệm dưới đây

Súc miệng bằng trà chanh muối

Dùng 1 ly trà nóng cho 2 thìa nước cốt chanh và 1/2 thìa muối vào khuấy đều. Hỗn hợp này nhấp từng ngụm, ngậm khoảng 10 giây rồi nhổ đi. Súc miệng nhiều lần trong ngày, thậm chí mỗi giờ. Công dụng chữa khàn tiếng mất giọng rất nhanh.

Ngậm mật ong và chanh tươi

Khía kiểu múi khế ở ngoài vỏ quả chanh, cho vào chén nhỏ, dùng một vài thìa mật ong cho ngấm đủ toàn bộ quả chanh. Để trong 1 - 2 giờ sau đó cắt và ngậm. Ngoài ra, có thể làm mật ong hấp cách thủy khoảng 10 phút để ngậm và ăn.

Pha chanh, gừng và muối

Bạn chỉ cần pha nước gừng sau đó thêm chanh vào muối vào cốc nước vừa pha. Đây là cách kết hợp cực kỳ đơn giản nhưng lại có thể làm dịu sự ngứa rát, đau họng, đẩy lùi chứng khàn giọng mất tiếng.

Quất chưng

Bạn chỉ cần dùng 2 quả quất xanh xắt thành khoanh mỏng, thêm 1 cục đường phèn, có thể dùng mật ong, đem chưng cách thủy 20 phút. Dùng hỗn hợp này ngậm và ăn sẽ chữa được khản cổ một cách hiệu quả.

Tỏi sống

Bạn có thể phòng ngừa khản giọng bằng cách mỗi ngày ăn 2-3 tép tỏi sống và có thể bổ sung thêm trong các món ăn. Trong tỏi chứa nhiều chất allicin có tác dụng long đờm, diệt virus, giúp cơ thể kháng khuẩn hiệu quả.

Giá đỗ

Dùng 0,5kg giá đỗ rửa sạch, chần qua nước sôi, sau đó vắt lấy nước. Dùng nước giá đỗ chữa khàn giọng ngay lúc mới xuất hiện công dụng vô cùng hiệu quả.

Những lưu ý khi bị khản giọng mất tiếng mà bạn nên biết:

Hạn chế nói chuyện, nói to khi bị khan tiếng, việc nói nhiều có thể làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Không ngồi ở nơi có gió to, gió lùa, không đi dưới nắng gắt mà không mang mũ.

Không hút thuốc lá, uống rượu bia và sử dụng các loại chất kích thích khác, nó sẽ làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Súc miệng nhiều lần trong ngày, có thể sử dụng hỗn hợp trà + chanh muối như trên để súc miệng, hoặc nước ấm + mật ong sẽ giúp thanh quản của bạn mau trở lại bình thường. 

Không nên uống nước quá nóng hoặc quá lạnh, hạn chế thói quen uống nước đá vào mùa hè.

Luôn luôn giữ ấm cơ thể, nhất là phần cổ họng, tránh để quần áo ra mồ hôi và ngồi trong máy lạnh.

Nếu bạn có thói quen uống cà phê có thể cho thêm chút sữa và mật ong uống cùng, uống từng ngụm chia ra làm nhiều lần trong ngày.

Nếu bạn bị ho có đờm, bạn nên súc miệng bằng nước hành 2-3 lần 1 ngày (ngâm củ hành trong nước).

Nếu bạn phải làm việc trong phòng máy lạnh, bạn nên mua chai thuốc xịt nước muối vào họng mỗi tiếng.

Title đã được ANTT thay đổi.

Theo Thể thao văn hóa

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến