Dòng sự kiện:
Mexico điều tra các chính trị gia và doanh nhân trong 'Hồ sơ Pandora'
05/10/2021 05:39:00
Giám đốc UIF cho biết, theo “Hồ sơ Pandora,” hơn 3.000 chính trị gia và doanh nhân Mexico đã chuyển tài sản tới các thiên đường thuế thông qua các công ty vỏ bọc, quỹ tín thác...

Giám đốc UIF Santiago Nieto. (Nguồn: then24.com)

Ngày 4/10, Cơ quan An ninh Tài chính Mexico (UIF) thông báo đã bắt đầu điều tra 3.047 chính trị gia và doanh nhân Mexico trong “Hồ sơ Pandora.”

Giám đốc UIF Santiago Nieto cho biết, theo “Hồ sơ Pandora,” hơn 3.000 chính trị gia và doanh nhân Mexico đã chuyển tài sản tới các thiên đường thuế thông qua các công ty vỏ bọc, quỹ tín thác hoặc các tổ chức không rõ ràng.

Trong danh sách trên, xuất hiện một số quan chức và cựu quan chức cấp cao, thống đốc và cựu thống đốc, và thượng nghị sỹ.

“Hồ sơ Pandora” cũng nêu tên 14 nguyên thủ và cựu nguyên thủ ở khu vực Mỹ Latinh. Các nhà lãnh đạo Mỹ Latinh đang tại vị có tên trong hồ sơ này gồm Guillermo Lasso của Ecuador, Sebantian Piñera của Chilee và Luis Abinader của Cộng hòa Dominicana.

"Hồ sơ Pandora" được Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố ngày 3/10, bao gồm khoảng 11,9 triệu tài liệu dưới nhiều hình thức, từ văn bản đến dữ liệu số, bị rò rỉ từ 14 tổ chức ngân hàng và công ty dịch vụ tài chính ở nước ngoài.

Với 2,94 terabyte dữ liệu, "Hồ sơ Pandora" điểm mặt hơn 330 chính trị gia và 130 tỷ phú có tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes, cùng nhiều người nổi tiếng, thành viên hoàng tộc và lãnh đạo tôn giáo.

Hồ sơ cũng vạch mặt nhiều tội phạm lừa đảo, trùm ma túy tìm cách tẩu tán tài sản đến những thiên đường thuế ở nước ngoài.

Theo "Hồ sơ Pandora," những người có quyền lực, thay vì có thể giúp dọn dẹp hệ thống "thiên đường thuế" ở nước ngoài lại hưởng lợi từ chúng thông qua những công ty bình phong hay quỹ tín thác.

Đây được đánh giá là vụ rò rỉ lớn nhất trong những năm gần đây so với "Hồ sơ Panama" (2016) và "Hồ sơ Paradise" (2017)./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến