Dòng sự kiện:
Mexico - Mỹ đạt thỏa thuận về hợp tác an ninh mới
09/10/2021 08:32:47
Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ vũ khí, kỹ thuật và huấn luyện các lực lượng an ninh ở Mexico và các quốc gia Trung Mỹ.

Ngày 8/10, trong khuôn khổ Đối thoại an ninh cấp cao lần thứ nhất diễn ra tại thủ đô Mexico City, Mexico và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận hợp tác an ninh mới thay thế cho Sáng kiến Merida được triển khai từ năm 2008 nhằm ngăn chặn nạn buôn ma túy.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau đó, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết: “Thỏa thuận an ninh mới thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau và sự tôn trọng đối với chủ quyền của 2 nước. Thỏa thuận này không giống bất kỳ thỏa thuận hợp tác nào, mà thể hiện đây là một liên minh an ninh. Một liên minh có chất lượng chứ không phải là một thỏa thuận hợp tác hạn chế. Trong đó, chúng tôi có chung mục tiêu, có sự tin tưởng, sự tôn trọng lẫn nhau và thiết lập cơ sở chung về cách thức hành động”.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard (phải) và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken khi bắt đầu ngồi vào bàn đám phán thỏa thuận về hợp tác an ninh mới. (Ảnh: NYT)

Với tên gọi “Khuôn khổ 2 thế kỷ Mỹ - Mexico vì an ninh, sức khỏe cộng đồng và các cộng đồng an toàn”, 2 bên hướng tới mục tiêu tăng cường trao đổi thông tin và giải quyết nguyên nhân gốc rễ tình trạng bạo lực.

Theo đó, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ vũ khí, kỹ thuật và huấn luyện các lực lượng an ninh ở Mexico và các quốc gia Trung Mỹ. Hai bên cũng ký các Biên bản ghi nhớ về kiểm soát cảng biển, chăm sóc sức khỏe người nghiện ma túy, đầu tư vào sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ cộng đồng và giảm thiểu các vụ giết người, ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới…

Đối thoại an ninh cấp cao Mexico - Mỹ lần thứ nhất có sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao của 2 nước, như Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp nước chủ nhà Marcelo Ebrard, Bộ trưởng An ninh Nội địa và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cùng các bộ trưởng Nội Vụ, An ninh và Bảo vệ công dân, Quốc phòng và Hải quân Mexico.

Tác giả: Ngọc Huân

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến