Dòng sự kiện:
Mở hầm Hải Vân cho đoàn người về quê
07/10/2021 08:29:11
Đoàn người về các tỉnh phía Bắc được cảnh sát giao thông dẫn đường chạy xe máy qua hầm Hải Vân, thay vì đi đường đèo nguy hiểm trong đêm tối, mưa gió.

Năm ngày qua, người dân đi xe máy về các tỉnh phía Bắc phải chạy lên đèo Hải Vân. Lâu nay hầm Hải Vân chỉ cho phép ôtô chạy qua, người đi xe máy phải trung chuyển bằng xe tải, tuy nhiên vì dịch bệnh, dịch vụ trung chuyển đã dừng hoạt động.

Đèo dài 21 km, nối Đà Nẵng và Huế, từng là nỗi ám ảnh trên trục đường Bắc Nam, với nhiều khúc cua tử thần. Do đường dốc, khó đi nên nhiều người thường bị rớt lại phía sau.

20h ngày 6/10, chính quyền Đà Nẵng thông báo đã đề nghị Tổng Công ty Tập đoàn Đèo Cả mở cửa hầm Hải Vân để trung chuyển người dân.

Đoàn người hồi hương về các tỉnh phía Bắc được hướng dẫn di chuyển về Trạm chung chuyển phía nam hầm, xếp hàng dài chờ đợi. Tại đây, họ được các đội, nhóm tình nguyện tiếp tế thực phẩm, nước uống, xăng, sữa, thuốc... trong lúc chờ lực lượng chức năng sắp xếp phương tiện dẫn qua hầm Hải Vân.

Một số người tranh thủ ăn cơm do các đoàn từ thiện phát dọc đường, lúc 22h ngày 7/10.

Khoảng 5 ngày nay, hàng nghìn người dân chạy xe máy về quê khi các tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách.

Nhiều người mệt mỏi sau chặng đường dài hai ngày qua, gục xuống tay lái chợp mắt. Theo lãnh đạo Đà Nẵng, việc cho người dân di chuyển qua hầm sẽ an toàn hơn so với di chuyển qua đèo trong đêm tối, sương mù và đường trơn trượt do mưa lớn những ngày qua.

Chị Đinh Thị Nga (33 tuổi) và con gái Vũ Thị Yến Nhi (6 tuổi) tại điểm trung chuyển. Chị chạy xe máy chở con gái về quê cùng nhóm đồng hương Thái Bình.

Chị Nga làm nghề thợ may, một mình nuôi con gái. Tháng trước, khi quyết định về, chị đã nhờ người thân đăng ký cho con học lớp một ở quê.

Lúc 22h20, người dân được thông báo xe CSGT dẫn qua hầm Hải Vân. Nhiều người vui mừng reo hò. Đây là lần đầu tiên người dân được chạy xe máy qua hầm Hải Vân.

Đoàn người đi thành hàng dài. Hầm Hải Vân được xây dựng xuyên núi, trong đó đường hầm thứ nhất hoàn thành năm 2005, hiện phục vụ cho xe vào hướng Nam; đường hầm thứ hai khánh thành năm 2020, phục vụ xe di chuyển về Bắc.

Người dân được yêu cầu chạy với tốc độ không quá 40 km/h trong hầm, giữ khoảng cách an toàn với những người xung quanh.

Đi được nửa hầm thì xảy ra sự cố, một người phụ nữ bị ngất xỉu. Đám đông vội bóp còi xe ra hiệu để lực lượng hỗ trợ đi ôtô xen kẽ kịp thời tiếp cận, sơ cứu.

Đoàn người sau đó vẫn tiếp tục hành trình. Hầm Hải Vân dài 6,3 km, di chuyển mất khoảng 20 phút, kể cả đoạn đường dẫn.

Phía bắc hầm Hải Vân, CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã túc trực để hỗ trợ đưa người thuộc địa bàn đi cách ly và dẫn đường những người còn lại đến địa phận tỉnh Quảng Trị.

Tác giả: Nguyễn Đông

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến