Dòng sự kiện:
Mở rộng 'vùng xanh' ở Hà Nội, thiết lập các công trình y tế cấp bách
24/08/2021 06:58:07
Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội bước sang đợt giãn cách thứ 3 với sự chuẩn bị cao hơn một bước so với thực tế, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Qua một tháng thực hiện giãn cách xã hội, thành phố Hà Nội đang tiếp tục tận dụng hiệu quả thời gian này để triển khai biện pháp quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm vừa siết chặt kỷ luật giãn cách, vừa truy vết nhanh, khoanh vùng kịp thời bóc tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng và đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại các quận, huyện, xã, phường.

Nguy cơ còn cao

Bước vào đợt 2 giãn cách từ ngày 6/8, tận dụng thời gian vàng, cách, UBND TP thực hiện nhiều biện pháp siết chặt kỷ luật, được coi là khâu then chốt quyết định đến hiệu quả công tác phòng chống dịch.

Bảo vệ vùng xanh, mỗi tổ dân phố, thôn, xóm… là một pháo đài chống dịch

Liên tiếp phát hiện 10 chùm ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng tại các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Trì, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm. Hàng loạt chợ đầu mối của Hà Nội như Long Biên, Đền Lừ, Minh Khai cũng phát hiện ca nhiễm COVID-19. Các ổ dịch ngay lập tức đã được phong tỏa, truy vết, hạn chế, cắt đứt được nguồn lây, cho thấy hiệu quả rõ nét trong công tác phòng dịch đạt được trong thời gian qua.

Có thời điểm số ca dương tính có xu hướng đi ngang, số ca bệnh ghi nhận tại cộng đồng giảm so với giai đoạn cao điểm trước đó. Mặc dù việc giãn cách ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và kinh tế của từng gia đình, nhưng người dân đều đồng tình cao các biện pháp của chính quyền để đảm bảo an toàn cuộc sống.

“Sau 1 tháng giãn cách, tôi hoan nghênh thắt chặt xử lý các trường hợp ra đường không có lí do chính đáng là điều cần thiết vừa nâng cao ý thức phòng chống dịch của người dân hơn, ngăn chặn được nguy cơ lây nhiễm cho cả bản thân mình và những ngưởi xung quanh”, một người dân chia sẻ.

Công an TP Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành của người dân khi ra đường và các phương tiện tham gia giao thông

“Nguy cơ dịch bệnh ngoài cộng đồng còn nhiều, chúng ta cần làm chặt chẽ và quyết liệt để sớm ổn định và đưa cuộc sống về trạng thái hoạt động bình thường. Chứ hiện nay nguy cơ F0 ở cộng đồng nhiều rất là nguy hiểm. Mỗi người dân cần giữ, tự lo cho bản thân và gia đình, đó cũng là đóng góp cho cộng đồng sớm đẩy lùi dịch bệnh”, người dân Hà Nội chia sẻ.

Tuy nhiên, trên thực tế việc triển khai một số quy định thực hiện giãn cách vẫn còn lúng túng và chưa thực hiện triệt để, vẫn còn biểu hiện “ngoài chặt, trong lỏng”. Cụ thể là nhiều thời điểm, tại một số trục đường chính, phương tiện hoạt động đông như chưa hề giãn cách xã hội.

Ngược lại, nhiều người dân “trở tay” không kịp khi thành phố ban hành quy định “siết chặt” kiểm soát giấy đi đường trong đêm gây nên tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch và trước cửa UBND xã phường để xin cấp giấy đi đường.

Hàng trăm chốt kiểm tra đi lại của người dân cũng được lập lên ở các tuyến đường

Mặc dù đã xử lý hàng nghìn trường hợp đi ra đường không có lý do chính đáng nhưng qua kiểm tra tại các chốt kiểm soát, lực lượng công an đã phát hiện nhiều người dân sử dụng tờ giấy đi đường khống, thậm chí là mua bán giấy tờ đi đường. Trước tình hình đó, Hà Nội thành lập thêm 06 tổ công tác đặc biệt để kiểm soát người đi lại trong nội thành.

Thiếu tá Nguyễn Quang Huy, Tổ trưởng Tổ công tác số 1, Công an TP Hà Nội, cho biết, qua kiểm tra cho thấy nhiều người dân lạm dụng tờ giấy đi đường không đúng mục đích công ty cấp cho để đi làm việc riêng.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ bố trí tăng cường thêm lực lượng để làm sao hạn chế người dân khi ra ngoài đường thật sự cần thiết. Tôi cũng khuyến cáo người dân là nếu có việc cần thiết mới ra đường còn không hãy ở nhà cùng nhau chống dịch cùng với toàn thành phố”, Thiếu tá Nguyễn Quang Huy cho hay.

Bóc tách F0 và mở rộng vùng xanh

Với mục tiêu công tác phòng chống dịch phải thực hiện từ gốc, từ quận Hoàng Mai đầu tiên thiết lập vùng xanh khu dân cư thì đến nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có hàng nghìn vùng xanh với có sự tham gia tình nguyện của hàng nghìn người dân là tổ COVID cộng đồng kiểm soát chặt chẽ bảo vệ vùng không có dịch.

6 Tổ công tác đặc biệt CA TP Hà Nội xử phạt người dân ra đường không tuân thủ giãn cách xã hội

Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Bí thư thường trực Quận Hoàng Mai cho biết việc thiết lập vùng xanh đã giúp giảm tải, tạo điều kiện cho các lực lượng tuyến đầu tập trung vào công tác chuyên môn.

“Người bên ngoài vào dứt khoát là không vào được. Hàng hóa thì phải gửi hàng ngoài rào chắn. Nếu như việc gì liên hệ, trao đổi ở chốt không đi vào trong vùng an toàn. Sau khi thực hiện, tôi thấy rằng việc triển khai rất hiệu quả. Có thể nói rằng sự đoàn kết cộng đồng chia sẻ giúp đỡ nhau vượt qua dịch bệnh, trí thức nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh cải thiện rõ rệt và tỷ lệ người dân đi ra ngoài đường đã giảm hẳn”, ông Phong nói.

Đến nay, toàn thành phố đã tiêm được hơn 1,7 triệu liều vaccine, trong đó đã có 48,5% công nhân tại khu công nghiệp được tiêm vaccine. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh của Hà Nội vẫn rất cao, qua việc sàng lọc cho thấy vẫn có các F0 rải rác, lẩn khuất trong cộng đồng.

Trong đợt dịch thứ 4, từ ngày 27/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận hơn 2.600 ca mắc. Do đó, xác định xét nghiệm là yếu tố quan trọng hàng đầu, Hà Nội triển khai chiến dịch tổng lực truy vết F0 với việc xét nghiệm cho 1,3 triệu người ở 3 nhóm “đỏ, da cam, xanh”. Đây là đợt lấy mẫu xét nghiệm lớn nhất từ trước đến nay của Hà Nội.

Qua 2 đợt lấy mẫu đến ngày 20/8, nhiều ổ dịch được phát hiện, với ca 47 nhanh chóng được bóc tách khỏi cộng đồng, điển hình đã phát hiện hàng chục ca F0 tại khu chung cư HH Linh Đàm. Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết để đáp ứng mục tiêu 200.000 mẫu/ngày, đã huy động tổng lực các bệnh viện đứng chân trên toàn địa bàn của thành phố, trong đó có nhân lực của bệnh viện ngoài công lập.

“Công tác xét nghiệm diện rộng nguy cơ của Hà Nội làm một cách thực chất, thận trọng, kỹ lưỡng và có định dịch tễ trên các vùng nhóm đỏ. Nhóm vùng đỏ, cam, xanh đảm bảo được tính hiệu quả trúng và đúng trong mục tiêu xét nghiệm. Trong công tác xét nghiệm đảm bảo an toàn cũng như là phòng, chống lây nhiễm chéo khi tập trung đông người. Chúng tôi đã chia nhỏ địa bàn xét nghiệm cũng như chia nhỏ những nhóm xét nghiệm tại các địa bàn”, bà Hà cho biết thêm.

Chủ động thiết lập các công trình y tế cấp bách

Rút kinh nghiệm từ bài học chống dịch của các địa phương, việc nâng cao năng lực của ngành y tế, trong đó chủ động chuẩn bị đầy đủ công trình cấp bách phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 được TP Hà Nội đặc biệt quan tâm để giữ thế chủ động một cách toàn diện trong công tác phòng, chống dịch.

Các hoạt động an sinh xã hội được quan tâm tại các khu vực cách ly, phong tỏa y tế

Bên cạnh sẵn sàng phương án cách ly 70.000 người, thành phố đã bố trí, kích hoạt hàng nghìn giường điều trị F0 ở bệnh viên, khu chung cư, nhà ở sinh viên. Đáng chú ý cuối tháng 8 này sẽ đưa vào hoạt động bệnh viện dã chiến hồi sức tích cực có quy mô hơn 500 giường bệnh.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội cho biết đến ngày 6/9 tới sẽ tiếp tục bố trí thêm 9000 giường điều trị.

Đến nay, thành phố đã chuẩn bị xong phương án 10.000 giường bệnh điều trị F0, đang chuẩn bị phương án 20.000 giường, 40.000 giường điều trị F0. Đến nay, các khu cách ly tập trung ở ngoại thành cũng đã sẵn sàng với 30.000 chỗ cách ly F1. Thành phố cũng đã sẵn sàng đưa vào vận hành các khu cách ly đáp ứng 70.000 chỗ và 100.000 chỗ cách ly F1.

Hà Nội tiếp tục những ngày giãn cách, hàng vạn cán bộ lực lượng tuyến đầu trên các “mặt trận”, những chiến sỹ công an, bộ đôi không quản nắng, mưa thực hiện nhiệm vụ, hình ảnh “chiến sĩ áo trắng” là các y, bác sĩ; các cán bộ cơ sở, dân quân tự vệ, đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên... hết lòng phục vụ nhân dân là minh chứng rõ nét về một Hà Nội kiên cường, đoàn kết. 

Với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” nhằm khống chế sự lây lan, Hà Nội đề nghị mỗi người dân Thủ đô là một chiến sĩ, mỗi gia đình, tổ dân phố, thôn, xóm… là một pháo đài chống dịch. Bởi chỉ một hành động chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong lúc này sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của thành phố. Chỉ có sự đồng lòng của nhân dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, Hà Nội sẽ đẩy lùi và chiến thắng đại dịch COVID-19./.

Tác giả: Sơn Lâm-Huy Nam

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến