Dòng sự kiện:
Một cổ phiếu công ty Trung Quốc tăng 13.000% rồi bốc hơi 95% giá trị
02/09/2022 14:15:14
Ngay phiên giao dịch đầu tiên sau đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) trên Nasdaq, giá cổ phiếu Addentax Group đã tăng 13.000%.

Theo Bloomberg, sau AMTD Digital và Magic Empire Global, một công ty khác của Trung Quốc là Addentax Group đang khiến nhà đầu tư bối rối khi tăng 13.031% giá trị sau phiên giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq hôm 31/8. Cổ phiếu của Addentax thậm chí tạm ngưng 20 lần liên tiếp do biến động giá.

Nhờ mức tăng này, vốn hóa của công ty tăng lên 20 tỷ USD, lớn hơn 1/3 thành viên của chỉ số S&P 500.

Bên cạnh đó, số cổ phần của Chủ tịch kiêm CEO Hong Zhida và Giám đốc Hong Zhiwang tăng tổng cộng 1,3 tỷ USD. Hai lãnh đạo này hiện sở hữu lần lượt 4,8% và 1,6% cổ phần công ty.

Giá cổ phiếu Addentax có thời điểm vượt 600 USD/đơn vị. Ảnh: TradingView.

Addentax có trụ sở tại Nevada, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng may mặc và dịch vụ hậu cần. Công ty có doanh thu tương đối khiêm tốn. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, doanh thu của Addentax giảm 49% xuống 12,7 triệu USD nhưng vẫn phát sinh lãi.

Con số này không đáng kể so với khoản doanh thu trung bình 40 tỷ USD của các thành viên S&P 500 có vốn hóa hơn 20 tỷ USD.

Addentax là doanh nghiệp thứ 8 từ Hong Kong hoặc Trung Quốc có biến động đáng kể sau khi IPO ở Mỹ. Trước đó, AMTD Digital và Magic Empire - hai công ty dịch vụ tài chính có trụ sở tại Hong Kong - đã gây chú ý vào đầu quý này khi cổ phiếu tăng vọt hàng nghìn phần trăm một cách bí ẩn bất chấp nguyên tắc cơ bản. Có thời điểm vốn hóa của AMTD Digital vượt qua Goldman Sachs.

Theo Hebe Chen - nhà phân tích tại IG Markets - động lực tăng giá cổ phiếu của Addentax dường như tương đồng với AMTD Digital và Magic Empire. Điểm chung của nhóm này là đến từ ngành công nghiệp truyền thống và không có hoạt động tài chính xuất sắc.

Do vậy, vị này dự đoán nhiều khả năng Addentax sẽ sớm đi theo con đường của hai cổ phiếu trên. Hiện cổ phiếu của Addentax đang được giao dịch ở mức 30 USD/đơn vị, giảm 95% so với mức đỉnh, vốn hóa cũng thu hẹp còn 800 triệu USD.

Tác giả: Ngọc Phương Linh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến